Tập trung cải cách hành chính, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế

10:09, 28/09/2017
.

Ông Phạm Tấn Hoàng.
Ông Phạm Tấn Hoàng.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chia sẻ của Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng với phóng viên Báo Quảng Ngãi về thực hiện tiến trình hội nhập quốc tế của thành phố trong giai đoạn hiện nay.

Theo ông Phạm Tấn Hoàng, trong rất nhiều vấn đề cần giải quyết của thành phố hiện nay, việc đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) công, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về kinh tế - xã hội được thành phố xác định là vấn đề cấp thiết, để làm đòn bẩy thúc đẩy các hoạt động kinh tế - xã hội phát triển bền vững.

PV: Thưa ông, công tác cải cách thủ tục hành chính của thành phố được triển khai trong thời gian qua như thế nào?

Ông PHẠM TẤN HOÀNG: UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch CCHC giai đoạn 2016 - 2020 và kế hoạch CCHC hằng năm. Đề án CCHC giai đoạn 2016-2020, gồm các nội dung như: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức... Trong đó, cải cách TTHC được xem là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm đạt mục tiêu về mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về TTHC đạt trên mức 90% vào năm 2020.

Thành phố đã tổ chức thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, tại trụ sở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND thành phố và tại trụ sở các cơ quan chuyên môn. Chỉ đạo công chức theo dõi, rà soát các quy định TTHC ở xã, phường, thành phố để đề xuất, sửa đổi, bổ sung.

Thực hiện tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân về TTHC. Công bố công khai đường dây nóng (số điện thoại, địa chỉ hộp thư điện tử) của lãnh đạo thành phố để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và công dân. Thành lập tổ kiểm tra công tác CCHC, trong đó trọng tâm là cải cách TTHC ở một số xã, phường và cơ quan thuộc UBND thành phố.

Phối hợp với Sở TN&MT, xây dựng quy chế phối hợp trong tiếp nhận xử lý và trả kết quả các TTHC về lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố, trình UBND tỉnh ban hành. Ngoài ra còn phê duyệt đề án tiếp nhận trả kết quả theo cơ chế một cửa tại 3 xã Nghĩa An, Nghĩa Hà, Nghĩa Phú, hỗ trợ kinh phí để các xã tổ chức triển khai thực hiện từ đầu năm 2016. Đến nay, thành phố có 23/23 xã, phường thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết TTHC.

PV: Hội nhập quốc tế đặt ra nhiều thách thức trong thực hiện chủ trương tăng trưởng kinh tế, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Thành phố đã có những kế hoạch, biện pháp gì để thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững?

Ông PHẠM TẤN HOÀNG: UBND thành phố sẽ tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, năng lực thực thi pháp luật về hội nhập quốc tế và các hiệp định thương mại tự do đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong quá trình thực hiện hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong kế hoạch thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về một số chủ trương, chính sách lớn, nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Chú trọng xây dựng kế hoạch phát triển hạ tầng đô thị, giai đoạn 2016 – 2020 làm cơ sở cho việc hoạch định và xây dựng kế hoạch phát triển hằng năm. Huy động tối đa các nguồn lực từ các thành phần kinh tế, để tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị đồng bộ, trọng tâm là hạ tầng giao thông. Ưu tiên đầu tư xây dựng các tuyến đường kết nối với KKT Dung Quất; xây dựng cầu Thạch Bích, cầu Cửa Đại, cầu An Phú. Phấn đấu xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng 85% tuyến đường có tên trong quy hoạch.

Ngoài ra, tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị dọc hai bên bờ sông Trà, gắn kết với đầu tư nâng cấp Khu du lịch biển Mỹ Khê để phát triển du lịch kết hợp với phát triển kinh tế biển. Huy động nguồn lực để đầu tư hệ thống chợ theo quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở bán buôn, bán lẻ trên địa bàn thành phố đến năm 2020. Chú trọng phát triển nông nghiệp gắn với phát triển công nghiệp chế biến, các sản phẩm có lợi thế xuất khẩu theo chuỗi giá trị, nhằm khai thác tốt lợi thế so sánh, đặc thù của mỗi địa phương.

PV: Xin ông cho biết thêm vấn đề thu hút đầu tư và phát huy nội lực các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố hiện nay như thế nào?

Ông PHẠM TẤN HOÀNG: Thời gian qua, TP.Quảng Ngãi đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Nhiều dự án đã triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ, một số dự án tiến hành xây dựng và đi vào hoạt động có hiệu quả, như: Khu đô thị An Phú Sinh, Khu đô thị mới Phú Mỹ, Khu đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi...

Để làm được điều đó, UBND thành phố đã chỉ đạo quyết liệt thực hiện một số giải pháp trọng tâm như: Triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố. Tập trung huy động và khai thác tối đa các nguồn lực, đa dạng hóa các hình thức đầu tư, khuyến khích và tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế, kể cả đầu tư nước ngoài đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng đô thị để thực hiện nhiệm vụ đột phá: Xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị. Tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với người dân trong vùng dự án, để giải quyết hài hòa các mối quan hệ về lợi ích, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn.

Ngoài ra, nâng cao chất lượng công tác lập và quản lý quy hoạch. Hỗ trợ các doanh nghiệp bằng nhiều giải pháp quyết liệt, tập trung triển khai thực hiện tốt nhiều giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
 

PHẠM DANH (thực hiện)



 


.