Nghiêm túc thực hiện Kết luận thanh tra của Chủ tịch UBND tỉnh

03:10, 27/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 13.10.2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Kết luận nội dung tố cáo đối với Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Việt Nam –Hàn Quốc- Quảng Ngãi. PV.Báo Quảng Ngãi có cuộc trao đổi với Hiệu trưởng nhà trường Lê Trữ xoay quanh những nội dung bị tố cáo, biện pháp khắc phục và nguyên nhân của những sai phạm...

PV: Xin ông cho biết nội dung cơ bản về Kết luận thanh tra của Chủ tịch UBND tỉnh đối với những việc ông bị tố cáo và biện pháp khắc phục?

Ông Lê Trữ: Theo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, có 4 nội dung tố cáo đúng, gồm: Hợp đồng lao động với 5 người là vượt chỉ tiêu biên chế được giao (35 người); trả lương tháng 7, 8, 9 năm 2016 cho viên chức, lao động hợp đồng của trường chậm 3 tháng; thanh toán phụ cấp ưu đãi nghề (30%)  của tháng 3, 4 năm 2016 chậm 8 tháng và phụ cấp ưu đãi nghề (30%) từ tháng 5 đến tháng 12.2016  chậm 9 tháng; chi thanh toán 50% số tiền dạy tăng giờ trong năm học 2015- 2016 cho 21 giáo viên và không cho giáo viên nghỉ hè năm học 2015-2016.  

Có 2 nội dung tố cáo sai, gồm: Mua sắm xe ô tô, nhưng sử dụng không hiệu quả, trong khi phải tốn nhiều chi phí; thành lập Hội đồng thao giảng để đánh giá giáo viên, nhưng thành viên Hội đồng không đủ kinh nghiệm giảng dạy. Có 1 nội dung tố cáo có đúng có sai, cụ thể là: Nội dung tố cáo đúng là, bổ nhiệm chưa đảm bảo điều kiện bổ nhiệm đối với 3 trường hợp; nội dung tố cáo sai là, tuyển dụng, bố trí, bổ nhiệm là người thân, người nhà, nhưng không đảm bảo năng lực chuyên môn, trù dập, chèn ép đối với người trung thực. Có 1 nội dung tố cáo chưa đủ điều kiện để Thanh tra kết luận do việc khiếu nại của bà Bùi Thị Hạnh chưa kết thúc. Ngoài ra, Kết luận thanh tra của Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu trường phải xuất toán thu hồi là 117 triệu đồng.

Hiện nay, trường đã niêm yết công khai các Kết luận thanh tra tại Bảng thông tin của trường theo quy định; đồng thời xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để thực hiện các kết luận; chỉ đạo tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện. Đối với số tiền 117 triệu đồng, ngày 20.10.2017, trường đã làm việc với các cá nhân, đơn vị liên quan để thống nhất thu hồi và đã nộp vào ngân sách.

PV: Đâu là nguyên nhân dẫn đến những sai phạm được nêu trong Kết luận thanh tra thưa ông?

Ông Lê Trữ: Ngày 20.12.2013, Bộ LĐ-TB&XH ký Quyết định số 1963 thành lập Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi và yêu cầu trong thời gian 24 tháng, nếu trường không đi vào hoạt động, sẽ thu hồi quyết định. Với tư cách Phó Trưởng ban Thường trực Ban Điều hành, kiêm Giám đốc Ban Quản lý Dự án thành phần nhà trường (được UBND tỉnh điều động, giao nhiệm vụ tháng 5.2012), tôi cùng các thành viên trong Ban đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao; đồng thời theo học các lớp để nâng cao trình độ chuyên môn, quản lý. Tháng 4.2014, khởi công xây dựng 3 tòa nhà (nhà hiệu bộ, thực hành khối A và nhà đa năng) và đã hoàn thành đưa vào sử dụng đúng tiến độ và sớm nhất so 4 trường còn lại do Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ vốn ODA.

Tháng 6.2014, UBND tỉnh bổ nhiệm tôi làm Phó Hiệu trưởng và tháng 8.2015 bổ nhiệm Hiệu trưởng (sau khi bảo vệ thạc sĩ tháng 5.2015). Trong quá trình điều hành dự án và quản lý nhà trường sau này, tôi cùng tập thể nhà trường luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được tỉnh giao. Tuy nhiên, do trường trong quá trình vừa xây dựng, vừa tuyển sinh đào tạo, trong khi lãnh đạo nhà trường (hiện chưa có hiệu phó), các phòng ban chức năng chưa được kiện toàn; đội ngũ giáo viên vừa thiếu, vừa yếu; trang thiết bị phục vụ dạy và học chưa đầy đủ; khối lượng công việc trong giai đoạn đầu quá nhiều, nhưng năng lực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác tham mưu của cán bộ, viên chức thì chưa tốt, thiếu kinh nghiệm... nên có để xảy ra những sai sót như Kết luận thanh tra số 6318 của Chủ tịch UBND tỉnh và Kết luận số 07 của Thanh tra tỉnh. Với tư cách là người đứng đầu nhà trường và là người bị tố cáo, tôi nhận trách nhiệm về những sai sót nêu trên và sẽ có biện pháp khắc phục sớm nhất, để duy trì hoạt động ổn định và phát triển của nhà trường trong thời gian đến.

Về những sai phạm nêu trên, có nguyên nhân chủ quan và khách quan, song nhìn chung là do lỗi quy trình, không tư lợi hoặc cố ý làm trái các quy định của Đảng và Nhà nước; mà do thiếu kinh nghiệm trong điều hành, chưa nắm bắt hết cơ chế, chính sách đối với hoạt động của nhà trường.

Thực tế, trong nội bộ có phát sinh đơn, thư khiếu nại, tố cáo, song hoạt động của nhà trường vẫn duy trì ổn định và không ngừng phát triển, từng bước tạo niềm tin cho người học. Hiện tại, trường có 107 CBVC, người lao động; hằng năm tuyển sinh khoảng 2.000 học viên (trong đó: Sơ cấp 1.750 học viên; cao đẳng và trung cấp khoảng 250 HSSV). Hiện nay, nhà trường đang tập trung cho công tác đào tạo khóa III, năm học 2017-2018 với các ngành nghề: Công nghệ ô tô, công nghệ thông tin, hàn, cắt gọt kim loại, điện công nghiệp, cơ điện tử... và tư vấn việc làm cho các em học sinh khóa I, năm học 2015-2017 (hệ 24 tháng vừa tốt nghiệp ra trường).

PV: Xin cảm ơn ông!


PV (thực hiện)
 


.