Quảng Ngãi rộng cửa đón mời nhân lực y tế chất lượng cao

07:06, 09/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đoàn công tác của ngành y tế Quảng Ngãi vừa tham gia Ngày hội tư vấn tuyển dụng việc làm tại Trường ĐH Y Dược Huế, để thực hiện chính sách thu hút nhân lực bổ sung cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Nhân dịp này, phóng viên Báo Quảng Ngãi có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Đức.

TIN LIÊN QUAN


PV: Xin ông cho biết mục đích và kết quả việc tham gia Ngày hội tư vấn tuyển dụng việc làm  vừa qua?

Ông Nguyễn Tấn Đức: Ngày 21.5, Đoàn công tác của ngành y tế tỉnh gồm đại diện lãnh đạo Sở Y tế, các bệnh viện đa khoa, trung tâm tuyến tỉnh và các trung tâm y tế dự phòng, bệnh viện đa khoa tuyến huyện trong tỉnh đã tham gia ngày hội tư vấn tuyển dụng việc làm cho sinh viên tốt nghiệp năm 2017 tại Trường ĐH Y Dược Huế. Năm nay, Trường ĐH Y Dược Huế có hơn 600 sinh viên là bác sĩ hệ đa khoa và hơn 200 sinh viên là bác sĩ hệ y học dự phòng, bác sĩ y học cổ truyền tốt nghiệp.

Năm 2017, Quảng Ngãi có 67 chỉ tiêu thu hút đối tượng là sinh viên hệ chính quy đạt loại khá, giỏi tốt nghiệp tại Trường ĐH Y Dược Huế theo Quyết định số 57 của UBND tỉnh ban hành ngày 4.11.2016 về chính sách thu hút, hỗ trợ ưu đãi nguồn nhân lực chất lượng cao. Qua buổi tiếp  xúc và gặp gỡ, đoàn công tác đã trực tiếp tư vấn và kết quả đã có 86 bác sĩ đa khoa, bác sĩ y học dự phòng, bác sĩ y học cổ truyền đã viết phiếu đăng ký về làm việc tại Quảng Ngãi.

 

Giám đốc Sở Y tế giám sát quy trình chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Giám đốc Sở Y tế giám sát quy trình chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh



PV: Với kết quả trên, ông có thể đánh giá về hiệu quả của chính sách thu hút nguồn nhân lực cho ngành y tế trong thời gian qua?


Ông Nguyễn Tấn Đức: Từ năm 2013, Quảng Ngãi đã có chính sách trọng dụng nhân tài, với Quyết định số 27/2013/QĐ-UBND về việc thu hút, khuyến khích nguồn nhân lực chất lượng cao và sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy đến công tác, làm việc tại tỉnh. Mới nhất, để thay thế Quyết định số 27/2013/QĐ-UBND, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 57/2016/QĐ-UBND ngày 4.11.2016 về chính sách thu hút, ưu đãi nguồn nhân lực chất lượng cao đến công tác, làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi.

Đối tượng thu hút là những người có học hàm, học vị, có trình độ chuyên môn cao gồm: Giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ y khoa, bác sĩ chuyên khoa II, dược sĩ chuyên khoa II, bác sĩ chuyên khoa I, dược sĩ chuyên khoa I, bác sĩ nội trú, bác sĩ đa khoa.

Đối tượng thu hút phải cam kết công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh từ 10 năm trở lên. Về độ tuổi: Giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II, dược sĩ chuyên khoa II không quá 50 tuổi đối với nam, 45 tuổi đối với nữ. Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa I, dược sĩ chuyên khoa I, bác sĩ nội trú và bác sĩ, dược sĩ đại học không quá 40 tuổi đối với nam, không quá 35 tuổi đối với nữ. Những người tốt nghiệp đại học không quá 28 tuổi.

Ông Nguyễn Tấn Đức.
Ông Nguyễn Tấn Đức.

Qua đánh giá sơ bộ, các thầy thuốc về tỉnh công tác theo chính sách thu hút đã có nhiều đóng góp cho cơ sở và địa phương; hầu hết các bác sĩ, dược sĩ thuộc diện thu hút đã ổn định tư tưởng, an tâm công tác, phát huy được kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, góp phần to lớn trong việc phát triển hệ thống y tế công lập phục vụ nhân dân.

PV: Theo ông, Quảng Ngãi sẽ phải làm gì để “giữ chân”, giúp cán bộ y tế thu hút yên tâm công tác lâu dài?


Ông Nguyễn Tấn Đức: Để cho các bác sĩ yên tâm về công tác, chúng tôi đã chỉ đạo các cơ sở y tế tạo môi trường làm việc tốt nhất cho bác sĩ. Cũng phải nói thêm rằng, đối tượng thu hút phần lớn là sinh viên mới tốt nghiệp ra trường loại giỏi, thạc sĩ và tương đương, bác sĩ, dược sĩ dù có tinh thần nhiệt tình, nhưng chưa có kinh nghiệm, nên cần phải có thời gian dài công tác mới có kinh nghiệm thực tiễn, để nâng cao tay nghề trong khám và điều trị.

Để họ tình nguyện về Quảng Ngãi và yên tâm công tác, các đơn vị trong ngành thường xuyên quan tâm, động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện, môi trường làm việc thuận lợi, phù hợp và thật sự đoàn kết, thân thiện. Đồng thời, theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng chính đáng của đội ngũ bác sĩ, dược sĩ của đơn vị, kịp thời giải quyết hoặc báo cáo Sở Y tế giải quyết theo thẩm quyền.

Ngành y tế Quảng Ngãi đang rà soát nhu cầu, định hướng phát triển dịch vụ kỹ thuật của từng đơn vị làm cơ sở xây dựng kế hoạch đào tạo, phát triển nguồn nhân lực tại đơn vị; sắp xếp, bố trí cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị; tạo điều kiện thuận lợi và ưu tiên cho các bác sĩ, dược sĩ trẻ thuộc diện thu hút, có năng lực, tâm huyết với nghề được tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng, nhất là chuyên khoa sâu sau đại học, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của đội ngũ bác sĩ, dược sĩ diện thu hút.

Bên cạnh đó, chính sách mới cũng có những thay đổi về chế độ đãi ngộ đối với bác sĩ nhận nhiệm vụ ở các huyện miền núi trong tỉnh và huyện Lý Sơn, để các em yên tâm cống hiến. Theo đó, mức hỗ trợ kinh phí một lần bằng 1,5 lần so với mức hỗ trợ tương ứng. Ví dụ bác sĩ đa khoa tốt nghiệp loại giỏi về miền núi mức hỗ trợ là 300 triệu đồng/người (với đồng bằng là 200 triệu đồng/người)...

 


  KIM NGÂN (thực hiện)


 


.