Phát huy giá trị văn hóa biển, đảo

05:07, 30/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Liên hoan văn hóa biển, đảo Quảng Ngãi-năm 2017 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 8 tới. Ngành VH-TT&DL tỉnh hiện đang tập trung triển khai công tác chuẩn bị, để tạo sức hút từ sự kiện văn hóa này, góp phần bảo tồn và phát huy có hiệu quả các giá trị văn hóa biển, đảo trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Sở VH-TT&DL, tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ cho hay, đây là một trong những hoạt động nhằm thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ngãi đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững; nghị quyết về đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, đảo và nghị quyết về phát triển dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020.

PV: Ông có thể cho biết quy mô, mục đích tổ chức Liên hoan văn hóa biển, đảo Quảng Ngãi-năm 2017?

Ông Nguyễn Đăng Vũ: "Liên hoan văn hóa biển, đảo Quảng Ngãi - năm 2017” được tổ chức với quy mô cấp tỉnh. Mục đích liên hoan lần này là thông qua tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về tầm quan trọng của biển, đảo đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của Quảng Ngãi; nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo góp phần bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; tăng cường công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cư dân ven biển; quảng bá quê hương, con người Quảng Ngãi, để thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

PV: Nội dung được tổ chức tại liên hoan lần này là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Đăng Vũ: Dự kiến liên hoan văn hóa biển, đảo được tổ chức từ ngày 30.8 - 4.9.2017, tại TP. Quảng Ngãi và các huyện ven biển trong tỉnh. Trong thời gian 7 ngày, sẽ tổ chức các hoạt động chính như Hội thảo “Phát triển du lịch Lý Sơn”; tổ chức đón bằng công nhận di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh cho thắng cảnh đảo Bé và giếng Xó La (Lý Sơn); trưng bày chuyên đề “Quảng Ngãi - Di sản văn hóa biển, đảo” với những hình ảnh về địa hình, cảnh quan, di sản văn hóa biển, đảo Quảng Ngãi từ trước đến nay. Cũng thông qua những hình ảnh tư liệu sẽ giúp mọi người hiểu rõ vai trò của biển, đảo trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đoàn chuyên gia và các nhà khoa học khảo sát về việc lập hồ sơ Công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn, Bình Châu và vùng phụ cận.                                                    ẢNH: PV
Đoàn chuyên gia và các nhà khoa học khảo sát về việc lập hồ sơ Công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn, Bình Châu và vùng phụ cận. ẢNH: PV


Tại Liên hoan lần này, Ban tổ chức sẽ trưng bày sách chuyên đề “Biển, đảo Việt Nam và Quảng Ngãi” của các tác giả trong và ngoài tỉnh; giới thiệu tập sách “Kỷ yếu Hội thảo khoa học toàn quốc: Văn hóa dân gian với vấn đề biển, đảo”; tổ chức triển lãm ảnh chủ đề “Biển đảo quê hương”, “Quê hương Nam Trung Bộ và Tây Nguyên” và nhiều chương trình hoạt động có ý nghĩa khác.

Chương trình khai mạc “Liên hoan văn hóa biển, đảo Quảng Ngãi-năm 2017" sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh PTQ vào lúc 20 giờ ngày 1.9.2017.

PV: Xin ông cho biết thông điệp của Liên hoan văn hóa biển, đảo lần này?

Ông Nguyễn Đăng Vũ: Biển, đảo Quảng Ngãi chứa đựng nhiều yếu tố quan trọng về lịch sử, văn hóa. Quảng Ngãi có đường bờ biển dài 130km, có nhiều vịnh, cửa biển, đảo Lý Sơn và nhiều thắng cảnh đẹp. Từ bao đời, cộng đồng cư dân ven biển đã lưu giữ và đồng sáng tạo nhiều loại hình văn hóa vật thể, phi vật thể có giá trị. Có nhiều lễ hội truyền thống của cư dân ven biển được gìn giữ và lưu truyền. Bên cạnh đó, vùng biển Quảng Ngãi còn chứa đựng nhiều giá trị về di sản văn hóa khảo cổ học vô cùng phong phú và đa dạng.

Do vậy, liên hoan văn hóa biển, đảo có thông điệp là bảo tồn và phát triển văn hóa biển, đảo hài hòa với phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh biển, đảo. Thông điệp này nhằm tuyên truyền, giáo dục cho các thế hệ hôm nay và mai sau về cội nguồn, sự gắn bó máu thịt của con người Việt Nam với biển đảo; giáo dục truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước, kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.


   MAI HẠ
 (thực hiện)

 


.