Không có chuyện bỏ lọt xe vi phạm về thiết kế khi đăng kiểm

09:06, 16/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là khẳng định của Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Quảng Ngãi Nguyễn Thanh Mẫn trước tình trạng nhiều xe ô tô trên địa bàn tỉnh hết hạn đăng kiểm vẫn hoạt động trên đường cũng như nhiều phương tiện vi phạm thiết kế thành, thùng xe gây bức xúc trong dư luận.

Ông Mẫn nói: “Trách nhiệm của Trung tâm khi thực hiện nhiệm vụ là công tâm, minh bạch. Phương tiện nào không đảm bảo thì yêu cầu chủ phương tiện khắc phục mới cho đăng kiểm. Đây là yêu cầu bắt buộc để hậu đăng kiểm phương tiện lưu thông trên đường đảm bảo an toàn giao thông cũng như bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông”.

-PV: Số lượng phương tiện vào Trung tâm đăng kiểm so với năm 2016 như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Mẫn: Hầu hết các chủ phương tiện vào rải rác trong ngày theo giờ hành chính, chứ không đi tập trung như những năm trước, nên quá trình đăng kiểm cũng nhẹ nhàng và có thời gian để anh em thực hiện kỹ hơn. Nhìn chung, số lượng phương tiện vào Trung tâm để đăng kiểm tăng hơn 1.000 phương tiện so với cùng kỳ năm 2016. Cụ thể năm 2016 là 5.458 phương tiện, còn năm 2017 là 6.477 phương tiện.

Trung tâm thực hiện nhiều công đoạn kiểm định, nên khi phương tiện không đảm bảo đều bị yêu cầu khắc phục. Ảnh: PV
Trung tâm thực hiện nhiều công đoạn kiểm định, nên khi phương tiện không đảm bảo đều bị yêu cầu khắc phục. Ảnh: PV


-PV: Nhiều phương tiện không đảm bảo chất lượng nhưng chủ xe vẫn đưa vào đăng kiểm, trung tâm xử lý thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Mẫn: Quá trình thực hiện kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ có quy trình và nhiều công đoạn. Nhờ những thiết bị và thao tác của cán bộ kỹ thuật sẽ phát hiện lỗi; sẽ tổng hợp lại và yêu cầu chủ phương tiện đưa xe đi khắc phục. Khi đảm bảo các quy định của thiết kế phương tiện, thì Trung tâm mới tiếp nhận và thực hiện đăng kiểm xe. Tùy theo tình trạng, phương tiện mỗi loại xe khác nhau, nhưng thông dụng nhất mà các phương tiện không đảm bảo kỹ thuật, để thực hiện đăng kiểm là hệ thống phanh, khung, ghế, thân vỏ, hệ thống truyền lực, hệ thống lái, bánh lốp, hệ thống đèn, khí xả...

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp Trung tâm yêu cầu sửa chữa khắc phục, nhưng chủ phương tiện chỉ làm sơ sài và đưa phương tiện đến đăng kiểm. Chúng tôi không đồng ý và yêu cầu đưa xe về làm lại và khi nào đảm bảo thì mới đăng kiểm. Đa phần chủ phương tiện rất ý thức trong việc xử lý phương tiện đảm bảo chất lượng trước khi đưa vào đăng kiểm, nên số lượng vi phạm cũng ít. Tuy nhiên, vẫn có chủ phương tiện cố tình “qua mặt” cán bộ kỹ thuật đăng kiểm. Chúng tôi kiểm soát rất nghiêm ngặt, vì thế không để “lọt” phương tiện không đảm bảo. Số lượng phương tiện không đạt tiêu chuẩn bị yêu cầu đưa về khắc phục trước khi đưa vào đăng kiểm lại từ đầu năm đến nay khoảng 1.500 phương tiện.

-PV: Nhiều phương tiện khi vào đăng kiểm thì đảm bảo các thông số kỹ thuật, được cấp chứng nhận. Tuy nhiên, khi đưa phương tiện ra hoạt động thì sai so với khi đăng kiểm; nguyên nhân do đâu?

Ông Nguyễn Thanh Mẫn: Trách nhiệm đảm bảo tình trạng kỹ thuật giữa hai chu kỳ kiểm định thuộc về chủ phương tiện, chứ Trung tâm làm hết mình và siết rất chặt. Tại thời điểm kiểm định thì phải đảm bảo các thông số kỹ thuật. Còn sau khi kiểm định chủ phương tiện thay đổi thiết kế thì Trung tâm không kiểm soát được. Khi đăng kiểm thì chúng tôi có chụp lại hình ảnh cũng như các thông số kỹ thuật và lưu trữ từng phương tiện. Nếu các phương tiện này hoạt động trên đường mà các lực lượng chức năng phát hiện thì căn cứ vào hình ảnh lưu trữ mà xử phạt, chứ không thể đổ lỗi cho Trung tâm được.

LÊ ĐỨC
(thực hiện)



 


.