Hành trình thắt chặt tình cảm Việt Nam – Lào

01:07, 07/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngày 24.6 - 2.7, Đoàn Thanh niên tình nguyện quốc tế tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức các hoạt động tình nguyện và trao đổi kinh nghiệm công tác Đoàn tại 2 tỉnh Champasak và Khammouane (Lào). PV Báo Quảng Ngãi đã có cuộc phỏng vấn Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng Đoàn Thanh niên tình nguyện Huỳnh Thị Sương.

 

 Phó Bí thư Tỉnh đoàn Huỳnh Thị Sương (bên phải) tặng quà cho Tỉnh đoàn Khammouane (Lào). Ảnh: PV
Phó Bí thư Tỉnh đoàn Huỳnh Thị Sương (bên phải) tặng quà cho Tỉnh đoàn Khammouane (Lào). Ảnh: PV


Theo chị Sương, hoạt động tình nguyện quốc tế được tổ chức tại Lào đã thể hiện tinh thần cống hiến của thanh niên, nhằm phục vụ lợi ích quốc gia, tình nguyện quốc tế; giúp cho tuổi trẻ Quảng Ngãi và Champasak, Khammouane nhận thức sâu sắc hơn, tự hào hơn về bản chất tốt đẹp, trong sáng của mối quan hệ Việt Nam- Lào. Chuyến tình nguyện đã khép lại với những ấn tượng khó quên về màu áo xanh của thanh niên Quảng Ngãi trên đất Lào, tiếp tục vun đắp tình đoàn kết keo sơn Việt Nam - Lào nói chung và giữa Quảng Ngãi với 2 tỉnh Champasak, Khammouane nói riêng.

PV: Xin chị cho biết cụ thể những hoạt động của Đoàn Thanh niên tình nguyện quốc tế tỉnh Quảng Ngãi tại nước bạn Lào?

Chị HUỲNH THỊ SƯƠNG: Ngoài chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho gần 1.000 người dân huyện Nakai (Khammouane), Đoàn công tác cũng đã tham gia tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm hoạt động Đoàn tại hai tỉnh Champasak, Khammouane; trao 2 nhà nhân ái cho thanh niên nghèo tại tỉnh Champasak; trao 40 suất quà cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn học giỏi tại Trường Dân tộc Nội trú tỉnh Khammouane; thăm Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và viếng Tượng đài Chủ tịch Kaysone Khomvihane tại tỉnh Khammouane...

PV: Cảm nhận của chị về tình cảm mà các bạn Lào dành cho Đoàn Thanh niên tình nguyện Quảng Ngãi?

Chị HUỲNH THỊ SƯƠNG: Những ngày công tác tại nước bạn Lào, đoàn công tác đã nhận được sự đón tiếp chu đáo, nhiệt tình của lãnh đạo cũng như người dân các tỉnh Champasak, Khamouane. Đặc biệt là khi tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân huyện Nakai, cảm nhận của đoàn tình nguyện khi đến với người dân nơi đây là sự hiền hậu, chất phát. Chúng tôi được biết, đây là lần đầu tiên có một đoàn tình nguyện đến với nơi này. Có lẽ vì thế mà khi nghe tin có đoàn tình nguyện từ Quảng Ngãi qua khám bệnh và phát thuốc, người dân rất vui và dành tình cảm nồng hậu cho đoàn.


Những vòng tay, những ánh mắt bịn rịn lúc chia tay đã để lại tình cảm sâu sắc đối với các thành viên trong Đoàn và người dân nước bạn Lào. Cùng với đó là, sự gắn kết giữa các bạn trẻ Quảng Ngãi và Champasak, Khamouane, sau khi tham gia hoạt động tình nguyện họ đã trở thành những người bạn thật sự của nhau.

PV: Quá trình giao lưu, hợp tác của tuổi trẻ Quảng Ngãi và các tỉnh Champasak, Khammouane thời gian qua được duy trì như thế nào?

Chị HUỲNH THỊ SƯƠNG: Tháng 10.2013, biên bản ghi nhớ về hoạt động tình nguyện, trao đổi kinh nghiệm hoạt động Đoàn giữa tỉnh Quảng Ngãi và các tỉnh Champasak, Khammouane được ký kết. Từ đó đến nay, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã tổ chức 4 đợt tình nguyện, trao đổi kinh nghiệm hoạt động Đoàn, với các nội dung công việc: Khám bệnh, phát thuốc miễn phí; trao nhà nhân ái và học bổng cho thanh niên, học sinh nghèo học giỏi; tặng dàn máy vi tính... Tổng trị giá thực hiện đến nay hơn 1,5 tỷ đồng.

Qua các chương trình gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động của thanh niên Quảng Ngãi và Champasak, Khammouane, thế hệ trẻ càng tự hào về mối quan hệ hợp tác đặc biệt Việt Nam - Lào. Tuổi trẻ hai nước Việt Nam - Lào nói chung và tuổi trẻ Quảng Ngãi - Champasak, Khamouane nói riêng sẽ tiếp tục kế thừa, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp bằng những nỗ lực, hợp tác, đóng góp thiết thực, ý nghĩa của tuổi trẻ trong việc góp phần tăng cường quan hệ tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào. Trong những năm tiếp theo, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi sẽ tiếp tục ký kết tổ chức hoạt động tình nguyện, trao đổi kinh nghiệm hoạt động Đoàn tại nước bạn Lào, nhằm vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane đã dày công vun đắp.


NG.TRIỀU
(thực hiện)

 


.