Video: Quảng Ngãi sẽ tiếp tục có thêm đợt mưa lớn

12:10, 24/10/2021
.
(Baoquangngai.vn) - Theo dự báo, từ ngày 27/10, Quảng Ngãi sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng thêm một đợt mưa lớn. Báo Quảng Ngãi điện tử có cuộc trao đổi nhanh với Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Nhâm Xuân Sỹ để nhận định thêm về tình hình mưa lũ thời gian vừa qua cũng như thông tin thêm về đợt mưa lớn sắp tới. 
 
[links()]
 
>> Xem video
 
PV: Thưa ông, ông có những nhận định như thế nào về tình hình mưa lũ những ngày qua trên địa bàn tỉnh? 
 
Ông Nhâm Xuân Sỹ: Lượng mưa trong những ngày qua (từ đêm 22/10 đến sáng ngày 24/10) cực kỳ lớn. Mưa lớn kéo dài, tập trung trong một thời gian ngắn, mực nước các sông lên rất nhanh. Sông Trà Bồng, Trà Câu, sông Vệ đã đồng loạt lên trên mức báo động 3 từ 0,3m đến 0,5m. Sông Trà Khúc xấp xỉ trên báo động 2. 
 
Đỉnh lũ trên các sông giữ ở mức cao trong thời gian kéo dài, cực kỳ nguy hiểm. Điển hình, đến hiện tại (24/10) tại sông Trà Bồng, đỉnh lũ vẫn còn kéo dài trên báo động 3, nước rút chậm.
 
Như vậy, với lượng mưa mà Đài Khí tượng thủy văn tỉnh thống kê được trong thời gian 24 giờ qua: Quảng Ngãi 532mm, Trà Khúc 576mm và Châu Ổ là 641mm thì đây là những số liệu “kỷ lục” từ trước đến nay, vượt qua lượng mưa đỉnh điểm năm 2009. 
 
PV: Được biết, Quảng Ngãi sẽ có thêm một đợt mưa lớn trong cuối tháng 10, ông có thể thông tin thêm về tình hình thời tiết, mưa lũ trên địa bàn tỉnh trong những ngày đến?  
 
Ông Nhâm Xuân Sỹ: Theo dự báo, tình hình thủy văn trên địa bàn tỉnh trong những ngày cuối tháng 10 diễn biến cực kỳ phức tạp. Khả năng ngày 27/10, Quảng Ngãi chịu ảnh hưởng thêm một đợt mưa lớn. Đợt mưa này dự báo rất nguy hiểm. Bởi lẽ, mực nước ở các sông hiện đã ở mức cao. Các nơi như vùng núi chịu ảnh hưởng của mưa lớn trong những ngày qua đã gây sạt lở nhiều nơi, chân đất đã thấm mưa, bão hòa. Mưa chồng mưa, mực nước các sông sẽ lên rất nhanh và mức độ sạt lở có nguy cơ tăng lên nhiều lần trong đợt mưa lớn sắp tới. 
 
PV: Như vậy, theo ông tác động của đợt mưa lớn sắp tới rất nguy hiểm? 
 
Ông Nhâm Xuân Sỹ: Khả năng bắt đầu từ ngày 25/10 sẽ có một cơn áp thấp nhiệt đới ở biển Đông. Khi cơn áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền, nguy cơ ảnh hưởng, tác động đến Quảng Ngãi rất cao. 
 
Ở vùng biển, khả năng gió giật mạnh cấp 6 hoặc cấp 7, thậm chí trên cấp 7, khả năng giật lên cấp 8. Tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng hải sản cần đề phòng.
 
Áp thấp nhiệt đới vào đất liền kết hợp với không khí lạnh, đây cũng chính là nguyên nhân gây ra lượng mưa lớn. Nguy cơ ngập lụt lớn ở các vùng trũng, kể cả TP.Quảng Ngãi rất cao. 
 
Người dân cần phải hết sức chú ý, đề phòng. Vùng núi, vùng ven sông, vùng biển có nguy cơ sạt lở, người dân cần sớm di dời đến nơi an toàn. Đặc biệt, tại những khu vực cầu tràn, người dân không nên để cố di chuyển vượt qua hoặc vớt củi, câu cá, nguy hiểm đến tính mạng…
 
PV: Vâng! Xin cảm ơn ông về những thông tin trên. 
 
Thực hiện: THIÊN HẬU - ĐỨC TƯƠI

 


.