Ông Vi Nhất Trường- Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Quảng Ngãi:
Hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp để không lãng phí những đam mê, nhiệt huyết

05:05, 29/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Lần đầu tiên Quảng Ngãi tổ chức cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp dành cho tất cả các mọi đối tượng gồm thanh niên, sinh viên, các chủ doanh nghiệp, cở sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Hội thi nhằm khuyến khích và tạo sự lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, tôn vinh những ý tưởng khởi nghiệp... Nhân dịp này, Báo Quảng Ngãi điện tử đã có cuộc phỏng vấn ông Vi Nhất Trường- Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Quảng Ngãi xung quanh cuộc thi này.

PV: Ông có thể nói rõ hơn về cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp tỉnh Quảng Ngãi năm 2017 này, thưa thông?

Ông Vi Nhất Trường: Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp tỉnh Quảng Ngãi năm 2017 nhằm hưởng ứng Chương trình quốc gia khởi nghiệp của Chính phủ, đồng thời thực hiện chủ đề năm 2017 của tỉnh Quảng Ngãi là “Đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và khởi nghiệp”.
 
Ông Vi Nhất Trường
Ông Vi Nhất Trường
Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp tỉnh Quảng Ngãi năm 2017 nhằm mục đích khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp kinh doanh cho người dân, nhất là các bạn trẻ trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo sự lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng; cung cấp kiến thức khởi nghiệp, tìm kiếm, tôn vinh những ý tưởng khởi nghiệp hay. Đồng thời đây cũng là điều kiện để thu hút sự quan tâm, hỗ trợ của xã hội, doanh nghiệp đối với các ý tưởng khởi nghiệp hay, có tiềm năng phát triển.
 
Cuộc thi sẽ mang đến một sân chơi bổ ích, là nơi trang bị cho các bạn thanh niên, đoàn viên các huyện, thành phố, sinh viên các trường Trung cấp, Cao đẳng, Đại học trên địa bàn tỉnh; chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn; thanh niên, sinh viên người Quảng Ngãi đang sinh sống, học tập tại các tỉnh thành trên cả nước những kiến thức hữu ích, cũng như những kinh nghiệm hay trong quá trình khởi nghiệp, chinh phục khát vọng làm giàu chân chính.

Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp tỉnh Quảng Ngãi năm 2017 sẽ gồm hai vòng thi: Sơ khảo và Chung kết. Vòng sơ khảo bắt đầu từ ngày 1.6 đến hết ngày 9.9, trong khi đó vòng chung kết dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 7.10. Kết quả cuộc thi với cơ cấu giải thưởng hấp dẫn sẽ được công bố và trao giải trong chương trình Hội thảo khởi nghiệp năm 2017, dự kiến được tổ chức ngày 14.10.

PV: Khởi nghiệp để trở thành doanh nhân là khao khát của rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, còn đường khởi nghiệp luôn nhiều chông gai, thách thức. Ông có nghĩ như thế?

Ông Vi Nhất Trường: Đúng vậy, trở thành doanh nhân thành đạt là ước muốn, mục tiêu phấn đấu của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Có thể thấy, chưa bao giờ phong trào thanh niên khởi nghiệp triển khai mạnh mẽ và lan tỏa rộng khắp trên địa bàn tỉnh như hiện nay. Những cuộc thi như “Sáng tạo trẻ”, “Ý tưởng khởi nghiệp” đã thu hút rất nhiều thanh niên, sinh viên của tỉnh tham gia và đã có rất nhiều ý tưởng sáng tạo có giá trị.

Tuy nhiên, trong hành trình khởi nghiệp đầy khó khăn, thách thức, có những ý tưởng thành công nhưng cũng có nhiều ý tưởng chưa thành công với nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó có thể kể đến những khó khăn về vốn, về kỹ năng và kinh nghiệm.

PV: Vậy, với vai trò là Hội doanh nhân trẻ, Hội có những hỗ trợ gì cho các bạn trẻ khởi nghiệp?

Tôi khẳng định rằng, những chính sách hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp sẽ là rất cần thiết để không lãng phí những đam mê, nhiệt huyết, sáng tạo không giới hạn của tuổi trẻ.

Xuất phát từ nhu cầu ấy, hiện chúng tôi đang xúc tiến thành lập Quỹ khởi nghiệp Quảng Ngãi. Quỹ khởi nghiệp Quảng Ngãi ra đời với vai trò là “chất xúc tác”, nhằm tác động và kích thích nhiều Quỹ của tư nhân, của các nhà đầu tư vào cuộc để góp phần hỗ trợ, đưa các ý tưởng kinh doanh sáng tạo của thanh niên, sinh viên Quảng Ngãi trở thành hiện thực; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Rất nhiều bạn trẻ quan tâm đến cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp
Rất nhiều bạn trẻ quan tâm đến cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp
 
Với vai trò của mình, Quỹ khởi nghiệp Quảng Ngãi sẽ huy động, kết nối các cơ quan quản lý nhà nước, các trường học, các hội doanh nghiệp, các chuyên gia, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư ... hỗ trợ cho các ý tưởng, các doanh nghiệp trẻ mới thành lập, ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh thông qua các cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp”.

Sau khi đã được sàng lọc từ cuộc thi này, sẽ tiếp tục được đào tạo, huấn luyện và tiếp tục hỗ trợ cho đến kết thúc giai đoạn ươm tạo; đồng thời cho vay và có thể tiến đến đầu tư trực tiếp vào các dự án đã được lựa chọn.

Nhân đây, tôi kêu gọi sự đồng hành, hỗ trợ của các cấp, ngành, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về mặt tài chính để xây dựng Quỹ khởi nghiệp, góp phần đưa những ý tưởng kinh doanh sáng tạo, những đề án khởi nghiệp có điều kiện được triển khai để trở thành hiện thực. Từng bước xây dựng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân lớn mạnh trong tương lai, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

PV: Xin cảm ơn ông!


M.Toàn (thực hiện)
 

.