Cận cảnh cây mai trăm tuổi giá tiền tỉ

07:01, 26/01/2014
.

Có những cây mai được người chủ ra giá đến hơn 1 tỉ đồng, có cây được chủ nhân ước tính giá lên đến 2,5 tỉ đồng.

 
Năm nay,  hội hoa xuân Tao Đàn (quận 1) và Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng  (quận 7) TP.HCM hấp dẫn người thưởng lãm vì sự có mặt của những cây kiểng, cây mai Tết có giá “khủng” nhờ kiểu dáng độc đáo.
Mai cổ 2,5 tỉ đồng
 
Cây mai kiểng khá độc đáo, kích cỡ vừa phải nhưng khiến nhiều người tò mò ở hội hoa xuân Tao Đàn là cây mai xù của anh Phan Văn Lớn, một nghệ nhân đến từ huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp.
 
 


Cây mai xù, được chủ nhân ước tính giá 2,5 tỉ đồng

Theo anh Lớn, cây mai này vừa được anh mua từ một người quen, là cây mai cổ có tuổi phải hơn 100 năm và tuổi kiểng (bắt đầu đưa vào chậu làm bonsai) thì hơn 10 năm.

“Giá cây này khoảng 2,5 tỉ đồng. Sở dĩ giá cao như vậy vì với tuổi đời trăm năm, cây mai này là dạng mai xù có rễ, da, thân, cành, hoa đẹp. Dáng cây lại độc đáo”, anh Lớn cho biết.

Theo một nghệ nhân chơi mai ở TP.HCM, cây mai xù được người miền Tây khá ưa chuộng trong khi người ở TP.HCM lại ít bị hấp dẫn hơn.

Cây mai “khủng” nở hoa trên biển đảo quê hương

Trong khi đó, ở hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng, cây mai của anh Ngô Đăng Lâm, đến từ Bến Tre, với dáng thân to, tán lá rộng nổi bật giữa hội hoa xuân.


Cây mai mang tên "Anh hùng tương ngộ" với mô hình quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa bên dưới

Được biết, cây mai này được anh Lâm chăm sóc, tạo dáng bao trùm một vùng rộng nên được đặt tên là Anh hùng tương ngộ. Bên dưới cây mai được chủ nhân dựng lên mô hình bản đồ Việt Nam cùng quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Theo những người chơi hòn non bộ, với tán cây xòe rộng, ôm lấy mô hình bản đồ Việt Nam và các quần đảo tạo nên ý nghĩa đặc biệt về sự toàn vẹn lãnh thổ và đoàn kết dân tộc.

Cây mai “khủng” này được cho là trị giá 1 tỉ đồng nhờ dáng cây đẹp lại to cao, và tuổi thọ hơn 100 năm hiếm có.

Cây me thắm tình quê giá hơn 1 tỉ đồng

Cũng ở hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng, khách tham quan đặc biệt chú ý cây me của một nghệ nhân chơi cây kiểng vừa đoạt giải đặc biệt Hội thi Hoa đồng cỏ nội. Cây me này thuộc về chủ nhân Bùi Quốc Nam, một người đến từ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, được ra giá 1,2 tỉ đồng.


Cây me với trái và lá xum xuê được nhiều người ưa thích

Được biết, 1,2 tỉ đồng là giá cây me năm 2013, năm nay sau khi đạt thêm giải đặc biệt tại hội hoa xuân, chủ nhân cây me này kỳ vọng giá sẽ cao hơn năm ngoái.

Với cái tên “Xuân thắm tình quê”, cây me đặc biệt được nhiều người tán thưởng vì dáng đẹp, lá tươi xanh, trái cây lại xum xuê, gốc cây xù xì. Cây me này ước tính có tuổi không dưới 70 năm.

Những cây bonsai không thể định giá

Cũng mang đến hội hoa xuân Tao Đàn nhiều cây kiểng, anh Trần Quốc Hạnh, đến từ quận Tân Phú, TP.HCM rất tâm đắc với cây mai mà anh chăm sóc khoảng 10 năm nay. 


Cây mai do chính anh Hạnh chăm sóc hơn 10 năm nay

Cây mai của anh được tạo thế đổ, một dáng đẹp và rất khó tạo đối với một cây đặc biệt có thân giòn như mai.

Anh Hạnh cho biết đã phải mất 3 năm chỉ để cắt, cào thân liên tục nhằm tạo cho gốc cây uốn xuống một cách tự nhiên. Anh rất tâm đắc vì cây mai anh tạo dáng vừa có dáng đổ với đường cong lả lướt, vừa có nhánh chỉ thiên vững chãi.

Mô tả về cây mai này, anh Hạnh nói: “Tôi chỉ chơi cây vì yêu thích chứ không biết định giá. Năm ngoái có người trả cây này 250 triệu mà tôi không bán”.

Gần đó, anh Hà Văn Trọng, một người chơi cây kiểng ở Tân Phú, TP.HCM cũng mang theo cây mai mà anh chăm sóc khoảng 12 năm để trưng bày cho nhiều người ngắm chứ không bán.

 


Cây mai của anh Trọng có người từng trả 600 triệu đồng

Anh cho biết cây mai của anh do dáng đẹp với tuổi thọ cao nên có người từng trả 600 triệu đồng.

Trong hội hoa xuân Tao Đàn, có rất nhiều loại bonsai được người chơi kiểng trưng bày để mọi người cùng được thưởng lãm. Nhưng khi có người trả giá mua, họ nhất định không bán vì theo họ cây kiểng với họ đã như đứa con tinh thần.

Dưới đây là những cây bonsai được giới nghệ nhân đánh giá cao với dáng, thân, da, lá, trổ hoa,… đều đẹp cùng tuổi thọ cao và được chủ nhân chăm sóc một cách kỹ lưỡng.


Cây bonsai này được giới chuyên môn đánh giá rất cao vì độ tuổi, độ hài hòa, da, thân, lá, cành đẹp


Bonsai thế đổ với hoa tím li ti nở trên các tán lá


Cây mai chiếu thủy này rất được yêu thích vì ngoài thế cây, thân cây sù sì,... là hoa được trổ đều, đẹp và tươi


Cây bonsai này được đánh giá có thế đổ tự nhiên, đều và đẹp

Bài, ảnh: Hoàng Quyên