Báo Quảng Ngãi nhận bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương

04:12, 28/12/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 28.12, tại TP. Hải Phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ TT&TT và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Tại hội nghị, Báo Quảng Ngãi cùng 12 cơ quan báo chí khác được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thông tin tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2019.
Dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương cùng lãnh đạo hàng trăm cơ quan báo chí, hội nhà báo và ban tuyên giáo các tỉnh, thành phố trong cả nước.
 
Năm 2019 là năm có nhiều dấu ấn quan trọng trong công tác chỉ đạo, quản lý và hoạt động báo chí. Các cơ quan tập trung cao điểm thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Đến tháng 11.2019, cả nước có 850 cơ quan báo in, báo điện tử, giảm 18 cơ quan báo chí so với năm 2018. Cả nước hiện có trên 41.000 người đang công tác tại các cơ quan báo chí, trong đó có 20.407 trường hợp đã được cấp thẻ nhà báo. 

 

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng trao bằng khen cho các cơ quan chỉ đạo, quản lý, tham mưu công tác báo chí.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị
Công tác chỉ đạo, định hướng, tổ chức thông tin cho báo chí; quản lý thông tin trên báo chí, xử lý thông tin xấu độc trên không gian mạng đạt được nhiều kết quả tích cực. Hoạt động chỉ đạo, định hướng, quản lý thông tin báo chí ngày càng bám sát hơn với thực tế đời sống xã hội; chủ động nắm bắt các sự kiện, kịp thời thông tin, định hướng dư luận xã hội bảo đảm khách quan, chính xác, có trọng tâm, trọng điểm, với tinh thần kiên quyết đổi mới “Làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá” và theo phương châm: “Chủ động, kịp thời, thống nhất, hiệu quả, đồng bộ, thuyết phục”. 
 
Những sai phạm trong hoạt động báo chí tiếp tục được xử lý, bảo đảm để các cơ quan báo chí hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, đúng quy định của pháp luật về báo chí. Nhiều cơ quan báo chí vi phạm đã bị đình bản có thời hạn, một số nhà báo vi phạm đã bị thu hồi thẻ nhà báo. Việc xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm đã góp phần duy trì trật tự, kỷ cương trong hoạt động báo chí, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
 
Báo Quảng Ngãi nhận bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương
Báo Quảng Ngãi nhận bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương
Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động báo chí còn bộc lộ những khuyết điểm, hạn chế. Thông tin không đúng tôn chỉ, mục đích được quy định trong giấy phép, tập trung chủ yếu ở tạp chí điện tử thuộc các hội nghề nghiệp, khối đoàn thể, ngành. Tình trạng thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của công dân vẫn chiếm tỷ lệ cao trong các hành vi vi phạm của báo chí. Một số cơ quan báo chí đưa tin, bài thiếu thận trọng, nhạy cảm về chính trị, chưa chấp hành nghiêm chỉ đạo về thông tin, đưa quá nhiều thông tin liên quan đến vấn đề tiêu cực, mặt trái của xã hội.
 
Tính xây dựng, phản biện và sức chiến đấu của nhiều tuyến tin, bài chưa cao, chưa làm tốt việc thẩm định, kiểm chứng nguồn tin nên đã cho đăng tải thông tin không chính xác, hoặc sai sự thật, gây bức xúc trong dư luận xã hội, tập trung nhiều ở báo chí điện tử.
 
Lãnh đạo các cơ quan báo chí nhận bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương
Lãnh đạo các cơ quan báo chí nhận bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương
Việc quản lý phóng viên của một số cơ quan báo chí chưa thực sự chặt chẽ, để xảy ra tình trạng phóng viên khi tham gia mạng xã hội có những phát biểu, bài viết đăng tải trên trang mạng cá nhân về một số vấn đề nóng, vụ việc tiêu cực trái quan điểm chỉ đạo, có xu hướng kích động, gây nhiễu dư luận. Tình trạng “báo hóa” tạp chí điện tử bước đầu được khắc phục song vẫn còn diễn biến phức tạp, cần phải được xử lý quyết liệt, dứt điểm trong những năm tới…
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, năm 2020 là năm có nhiều sự kiện quan trọng đối với đất nước, đặt ra nhiều thời cơ thuận lợi nhưng cũng nhiều khó khăn thách thức, đòi hỏi những người làm báo tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm của người công dân và sứ mệnh của người làm báo, để góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, tạo sự đồng thuận trong xã hội, cũng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự phát triển của đất nước. 
 
Đặc biệt, cần kiên trì thực hiện chỉ đạo, định hướng thông tin theo phương châm: “Chủ động, kịp thời, hiệu quả”; giữ vững kỷ luật kỷ cương trong chấp hành chỉ đạo định hướng các vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm. Bảo đảm thực hiện nghiêm nguyên tắc chỉ đạo một đầu mối thông tin. Qua đó tạo sự thống nhất, kịp thời phát huy hiệu lực, hiệu quả công tác thông tin truyên truyền trên báo chí, ngày càng chủ động kịp thời hơn.
 
“Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền các sự kiện lớn, đặc biệt là kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng; tuyên tuyền các vấn đề quan trọng của đất nước, nêu bật những thành tựu của đất nước trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng. Xây dựng môi trường thôn tin lành mạnh, tiến bộ, góp phần tạo không khí tin cậy, phấn khởi, nỗ lực hoàn thành tốt nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; tổ chức thành công đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025; tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng chỉ đạo.
 
Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng bằng khen cho 5 cơ quan chỉ đạo, quản lý, tham mưu công tác báo chí và 13 cơ quan báo chí đã có thành tích xuất sắc trong thông tin tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2019, trong đó có Báo Quảng Ngãi.
 
Tin, ảnh: Phạm Danh
 
 
 
 

.