Chứng khoán xuống đáy gần 2 tháng

04:09, 19/09/2022
.
Hàng loạt cổ phiếu bị bán tháo trong những phút cuối phiên khiến VN-Index giảm gần 29 điểm, xuống 1.205 điểm - mức thấp nhất từ cuối tháng 7 đến nay.
 
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Hôm nay (19/9), thị trường chứng khoán khởi đầu tuần mới bằng một phiên giao dịch đầy biến động. Tâm lý tiêu cực trong phiên cuối tuần trước dường như vẫn chưa được giải toả khiến VN-Index đỏ lửa ngay đầu phiên.
 
Áp lực bán mạnh từ nhóm VN-30 trong phiên hôm nay là một nguyên nhân khiến thị trường giảm mạnh. Trong 27/30 mã giảm điểm có đến 23 mã giảm sâu dưới 2%. Hàng loạt cổ phiếu lớn gây tác động tiêu cực nhất đến thị trường là VCB, GVR, BID, TCB, CTG, NVL. Riêng ông lớn VCB kéo tụt hơn 1,6 điểm của chỉ số. Trong rổ Bluechips phiên hôm nay chỉ có FPT và VIC ghi nhận sắc xanh, song mức độ đóng góp cho thị trường không lớn.
 
Xét về độ rộng các nhóm ngành nghiên hẳn về bên bán, nhiều nhóm cổ phiếu như chứng khoán, thép, ngân hàng đồng loạt giảm mạnh. Gần như không có nhóm cổ phiếu nào ngược dòng tăng điểm trong phiên hôm nay.
 
Nhóm ngân hàng phiên hôm nay lao dốc mạnh và trở thành tác nhân kéo tụt điểm của chỉ số. Điều này thể hiện rõ khi có đến 5 đại diện ngân hàng nằm trong top 10 cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến thị trường. Hàng loạt cổ phiếu như BID, MBB, SHB, TPB, VIB đều giảm mạnh trên 3%. Hai mã duy nhất giữ được nhịp tăng phiên hôm nay là KLB và EIB với mức tăng lần lượt là 2,5% và 2,3%.
 
Nhóm chứng khoán còn gặp áp lực chốt lời mạnh mẽ hơn khi hàng loạt cổ phiếu nằm sàn như VIX, ORS, BSI, CTS, VCI, FTS. Ngoài ra những mã khác cũng ghi nhận mức giảm sâu như MBS (-7%), VND (-6,1%), SSI (-5,9%), HCM (-5,5%),…
 
Nhóm thép cũng có một phiên "nếm mật nằm gai" với hàng loạt cổ phiếu giảm sâu. Hàng loạt cổ phiếu nằm sàn la liệt như NKG, HSG, TLH, SMC. Riêng "ông lớn" HPG giảm 1,5%.
 
Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 28,6 điểm (-2,32%) xuống 1.205,43 điểm. HNX-Index giảm 8,63 điểm xuống 264 điểm và UPCoM-Index giảm 1,24 điểm xuống 88 điểm. Thanh khoản trên HOSE tăng cao với giá trị khớp lệnh đạt 16.550 tỷ đồng.
 
Đây là phiên giảm mạnh nhất trong hai tuần trở lại đây, qua đó đưa VN-Index trở lại vùng giá cách đây gần hai tháng. So với đỉnh ngắn hạn được thiết lập vào cuối tháng 8, chỉ số đã "bốc hơi" khoảng 83 điểm.
 
Trước phiên giao dịch đầu tuần, nhiều chuyên gia phân tích đã nhận định xu hướng VN-Index trở nên tiêu cực sau ba tuần giảm liên tiếp và không thể duy trì vùng giá 1.250 điểm - mức thấp nhất từ cuối tháng 7 đến nay.
 
Giới quan sát cho rằng tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trong nước, cộng thêm thị trường thiếu thông tin hỗ trợ và lo ngại Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tuần này có thể nâng lãi suất là những nhân tố khiến chỉ số điều chỉnh mạnh, thậm chí thủng mốc 1.190 điểm để bước vào nhịp giảm mới.
 
Theo VTV.vn
 

.