Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp tỉnh: Nhiệt huyết, sáng tạo trong các phong trào

02:08, 29/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh hiện có hơn 3.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia sinh hoạt tại 53 tổ chức cơ sở đoàn. Trong 5 năm qua, lực lượng này đã đóng vai trò nòng cốt trong thi đua sản xuất, kinh doanh, gắn với các hoạt động từ thiện vì cộng đồng. Đó cũng là nội dung được PV Báo Quảng Ngãi trao đổi với Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Thanh Tuân nhân Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2017 - 2022.
 

PV: Xin anh cho biết các phong trào thi đua, sáng tạo mà ĐVTN trong Khối thực hiện thời gian qua ?

Anh NGUYỄN THANH TUÂN: Bên cạnh những nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp (DN), ĐVTN luôn xác định vai trò, trách nhiệm của mình trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước. Nổi bật trong các phong trào hành động cách mạng của Đoàn khối là phong trào “Sáng tạo trẻ”. Các tổ chức cơ sở đoàn đã phát động rộng rãi với mô hình tình nguyện tại chỗ gắn liền với quá trình SXKD của DN thông qua các loại hình CLB.

Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, ĐVTN trong khối đã có trên 500 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng trong SXKD; đảm nhận thực hiện 300 công trình, 700 phần việc thanh niên, mang lại nhiều lợi ích cho DN. Bên cạnh đó, các phong trào thi đua trong thanh niên công nhân như: Phong trào “4 nhất” đã góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, thúc đẩy phát triển DN, góp phần phát triển kinh tế của tỉnh.
 
PV: Với phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được tuổi trẻ Khối thực hiện như thế nào, thưa anh?

Anh NGUYỄN THANH TUÂN: Phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, là việc làm thường xuyên đối với tuổi trẻ khối. Vào các dịp lễ, Tết, các chiến dịch thanh niên tình nguyện, Đoàn khối đã phát động, tổ chức trên 400 đợt công tác an sinh xã hội hướng về các huyện vùng sâu, vùng xa, hải đảo trong tỉnh để tặng trên 21.500 suất quà cho các đối tượng. Qua các hoạt động đã thu hút hàng nghìn lượt ĐVTN tham gia, với tổng trị giá các phần quà gần 6,5 tỷ đồng.

Phong trào “Hiến máu tình nguyện” được duy trì thường xuyên, giai đoạn 2012 - 2017 đã có trên 3.000 ĐVTN tham gia hiến máu, thu được 2.000 đơn vị máu. Bên cạnh đó, Đoàn khối còn thực hiện công trình “Điện thắp sáng đường quê” tại xã Ba Lế (Ba Tơ), tổng kinh phí thực hiện trên 150 triệu đồng; làm đường giao thông nông thôn; sửa chữa nhà cho người dân tại làng thanh niên lập nghiệp Sơn Bua (Sơn Tây); xây dựng “Nhà nhân ái” cho anh Đặng Thành Tân, cán bộ Đoàn có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Lý Sơn; sửa chữa và thay mới hệ thống cửa gỗ Trường Mầm non huyện Lý Sơn, với tổng kinh phí 150 triệu đồng...
 
PV: Vậy phương hướng, nhiệm vụ của Đoàn khối trong nhiệm kỳ 2017 - 2022 được xác định thế nào?


Anh NGUYỄN THANH TUÂN: Mục tiêu công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong khối nhiệm kỳ 2017 - 2022 được xác định là: “Tuổi trẻ Khối doanh nghiệp tỉnh phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong lao động, SXKD, đảm nhận những việc khó, việc mới, đi đầu trong ứng dụng KHKT vì sự phát triển bền vững của DN và cộng đồng xã hội”.

Đoàn khối sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, tập trung nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, truyền thống, lịch sử dân tộc, văn hóa, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật trong ĐVTN; khơi dậy, phát huy mạnh mẽ trí tuệ, sức trẻ, tinh thần xung kích tình nguyện của ĐVTN trong sự nghiệp CNH, HĐH và hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Xây dựng, củng cố tổ chức đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.

 

Một số chỉ tiêu chủ yếu của Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh, giai đoạn 2017 - 2022:

- Mỗi cấp bộ Đoàn hằng năm đăng ký thực hiện ít nhất 1 công trình hoặc phần việc thanh niên gắn biển Đoàn Thanh niên.
- 100% ĐVTN hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong đó có trên 70% hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ; 70% cơ sở đoàn vững mạnh và 30% cơ sở đoàn khá, trung bình, không có cơ sở đoàn yếu kém.
- Thành lập từ 7 - 15 tổ chức đoàn.
- Duy trì và phát triển quỹ an sinh xã hội cấp Đoàn Khối.
- Đoàn Khối thực hiện ít nhất 1 công trình thanh niên…

 


 NG.TRIỀU (thực hiện)

 


.