Đi câu mực đêm

10:07, 20/07/2012
.

(QNĐT)- Thời điểm này đang là mùa câu mực đêm của nhiều ngư dân ở vùng bãi ngang ven biển xã Đức Minh (Mộ Đức). Theo kinh nghiệm của  ngư dân ở đây, mùa câu mực đêm thường bắt đầu vào tháng 3 đến tháng 8 (âm lịch) hàng năm. Đây là một trong những nghề câu truyền thống có từ lâu đời của ngư dân ở đây.
 

TIN LIÊN QUAN

Ước tính, chỉ tính riêng tại xã Đức Minh đã có hàng chục ngư dân hành nghề câu mực đêm. Trung bình sau mỗi đêm hành nghề câu mực, mỗi ngư dân cũng kiếm được 200- 300 nghìn đồng. Trong thời điểm hiện nay nguồn lợi thủy sản ven bờ đang dần cạn kiệt, thì với nguồn thu này phần nào giúp những ngư dân nghèo ổn định cuộc sống.

    Theo ngư dân Lê Nhẫn ở xã Đức Minh, chúng tôi đã có được một đêm ra biển trải nghiệm nghề câu mực đêm.

Trước chuyến đi, ngư dân Lê Nhẫn kiểm tra lại rường câu và những con tôm giả đầy màu sắc, đây là đồ nghề quan trọng cho một chuyến câu đêm.

 


5 giờ chiều, bờ biển xã Đức Minh đã tấp nập thuyền thúng. Sau khi đã sắp xếp đồ nghề cho chuyến câu mực gồm đèn măng-sông, cần câu tự chế, vợt xúc mực, cuộn dây câu... lên thuyền thúng, ngư dân Lê Nhẫn quay thuyền thúng ra biển chuẩn bị xuất bến.

 


Thuyền đi chậm và hướng ra biển cách bờ khoảng 500m, thuyền dừng hẳn, buông dây neo, ngư dân Lê Nhẫn lấy cần câu ra chuẩn bị. Cần câu được làm bằng thanh tre nhỏ dài khoảng 1 mét, gắn cuộn dây câu và con mồi (con mồi được làm bằng chì hoặc nhựa phản quang, bên ngoài được quấn bằng giấy kim tuyến xanh, đỏ, tím, vàng có gắn chùm móc câu phía dưới).

Khi mặt trời dần lặn cũng là lúc những ngư dân buông câu bắt đầu cho hành trình chuyến câu đêm của mình.

 


Trời tối, ngư dân Lê Nhẫn bắt đầu lên đèn, ánh đèn măng sông sáng rực cả một vùng. Theo anh, ánh sáng đèn để dụ mực đến
 
Đi câu mực hầu hết đi một mình và phải thức trắng đêm. Những ngư dân lặng lẽ thả câu suốt đêm say sưa đuổi theo đàn mực.


    


Anh Nhẫn cho hay, nghề này cũng vô chừng, có hôm đi trúng vùng có mực thì hôm đó kiếm được, có hôm lại về không. Với giá mực từ 110 nghìn đồng- 160 nghìn đồng/kg có đêm cũng kiếm được 500-600 nghìn đồng mỗi đêm.

 


Hơn 5 giờ sáng, mặt trời này đã ửng hồng ở phía đông cũng là lúc những thuyền thúng bắt đầu quay mũi vào bờ.

 


Trên bờ, các thương lái đã chờ sẵn và cảnh mua bán diễn ra ngay trên bãi biển.

 


Sau một đêm thức trắng làm việc, trên khuôn mặt các ngư dân vẫn còn khá mệt nhưng ai cũng vui vì nhờ nghề câu mực đêm mà có thêm nguồn thu nhập trang trải cuộc sống gia đình. Một đêm đi câu cùng ngư dân chúng tôi cũng hiểu được phần nào những vất vả và hiểm nguy mà họ phải đối mặt trong đêm, nhưng vì cuộc sống mưu sinh, những ngư dân vẫn ngày đêm bám biển với hy vọng cuộc sống sẽ tốt hơn.


                                                                                              Đức Lê