Diễn tập phương án chữa cháy tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

03:10, 03/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 3.10, tại Trạm xuất sản phẩm bằng xe bồn (Truck loading) của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (BSR), hàng chục cán bộ của BSR và Công an tỉnh cùng 5 xe chữa cháy chuyên dụng đã tham gia diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy.

Trạm xuất sản phẩm bằng xe bồn của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất được thiết kế để sản xuất các sản phẩm của nhà máy như xăng A92/95; xăng A90; Jet A1; dầu nhiên liệu DO, FO. Đây là những sản phẩm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ cao.

Tình huống giả địnhlà trong quá trình xuất hàng xăng A92 từ bể chứa TK-5203C qua đồng hồ 053-FQIC-060 cho xe bồn 76K-2343 tại đường xuất số 4 – giàn xuất số 2, trong quá trình kết thúc bơm hàng, van điều khiển lưu lượng 053-FV-060 bị mất kiểm soát đồng thời sensor chống tràn không làm việc dẫn đến sự cố tràn một lượng lớn xăng A92 xuống ống pô đang nóng và bắt lửa. Đám cháy phát triển bao trùm lên toàn bộ xe bồn, khả năng gây cháy lớn, ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực xuất xe bồn.

Khi đám cháy xuất hiện, một nhân viên vận hành đang thao tác trên giàn xuất số 2 chạy nhanh xuống cầu thang, vì hoảng sợ, mất bình tĩnh nên anh ta bị vấp ngã và trật chân ngay cầu thang của giàn xuất số 2 và không thể di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Tại thời điểm cháy xảy ra còn có 2 xe bồn khác đang nhận hàng, một xe nhận hàng Jet A1 tại đường xuất số 3 – giàn xuất số 2 và một xe khác đang nhận hàng dầu nhiên liệu DO tại đường xuất số 2 – giàn xuất số 1.

Ngay lập tức, lực lượng vận hành tại khu vực kích hoạt báo cháy qua hộp báo cháy bằng tay và thông báo tình huống cháy đến đội PCCC của Công ty BSR; thông báo cho Trưởng ca Nhà máy để yêu cầu lực lượng chữa cháy kiêm nhiệm P3 & Jetty đến hỗ trợ. Thông báo tình huống khẩn cấp trên hệ thống PAGA, yêu cầu tất cả mọi người rời khỏi khu vực đến điểm tập kết.

Ngoài ra, dừng quá trình xuất xăng cho xe bồn (đóng các van trên đường ống từ TK-5203C đến Truck loading), báo động cho toàn bộ lực lượng PCCC tại P3 nhanh chóng đến hiện trường để xử lý sự cố, tập trung cứu người, kiểm tra hoạt động của hệ thống bọt FS-5209.


Thông báo cho đội PCCC tại P1 để yêu cầu hỗ trợ 2 xe chữa cháy đồng thời thông báo đội y tế của Công ty BSR đến hiện trường để sơ cấp cứu người bị thương. Lực lượng bảo vệ cũng nhanh chóng đến hiện trường để kiểm soát khu vực.

Lực lượng chữa cháy cơ sở của Công ty BSR tại khu vực P1 đã nhanh chóng điều 2 xe chữa cháy đang trực tại khu vực P1 đến vị trí sự cố để xử lý, đồng thời khẩn trương báo cáo tình huống sự cố đến Ban chỉ đạo THKC của Công ty  BSR để yêu cầu lực lượng PC66 Quảng Ngãi hỗ trợ 2 xe chữa cháy.

Công ty PVS miền trung – Chi nhánh Quảng Ngãi và lực lượng Cảnh sát vũ trang cũng điều động lực lượng đến hiện trường để kiểm soát đảm bảo các vấn đề an ninh, ngăn chặn những người không có nhiệm vụ vào khu vực, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông.

Sau khi nhận được tin báo, Trưởng ca PCCC điều 2 xe chữa cháy đến hiện trường để xử lý sự cố, nghe báo cáo tình hình đám cháy từ đội phó P3. Phối hợp trưởng ca Nhà máy, Trưởng ca khu vực chỉ huy các lực lượng xử lý sự cố.

Ngay sau khi đám cháy xảy ra, xác định đám cháy có khả năng phát triển lớn, ảnh hưởng đến toàn bộ trạm xuất xe bồn, đội PCCC công ty BSR báo cáo cho Ban chỉ đạo THKC của Công ty. Trưởng Ban chỉ đạo THKC gọi điện báo cáo tình hình, diễn biến của đám cháy đến Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN Công an tỉnh Quảng Ngãi (PC66) yêu cầu hỗ trợ 2 xe chữa cháy. Trưởng ban chỉ đạo Phòng PC66 điều 2 xe chữa cháy (12 chiến sỹ), 1 xe chỉ huy nhanh chóng đến hiện trường và tham gia chữa cháy.

Sau 30 phút, ngọn lửa đã được khống chế hoàn toàn và không thiệt hại về người.

Dưới đây là những hình ảnh diễn tập phòng cháy chữa cháy tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất:

 

Ngọn lửa phát hiện sau khi xe vào bồn vào Trạm xuất sản phẩm.
Ngọn lửa bùng phát phát hiện sau khi xe bồn vào Trạm xuất sản phẩm.
Ngay lâp tức, tất cả đều được báo động. Ngoài biện pháp chữa cháy tại chỗ, xe chữa cháy của BSR cũng có mặt để chữa cháy.
Ngay lâp tức, tất cả đều được báo động. Ngoài biện pháp chữa cháy tại chỗ, xe chữa cháy của BSR cũng có mặt để chữa cháy.
Người bị thương cũng đã được nhanh chóng đưa ra hiện trường và được đưa đi cấp cứu.
Người bị thương cũng đã được nhanh chóng đưa ra hiện trường và được đưa đi cấp cứu.
Không ngần ngại hiểm nguy khi đối mặt với giặc lửa.
Không ngần ngại hiểm nguy khi đối mặt với giặc lửa.
Vòi rồng từ xe chữa cháy đã hoạt động hết công suất.
Vòi rồng từ xe chữa cháy hoạt động hết công suất.
a
Tiếp cận đám cháy.
Cột nước chữa cháy được tận dụng
Cột nước chữa cháy được tận dụng tối đa.
2 xe chữa cháy của công an tỉnh Quảng Ngãi cũng đã được huy động để tham gia chữa cháy.
Hai xe chữa cháy của Công an tỉnh Quảng Ngãi cũng đã được huy động để tham gia chữa cháy.
Những chiếc vòi

Các chiến sĩ làm việc cật lực, quyết không cho đám cháy bùng phát mạnh và lây lan.

 

Toàn cảnh công tác chữa cháy
Toàn cảnh công tác chữa cháy.
Sau 30 phút, ngọn lửa được khống chế hoàn toàn
Sau 30 phút, ngọn lửa được khống chế hoàn toàn.


Thực hiện: M.Toàn