Quảng Ngãi tập trung khắc phục tình trạng thiếu bác sĩ chuyên khoa sâu

02:07, 19/07/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Toàn ngành Y tế Quảng Ngãi hiện có gần 800 bác sĩ. Nhưng tỷ lệ bác sĩ chuyên khoa sâu chiếm chưa đầy 20%. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng chuyển tuyến tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh tăng khi nhiều kỹ thuật, phẫu thuật chuyên sâu không có nhân lực để thực hiện.

 
Theo thống kê của Sở Y tế Quảng Ngãi, trong năm 2015, tại các cơ khám, chữa bệnh trực thuộc tỉnh mới chỉ thực hiện trung bình khoảng 70% các dịch vụ, kỹ thuật theo phân tuyến. Đặc biệt, các kỹ thuật chuyên ngành như Hồi sức cấp cứu, Ngoại, Sản, can thiệp nội khoa... thực hiện còn rất hạn chế. Nguyên nhân chính vẫn là do thiếu nhân lực có đủ trình độ chuyên môn sâu để thực hiện.
 
Để khắc phục tình trạng này, Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2016-2021 đã thông qua Nghị quyết về chính sách hỗ trợ cho bác sĩ được chọn, cử đi bồi dưỡng chuyên sâu về chuyên môn và quản lý bệnh viện trong và ngoài nước. Để hiểu rõ về chính sách này và kế hoạch thực hiện của Sở Y tế, PV Báo Quảng Ngãi đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế.
 
PV: Thưa ông, đột phá nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong 3 nhiệm vụ chính mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra. Trong 5 năm qua, ngành Y tế đã thực hiện nhiệm vụ này như thế nào?
 
Ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế
Ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế
Ông Nguyễn Tấn Đức: 5 năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế cho các cơ sở y tế trong toàn tỉnh. Ngoài ra, tỉnh cũng rất chú trọng đến việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Y.
 
Cụ thể, HĐND tỉnh đã ban hành nhiều Nghị quyết liên quan đến việc thu hút nguồn nhân lực y tế của tỉnh. Trong đó, có chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về công tác tại Quảng Ngãi. Để thực hiện chính sách này, mỗi năm, chúng tôi đã tổ chức đoàn đến tư vấn, thu hút sinh viên đang theo học ở các trường đại học Y Dược trong cả nước.
 
Đến nay, đã có 198 bác sĩ, dược sĩ trẻ là cử nhân tốt nghiệp bằng khá, giỏi về công tác tại Quảng Ngãi. Nhiều bác sĩ phấn đấu trong công việc nên được bổ nhiệm một số vị trí quan trọng ở các cơ sở y tế.
 
Hiện tỷ lệ bác sĩ đi học chuyên khoa I, chuyên khoa II và tiến sĩ của Quảng Ngãi cũng chiếm tỷ lệ khá cao, gần 40%. Cụ thể, toàn tỉnh có 54 thạc sĩ chuyên khoa, 212 bác sĩ chuyên khoa I, 35 bác sĩ chuyên khoa II và cử đi đào tạo sau đại học 5 tiến sĩ. Đặc biệt, năm 2016 là năm đầu tiên ngành Y tế cử 2 bác sỹ chuyên ngành sản và ngoại đi đào tạo tại nước ngoài.
 
PV: Hiện Quảng Ngãi vẫn đang rất cần nguồn nhân lực chuyên khoa sâu. Được biết, kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua đã thông qua Nghị quyết Chính sách về bồi dưỡng bác sĩ đi đào tạo chuyên môn sâu và quản lý bệnh viện ở trong và ngoài nước. Ông có thể nói rõ về chính sách này?
 
Ông Nguyễn Tấn Đức: Chính sách này được áp dụng đối với giám đốc, phó giám đốc các bệnh viện hoặc tương đương, cán bộ quy hoạch vào các chức danh nói trên; bác sĩ đa khoa, chuyên khoa hiện đang công tác tại tuyến huyện và tỉnh, được đào tạo chính quy, có chuyên môn tốt, đáp ứng yêu cầu về trình độ ngoại ngữ tại các cơ sở đào tạo. Đối tượng được cử chọn, ngoài quy định của Nhà nước sẽ được hỗ trợ thêm 10 triệu đồng/tháng. Cứ hai tháng một lần, bác sĩ sẽ được phép về thăm nhà một lần. Đối với các bác sĩ học chuyên môn sâu và quản lý ở nước ngoài, ngoài các quy định chung, còn được hỗ trợ phí mua tài liệu, phí vé máy bay...

Chính sách này nhằm nâng cao năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý tại các bệnh viện; khắc phục tình trạng thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn cao, nhân lực theo các chức danh chuyên môn, chuyên khoa.

 

Theo kế hoạch từ nay đến năm 2020, mỗi năm ngành Y Quảng Ngãi sẽ cử chọn khoảng 70 bác sĩ đi đào tạo chuyên môn sâu
Theo kế hoạch từ nay đến năm 2020, mỗi năm ngành Y Quảng Ngãi sẽ cử chọn khoảng 70 bác sĩ đi đào tạo chuyên môn sâu
 
PV: Để chính sách này được triển khai có hiệu quả, ngành Y tế có kế hoạch cụ thể như thế nào?
 
Ông Nguyễn Tấn Đức: Để triển khai chính sách này, chúng tôi chỉ đạo cho các đơn vị phải chọn, cử các bác sĩ đi đào tạo chuyên môn sâu, hoặc quản lý đúng tiêu chuẩn, tránh tình trạng xáo trộn trong các bệnh viện. Việc cử chọn phải dựa theo quy định và công khai trong toàn đơn vị.
 
Đặc biệt, các đơn vị phải căn cứ vào tình hình thực tế, trang thiết bị để chọn, cử bác sĩ đi học chuyên môn sâu theo đúng nhu cầu. Để khi các bác sĩ đi học về sẽ được thực hành, áp dụng kỹ thuật được học ngay tại đơn vị, tránh tình trạng đi học về nhưng lại không sử dụng, gây ra tình trạng lãng phí.
 
Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, ngành Y tế Quảng Ngãi sẽ cử đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên khoa sâu theo hình thức cầm tay chỉ việc, trung bình mỗi năm gần 70 bác sĩ. Trong đó, tập trung chủ yếu cho các chuyên khoa sâu như: Mổ tim, mổ nội soi, sản, khớp, tai mũi họng...
 
Thực hiện: Thanh Phương
 
 
 

.