Quảng Ngãi: 35 năm xây dựng và phát triển

02:04, 30/04/2010
.
(QNĐT)- 35 năm sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2010), từ một tỉnh nghèo, lại bị chiến tranh tàn phá hết sức nặng nề, đến nay Quảng Ngãi đã trở thành một trong những tỉnh có bước phát triển khá.
 
Kinh tế và xã hội đạt được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện, đời sống của nhân dân được cải thiện, số hộ nghèo được giảm đáng kể, diện mạo kinh tế - xã hội ở miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số có những đổi thay cơ bản.
 
Đặc biệt, trong năm 2009, Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh đã nỗ lực, đoàn kết và quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Nhờ đó, tổng sản phẩm xã hội (GDP) tăng 21%, cao gấp 4 lần mức bình quân chung cả nước. GDP bình quân đầu người đạt 817 USD, cao gấp 2,5 lần năm 2005 và tăng 35,4% so với năm 2008. Tổng thu ngân sách đạt trên 4.258 tỷ đồng, cao gấp 7 lần năm 2005 và tăng 165,1% so với năm 2008.
 
Cùng với những chuyển động tích cực về kinh tế, lĩnh vực văn hoá - xã hội tiếp tục phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Nhìn chung, 35 năm sau ngày giải phóng, nhờ phát huy tốt tinh thần đoàn kết nhất trí, nỗ lực vượt qua bao khó khăn, thử thách, Đảng bộ, quân và dân Quảng Ngãi đã đạt được những thành tựu to lớn trong xây dựng và bảo vệ quê hương.
 
Dưới đây là những hình ảnh về Quảng Ngãi trên đường phát triển sau 35 năm:
 
a
Thành phố Quảng Ngãi nhìn từ núi Thiên Ấn
 
a a
Một góc thành phố Quảng Ngãi
a
Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi vừa được đưa vào sử dụng

aNét đẹp vùng nông thôn

a
Phương tiện cơ giới đã từng bước được đưa vào trong sản xuất nông nghiệp
a
Những cánh đồng lúa bạt ngàn
a
Khu đô thị Vạn Tường
a
Nhà máy lọc dầu Dung Quất-Trái tim của KKT Dung Quất

a

Hàng hóa được xuất qua Cảng Dung Quất
a
Cảng xuất sản phẩm lọc dầu và đê chắn sóng
 
a
Giao thông về các huyện miền núi đã từng bước được nhựa hóa
a
Khu lưu niệm Bác Phạm Văn Đồng
a
Nhà thờ Trương Định
a
Bảo tàng Ba Tơ
  
a
Khu chứng tích Sơn Mỹ
a
Bệnh xá Đặng Thùy Trâm
 
Tin, ảnh: M.Toàn