Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị:
Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo Bác

10:09, 06/09/2018
.

(Baoquanngai.vn)- Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại Quảng Ngãi ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới trên nhiều lĩnh vực của các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến. Việc nhân rộng điển hình học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang tạo sức lan tỏa lớn trong toàn Đảng bộ.

TIN LIÊN QUAN

Để hiểu rõ hơn về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 thời gian qua, phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Viết Chữ- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh xoay quanh vấn đề này.
 
PV: Thưa đồng chí! Sau 2 năm triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, cùng 10 mô hình mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy gợi ý, các địa phương đã có nhiều mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo. Qua những kết quả đạt được, đồng chí đánh giá tác động của việc xây dựng và thực hiện các mô hình này đối với sự phát triển của tỉnh cũng như việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp như thế nào?
 
Bí thư Tỉnh ủy LÊ VIẾT CHỮ: Sau khi nghiên cứu một số mô hình thiết thực tại nhiều tỉnh, thành phố và một số nơi có hiệu quả, ngày 22.7.2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành văn bản gợi ý 10 mô hình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” để các cấp ủy, các ngành, các cấp trong tỉnh vận dụng thực hiện.
 
Từ các phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, phụng dưỡng các Mẹ VNAH, ủng hộ các nạn nhân bị nhiễm chất độc màu da cam, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, xây dựng quỹ ủng hộ người nghèo, phụ nữ tiết kiệm, thanh niên tình nguyện… đã được các đoàn thể và nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia đạt nhiều kết quả. 
 
Sau khi có 10 mô hình cụ thể được triển khai, trong thời gian ngắn, các địa phương, đơn vị, cơ quan trong tỉnh đã tổ chức xây dựng kế hoạch đăng ký thực hiện. Nhiều mô hình được trao đổi, thảo luận cân nhắc thuận lợi, khó khăn… tại các buổi sinh hoạt chuyên đề của từng chi bộ. Hầu hết đảng viên, cán bộ đều hăng hái đi đầu thực hiện.
 
Đến nay, theo thống kê chưa đầy đủ, có 436 địa phương, đơn vị, cơ quan, tổ chức, chi bộ, khu dân cư, tổ dân phố, nhóm hộ… thực hiện mô hình với nhiều cách làm sáng tạo hiệu quả.
 
Ví dụ như: Cán bộ, nhân dân thôn Xuân Hòa, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) có hơn 400 hộ đăng ký và hơn 100 hộ thực hiện hạn chế rải, đốt vàng mã khi đưa tang, không tổ chức tuần, giỗ ma chay lãng phí; tại xã Nghĩa Sơn, từng đảng viên đăng ký trước chi bộ nhận quản lý nhóm 4-5 hộ dân, hỗ trợ trong quá trình phát triển kinh tế gia đình, thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân, xây dựng đời sống văn hóa, đoàn kết trong cộng đồng thôn, xóm; Mô hình cải cách hành chính lấy mục tiêu hài lòng của nhân dân là thước đo công việc của Công an tỉnh; Mô hình tiết kiệm làm theo lời Bác, đảng viên giúp hộ nghèo ở nhiều chi bộ, đoàn thể trong tỉnh…
 
Không thể kể hết các mô mình đã được ghi nhận từ cơ sở, nhưng có thể nói rằng: Đánh giá những ảnh hưởng, tác động của việc xây dựng và thực hiện các mô hình này đối với sự phát triển của tỉnh cũng như việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, chúng ta phải khẳng định là rất tích cực. 
 
Từ nay đến cuối năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo các cấp ủy sơ kết cụ thể việc thực hiện mô hình, điều chỉnh các phong trào, các cuộc vận động của mặt trận, đoàn thể thời gian qua theo hướng gần dân, sát cơ sở, tháo gỡ khó khăn, đem lại lợi ích cho nhân dân và xã hội, tránh tình trạng “đánh trống, bỏ dùi”. 
 
Có như vậy, việc thực hiện mô hình học tập và làm theo Bác do Ban Thường vụ Tỉnh ủy gợi ý chắc chắn sẽ góp phần không nhỏ vào sự phát triển của tỉnh cũng như việc thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đề ra.  
 
 
Ủy viên TƯ Đảng, Bí  thư Tỉnh ủy, Trường đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ trao đổi với phóng viên
Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trường đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ trao đổi với phóng viên.
 
 
PV: Dù đạt được nhiều kết quả quan trọng, song việc thực hiện Chỉ thị 05 vẫn còn hạn chế. Vậy đâu là những tồn tại, hạn chế mà các cấp ủy, đơn vị, địa phương cần phải khắc phục trong thời gian tới, thưa đồng chí?
 
Bí thư Tỉnh ủy LÊ VIẾT CHỮ: Dù đạt được nhiều kết quả, nhưng qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05, đánh giá khách quan, chúng ta còn nhiều việc cần khắc phục. Một số cấp ủy chưa tự giác thực hiện Chỉ thị 05 bằng quyết  tâm, hành động cụ thể, còn thụ động, chờ hướng dẫn của trên. 
 
Trong khối hành chính Nhà nước còn nặng công tác chuyên môn, chưa quan tâm đúng mức đến việc tuyên truyền, thực hiện Chỉ thị 05. Một số cán  bộ, đảng viên chưa chú trọng viết cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, xây dựng kế hoạch, đăng ký “làm theo”.
 
Ở khu vực sự nghiệp, dịch vụ công chưa xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ, cải cách hành chính; chưa có cơ chế giám sát, đánh giá những nội dung chuẩn mực đã đăng ký, cam kết. Còn tình trạng nói nhưng chưa làm, báo cáo chung chung, thiếu mô hình, số liệu; chưa quan tâm hỗ trợ, nhân rộng “những tấm gương bình dị mà cao quý”; một số nơi thực hiện các mô hình đã đăng ký chưa có  kết quả rõ rệt.
 
Tôi thẳng thắn nêu lên những hạn chế trên; đồng thời cũng tỏ rõ quyết tâm của lãnh đạo tỉnh là phải chỉ đạo, khắc phục, nâng cao chất lượng thực hiện Chỉ thị 05 trong thời gian đến.
 
PV: Thưa đồng chí, thời gian tới, Đảng bộ tỉnh sẽ thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp gì để tiếp tục nâng chất lượng việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ?
 
Bí thư Tỉnh ủy LÊ VIẾT CHỮ: Về những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng việc thực hiện Chỉ thị 05 trong những năm đến, trước hết là trong những tháng còn lại của năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Công văn 2632, chỉ đạo cụ thể 25 nội dung công việc và tiến độ thực hiện, giao cho các cơ quan đơn vị liên quan triển khai, giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc, giám sát. 
 
Trong đó, thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Các cấp ủy, tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu phải thực sự coi đây là công việc thường xuyên, lâu dài, kiên quyết, kiên trì, sát sao lãnh đạo, chỉ đạo, đưa việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" thành một nội dung quan trọng trong chương trình hành động, kế hoạch công tác. 
 
Thực hiện làm theo Bác, mỗi cán bộ, đảng viên mỗi người và mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị phải đối chiếu với chức trách, nhiệm vụ được giao, “tự soi”, “tự sửa”, tự phấn đấu; coi đó là trách nhiệm thiết thực của mình trong rèn luyện đạo đức hằng ngày.
 
Chỉ đạo tổ chức các đợt sinh hoạt chi bộ theo chủ điểm hàng quý, đưa việc thực hành phong cách Hồ Chí Minh thành nội dung quan trọng của tổ chức, cơ quan, đơn vị, tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện đạo đức công vụ, cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.
 
Việc tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng điển hình, mô hình “Những tấm gương bình dị mà cao quý”  cần được làm thường xuyên, không chờ tới tổng kết, sơ kết; kết hợp chặt chẽ giữa nhân rộng điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05 với điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua và các cuộc vận động khác, tạo cho những việc làm bình dị mà cao quý thật sự lan tỏa ngày càng sâu rộng và hiệu quả. 
 
PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!
 
H.P
 

.