Cải cách hành chính nhằm phục vụ doanh nghiệp và thu hút đầu tư

05:12, 17/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu “cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), Sở KH&ĐT là một trong những đơn vị thí điểm thực hiện “một cửa hiện đại”. Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Đăng Lộc cho biết một số kết quả ban đầu của công tác này trong năm 2017 và việc tham mưu xử lý những dự án đầu tư chậm triển khai, không triển khai, nhằm hạn chế những tác động tiêu cực trong thu hút đầu tư của tỉnh.

Theo ông Lộc, Sở KH&ĐT đã triển khai đồng bộ về cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách tài chính công, cải tiến lề lối làm việc và hiện đại hóa nền hành chính nhà nước. Trong năm 2017, cả 5 lĩnh vực cải cách đều đạt những kết quả khả quan; đã tinh giảm nhiều TTHC; minh bạch hóa và rút ngắn thời gian giải quyết vụ việc; giảm bớt thời gian đi lại giao dịch và giảm chi phí cho tổ chức, công dân... Mục tiêu của CCHC, nhằm phục vụ doanh nghiệp, khởi nghiệp và thu hút đầu tư.

P.V: Cải cách tổ chức bộ máy là khâu quan trọng để thực hiện các cải cách khác, ông cho biết việc thực hiện khâu này?

Ông Nguyễn Đăng Lộc: Trong năm 2017, Sở KH&ĐT tiếp tục cải cách bộ máy của cơ quan đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới. Theo đó, đã sắp xếp, bố trí, phân công công chức ở các phòng, đơn vị trực thuộc đảm nhận những công việc phù hợp với khả năng, sở trường công tác và chuyên môn đào tạo, nhằm nâng cao hiệu quả, kết quả giải quyết công việc được giao.

Chúng tôi cũng đã triển khai “Bàn Tư vấn và Hỗ trợ doanh nghiệp” tại “bộ phận một cửa” nhằm giải đáp thắc mắc, tư vấn, tiếp thu kiến nghị của doanh nghiệp trong quá trình giải quyết các TTHC...

P.V: Ông cho biết thêm về thực hiện “một cửa hiện đại” tại đơn vị?.

Ông Nguyễn Đăng Lộc: Sở KH&ĐT là một trong ba sở đầu tiên được UBND tỉnh  thí điểm “một cửa hiện đại”. Chúng tôi đã bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn, đáp ứng giải quyết nhanh, gọn các thủ tục theo yêu cầu của tổ chức, công dân. Thậm chí cán bộ “bộ phận một cửa” còn có thể làm thay, viết giúp người đến làm thủ tục, giảm sai sót và thời gian đi lại cho họ. Bên cạnh đó, chúng tôi từng bước đơn giản hóa các TTHC; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong xử lý công việc. Hiện chúng tôi ứng dụng CNTT ở cấp độ 3 và đã có một số TTHC giải quyết ở cấp độ 4.

P.V: Còn về cải tiến lề lối làm việc và hiện đại hóa nền hành chính?

Ông Nguyễn Đăng Lộc: Lãnh đạo Sở KH&ĐT khuyến khích tất cả cán bộ, nhân viên học tập nâng cao trình độ ứng dụng CNTT, tạo ra thói quen “văn phòng không giấy”. Chúng tôi đã áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của Sở KH&ĐT; vận hành hiệu quả Hệ thống điều hành và quản lý văn bản (eOffice), phần mềm “Quản lý một cửa” (eGate), Hệ thống đăng ký doanh nghiệp Quốc gia, Trang thông tin điện tử... Hiện chúng tôi đang triển khai xây dựng hệ thống dữ liệu dùng chung của Sở KH&ĐT, nhằm quản lý cơ sở dữ liệu tập trung phục vụ cho nhiệm vụ và công tác chuyên môn...
 
Sau 7 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, Dự án Khu Du lịch biển Mỹ Khê mới hoàn thành 80% khối lượng san lấp mặt bằng.
Sau 7 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, Dự án Khu Du lịch biển Mỹ Khê mới hoàn thành 80% khối lượng san lấp mặt bằng.


P.V: Là đơn vị tham mưu cho UBND tỉnh xử lý các dự án đầu tư ngoài KKT Dung Quất triển khai chậm, hoặc không triển khai, ông cho biết vài thông tin về vấn đề này?

Ông Nguyễn Đăng Lộc: Việc không triển khai, chậm triển khai các dự án đầu tư thời gian qua gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội và tác động tiêu cực đến môi trường đầu tư của tỉnh. HĐND tỉnh đã có nhiều cuộc giám sát và thường xuyên kiểm tra nhắc nhở các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời kiến nghị của cử tri và HĐND sau giám sát.

HĐND tỉnh đã thực hiện giám sát đối với các dự án đã cấp giấy chứng nhận đầu tư (CNĐT); giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư nhưng chậm triển khai thực hiện từ năm 2001 đến tháng 6.2011. Đối với các dự án ngoài KKT Dung Quất và các KCN tỉnh còn 7 dự án có giấy CNĐT nhưng tiến độ triển khai chậm; 2 dự án không cấp giấy CNĐT triển khai chậm.

Đơn cử như Dự án Khu Du lịch biển Mỹ Khê của Công ty CP Mỹ Khê Việt Nam được UBND tỉnh cấp giấy CNĐT lần đầu ngày 27.1.2010. Tuy nhiên, đến nay dự án này mới hoàn thành 80% khối lượng san lấp mặt bằng. Một phần diện tích đã có công trình xây dựng, phần còn lại là đất trống. Từ tháng 10.2012 đến nay dự án tạm ngừng triển khai. Theo nhà đầu tư, nguyên nhân chậm tiến độ là do khó khăn về tài chính…

Trong thu hút đầu tư, UBND tỉnh luôn trải thảm đón nhà đầu tư. Nhưng để làm lành mạnh môi trường đầu tư, tỉnh cũng kiên quyết thu hồi những dự án mà nhà đầu tư thiếu năng lực triển khai, hoặc không kiên quyết thực hiện dự án. Sau giám sát, HĐND tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo thu hồi những dự án chậm tiến độ đã điều chỉnh, gia hạn tiến độ nhiều lần. Sở KH&ĐT đã có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh xử lý các dự án này.


THANH TOÀN (thực hiện)

 


.