Quản lý khai khoáng: Trách nhiệm của cả hệ thống chính trị

07:05, 05/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là ý kiến của Giám đốc Sở TN&MT Đỗ Minh Hải trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ngãi về giải pháp tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản (KTKS) và chấn chỉnh tình trạng khai thác trái phép đang diễn ra nhiều nơi trên địa bàn tỉnh.

Trước đây, tình trạng KTKS, đặc biệt là khai thác cát trái phép diễn ra nhiều nhất là trong năm 2014 và 2015. Với sự phối hợp kiểm tra, kiểm soát thường xuyên của các sở, ngành, địa phương, tình trạng này đến nay đã giảm nhiều so với những năm trước, nhưng vẫn chưa chấm dứt.

-PV: Xin ông cho biết thời gian qua, công tác quản lý hoạt động KTKS thực hiện  như thế nào?

Ông Đỗ Minh Hải: Trước năm 2013, việc quản lý khoáng sản trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do những chồng chéo trong phân cấp quản lý. Cụ thể là, UBND tỉnh và UBND huyện, thành phố cùng có thẩm quyền cấp phép KTKS, nên công tác phối hợp quản lý phát sinh nhiều vướng mắc.

Kể từ tháng 8.2013, khi UBND tỉnh ban hành Quyết định 35 quy định về quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh, quy định rõ ràng thẩm quyền cấp, gia hạn, thu hồi, cho phép trả lại giấy phép, cho phép chuyển nhượng quyền hoạt động khoáng sản; tổ chức đấu giá quyền KTKS, phê duyệt trữ lượng khoáng sản, phê duyệt đề án đóng cửa mỏ khoáng sản thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, còn UBND huyện, thành phố chỉ có trách nhiệm phối hợp với các sở, ngành chức năng thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, khoáng sản chưa khai thác, tài nguyên thiên nhiên khác; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội tại khu vực có khoáng sản... thì việc quản lý hoạt động KTKS trở nên quy củ, chặt chẽ hơn. Và từ năm 2016, UBND tỉnh đã có quy định đối với tất cả mỏ khoáng sản, khi cấp phép khai thác lần đầu, hoặc bổ sung phải đo vẽ bản đồ địa hình và được đánh giá trữ lượng đầy đủ thì mới được cấp phép. Do vậy, đã hạn chế phần nào sự thất thoát khoáng sản.
 
 Sông Phước Giang ngang qua địa phận xã Long Sơn (Minh Long) bị
Sông Phước Giang ngang qua địa phận xã Long Sơn (Minh Long) bị "cát tặc" băm nát. ẢNH: PV


-PV: Đã phân cấp quản lý rõ ràng, vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới KTKS trái phép, nhất là khai thác cát trái phép vẫn ngang nhiên diễn ra?

Ông Đỗ Minh Hải: Quảng Ngãi có nhiều sông ngắn, độ dốc lớn dẫn đến tài nguyên cát bồi tụ phân tán, không tập trung. Lợi dụng điều này, một số người đã khai thác cát lén lút, trái phép tại rất nhiều nơi, hoạt động khai thác diễn ra bất kỳ lúc nào, đặc biệt là ban đêm.

Trong khi đó, theo phân cấp quản lý đã được quy định rõ trong Luật Khoáng sản 2010 thì UBND cấp huyện và UBND cấp xã phải có trách nhiệm thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác. Tuy nhiên, trên thực tế, do nhiều địa phương vẫn còn buông lỏng quản lý, nên tình trạng khoáng sản chưa được cấp phép vẫn bị khai thác trái phép.

Thậm chí, một số địa phương còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cá nhân khai thác cát trái phép. Như trong tháng 4 vừa qua, Sở TN&MT đã kiểm tra và phát hiện tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra tại xã Long Sơn (Minh Long). Điều đáng nói là điểm khai thác cát này cách UBND xã Long Sơn chưa đầy 500m. Và dù đây là mỏ cát chưa được cấp phép, nhưng UBND xã vẫn “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp khai thác.


-PV: Vậy theo ông, cần thực hiện giải pháp gì để chấn chỉnh nạn KTKS trái phép và tăng cường quản lý hoạt động khai khoáng?

Ông Đỗ Minh Hải: Để tăng cường quản lý đối với lĩnh vực này phải xem đây là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, chứ không phải riêng ngành tài nguyên - môi trường. Phải mạnh tay hơn nữa trong xử lý trách nhiệm người đứng đầu tại các địa phương nếu để xảy ra tình trạng KTKS trái phép.
 
Trong thời gian tới Sở TN&MT sẽ tham mưu UBND tỉnh, chỉ đạo chính quyền cơ sở tham gia vào việc thanh tra, kiểm tra thường xuyên và phối hợp với địa phương kịp thời phát hiện các điểm khai thác trái phép, kiểm tra việc khai thác vượt quá trữ lượng đối với các doanh nghiệp đã được cấp phép khai thác. Để tăng cường ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp KTKS với bảo vệ môi trường, Sở TN&MT sẽ tham mưu UBND tỉnh dừng cấp giấy phép hoạt động đối với các doanh nghiệp không thực hiện việc ký quỹ phục hồi môi trường.

Ý THU
(thực hiện)

 

.