Hành trình cấu thành sự sống kỳ diệu từ muôn vàn tinh binh

02:07, 26/07/2013
.

Số lượng tham gia lên tới hàng chục triệu nhưng chỉ duy nhất 1 tinh binh có cơ may vượt qua mọi rào cản để xuyên thủng lớp màng bảo vệ của vỏ trứng, bắt đầu hành trình cấu thành sự sống kỳ diệu.

 

 

Sử dụng kính hiển vi độ phân giải cực cao, các nhà khoa học có thể quan sát toàn bộ cuộc đua khắc nghiệt nhất hành tinh cũng như cách sự sống con người được hình thành bên trong cơ thể người mẹ.
Trung bình, mỗi lần xuất tinh của nam giới tạo ra khoảng 40 triệu tinh binh. Vượt qua hàng loạt rào cản khó khăn, chỉ duy nhất một chú tinh trùng có cơ hội xuyên thủng lớp vỏ trứng để tạo ra sự sống mới.
Kích cỡ vô cùng nhỏ bé, chiếc đuôi dài là phương tiện chính giúp tinh trùng di chuyển tới nơi trứng đang chờ.
Dù nhiều kẻ cán đích nhưng chỉ duy nhất một trong số đó có cơ may xuyên thủng hàng rào bảo vệ của vỏ trứng để vào được bên trong.
Khi kẻ đầu tiên đến được đích, trứng sẽ tiết ra lớp vỏ bọc vô cùng chắc chắn, khiến những kẻ đến sau không còn bất kể cơ hội xâm nhập nào. Những kẻ thất bại sẽ chết dần chết mòn.
Ngay sau khi cán đích, tinh trùng với 23 nhiễm sắc thể chứa thông tin di truyền, trong đó có nhiễm sắc thể quyết định giới tính, sẽ kết hợp với trứng để tạo thành cặp 23 nhiễm sắc thể, đơm chồi sự sống. Sau khi trứng được thụ tinh, quá trình phân chia tế bào sẽ diễn ra liên tiếp nhằm hình thành thai nhi bên trong tử cung của người mẹ.
Quá trình phân chia tế bào diễn ra liên tục và không ngừng, giúp hình thành các bộ phận trên cơ thể phôi thai. Khi mới hình thành, phần não bộ của phôi thai lớn vượt trội so với những phần còn lại của cơ thể. Sự cân bằng sẽ diễn ra dần dần trong những tháng về sau của thai kỳ.
Được bao bọc bên trong lớp vỏ bao bọc gọi là màng ối, phôi thai kết nối với cơ thể người mẹ dựa vào dây rốn. Trong suốt quá trình sinh trưởng và phát triển, dây rốn này sẽ dẫn máu, chất dinh dưỡng và oxy tới nuôi dưỡng bào thai đồng thời mang ra ngoài sản phẩm quá trình trao đổi chất của thai nhi.
Khởi đầu với 2 tế bào nhỏ tí xíu, qua thời gian hơn 9 tháng, thai nhi đã phát triển trở thành một cơ thể hoàn chỉnh, với đủ các khă năng sống của một con người như hít thở, trao đổi chất… Kích thước trung bình của một đứa trẻ khi chào đời sẽ đạt khoảng 40 - 50 cm.
Theo đúng với quy luật, thai nhi sẽ nằm quay đầu xuống dưới trong những tuần cuối cùng của thai kỳ. Đây là điều kiện tối quan trọng để việc sinh em bé có thể diễ ra bình thường. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp thai nhi nằm ngược so với quy luật, các bác sĩ cần phải can thiệp để bảo vệ tính mạng mẹ và bé.
 
 
 
Theo  HỒNG DUY/Infonet