Mùa bánh thuẩn đón Tết

02:01, 07/01/2013
.

(QNĐT)- Không quảng cáo ồ ạt, không màu mè hình thức, những chiếc bánh thuẩn cổ truyền đang âm thầm lan tỏa, chiếm trọn tình cảm của nhiều người tiêu dùng mỗi độ xuân về. Người tiêu dùng tìm đến với những chiếc bánh thuẩn cổ truyền, bình dị mà chất lượng cũng là cách để tìm về với những giá trị truyền thống trường tồn cùng thời gian.

TIN LIÊN QUAN


Dù rằng sản xuất với nguyên liệu khá đơn giản, nhưng bánh thuẩn vẫn có sức hút mạnh mẽ trong thời buổi kinh tế thị trường. Bằng chứng là, càng gần đến cuối năm, không khí ở những cơ sở làm bánh thuẩn càng nhộn nhịp hơn ngày thường bởi lượng đơn đặt hàng gia tăng.

Ông Nguyễn Công Ngàn, chủ cơ sở sản xuất bánh thuẩn Công Ngàn- một trong những cơ sở sản xuất bánh lớn ở xã Đức Thạnh (Mộ Đức) cho biết, cơ sở sản xuất quanh năm nhưng mùa Tết là mùa cao điểm. Mỗi ngày cho ra lò khoảng hơn 13.000 bánh nhưng vẫn không kịp đáp ứng được những đơn đặt hàng. Ngoài lao động ở nhà, ông còn thuê thêm 8 lao động khác. Có những ngày, chúng tôi phải làm cả đêm mới đủ bánh giao cho khách hàng.
 
Theo các chủ cơ sở làm bánh, để có được những chiếc bánh ngon thì nguyên liệu phải được lựa chọn kỹ càng từ bột mì, đường nguyên chất, trứng vịt (trứng gà), gừng... cho đến các phụ gia khác. Những bí quyết làm bánh cộng với việc lựa chọn nguyên liệu kỹ càng đã khiến cho bánh có hương vị riêng, rất ngon và làm nên sức sống của bánh thuẩn cổ truyền.

Đặc biệt, điều khiến người tiêu dùng ưa chuộng, đó là trong bánh không sử dụng hóa chất. Tất cả các công đoạn khi làm bánh luôn đảm bảo vệ sinh.

Sản xuất ra những chiếc bánh thuẩn tưởng chừng như đơn giản, nhưng để có những chiếc bánh có vị thơm, độ xốp vừa phải và độ giòn đặc biệt thì phải có quá trình sản xuất rất công phu.
 
Ngày Xuân, mọi thành viên trong gia đình về đoàn tụ và được thưởng thức những chiếc bánh thuẩn thơm ngon, tách trà đậm đà quyện vào nhau mới thấy hết giá trị của không khí gia đình truyền thống và ý nghĩa Tết cổ truyền của dân tộc.
 
Các công đoạn làm bánh chỉ duy nhất sử dụng máy trong công đoạn đánh trứng, tất cả các khâu công đoạn còn lại đều phải làm thủ công.
Các công đoạn làm bánh chỉ duy nhất sử dụng máy trong công đoạn đánh trứng, tất cả các công đoạn còn lại đều phải làm thủ công.


 

Khuôn bánh thuẩn làm bằng sắt hay đồng. Một cái khuôn lớn hình tròn trong đó chia ra nhiều khuôn nhỏ. Sau khi bắt khuôn trên bếp than và để cho thật nóng, dùng dầu ăn xoa một lớp mỏng các khuôn để tránh bánh bị dính. Khi nguyên liệu được đổ đầy vào các ô thì đậy nắp lại, đồng thời bỏ lửa than lên bên trên nắp.
Khuôn bánh thuẩn làm bằng sắt hay đồng. Một cái khuôn lớn hình tròn trong đó chia ra nhiều khuôn nhỏ. Sau khi bắt khuôn trên bếp than và để cho thật nóng, dùng dầu ăn xoa một lớp mỏng các khuôn để tránh bánh bị dính. Múc từng thìa bột cho vào các khuôn nhỏ, Sau đó đậy nắp lại, đồng thời bỏ lửa than lên bên trên nắp.


 

...chăm chút từng viên than sao cho lửa vừa đủ nóng giúp bánh chín đều mà không bị cháy sém Khoảng độ mười lăm phút, bánh chín, vàng ươm nở đều 4 góc,  mùi bánh thơm nồng lan tỏa khắp mọi nơi.
Chăm chút từng viên than sao cho lửa vừa đủ nóng giúp bánh chín đều mà không bị cháy.


 

Khoảng độ 5- 7 phút, bánh chín, vàng ươm nở đều 4 góc, mùi bánh thơm nồng lan tỏa khắp mọi nơi.
Khoảng độ 5- 7 phút, bánh chín,  nở đều 4 góc, mùi bánh thơm nồng lan tỏa khắp mọi nơi. Cái se lạnh ngày cuối năm ngoài trời đã bị cái ấm áp của bếp lò và hương bánh thuẩn đẩy lùi.
 

 

Những chiếc bánh như bông hoa vừa hé nở cùng màu vàng ươm của bột, cái béo của trứng, ngọt của đường, cùng hương thơm đậm đà của gừng...làm cho hương vị ngày tết thêm đậm đà, ý nghĩa.
Những chiếc bánh như bông hoa vừa hé nở cùng màu vàng ươm của bột, cái béo của trứng, ngọt của đường, cùng hương thơm đậm đà của gừng... làm cho hương vị ngày tết thêm đậm đà, ý nghĩa.

 

Để bảo quản bánh lâu, bánh sau khi làm ra sẽ được sắp xếp trên những tấm lưới sắt., đưa vào lò sấy khô bằng than, cách bảo quản này lâu ngày hơn, bánh cũng giòn hơn.
Để bảo quản bánh lâu, bánh sau khi làm ra sẽ được sắp xếp trên những tấm lưới sắt, đưa vào lò sấy khô bằng than, cách bảo quản này lâu ngày hơn, bánh cũng giòn hơn.

 

Những năm gần đây, bánh thuẩn không chỉ được người dân trong tỉnh ưa chuộng mà nó đã có mặt hầu hết các nhiều tỉnh, thành trong cả nước. .
Bánh thuẩn được đóng bao đưa đi tiêu thụ. "Vào dịp tết, mỗi ngày cở sở sản xuất bánh thuẩn Công Ngàn cho ra lò 650 bao, với giá bán 10 nghìn đồng/bao/20 bánh."- Ông Ngàn cho biết. Những năm gần đây, bánh thuẩn không chỉ được người dân trong tỉnh ưa chuộng mà nó đã có mặt hầu hết các nhiều tỉnh, thành trong cả nước.


 

Chùm ảnh: Ngọc Đức