Công viên trung tâm TP.Quảng Ngãi: Điểm kết nối vùng và mở rộng phát triển du lịch

07:03, 12/03/2017
.

Ông Nguyễn Công Hoàng
Ông Nguyễn Công Hoàng

(Báo Quảng Ngãi)- Với mục tiêu cụ thể hóa quy hoạch TP.Quảng Ngãi đến năm 2030, hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II, UBND tỉnh đã có chủ trương xây dựng công viên trung tâm tại TP.Quảng Ngãi tại xã Tịnh Long. Đây được xem là điểm nhấn trong kiến trúc đô thị TP.Quảng Ngãi, nơi kết nối vùng và phát triển du lịch trong tương lai.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Nguyễn Công Hoàng, Dự án công viên trung tâm TP.Quảng Ngãi được triển khai sẽ góp phần hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại II, tạo không gian công cộng đa năng, đáp ứng nhu cầu vui chơi, nghỉ dưỡng, giải trí cho người dân TP.Quảng Ngãi nói riêng và người dân trong tỉnh, khách du lịch nói chung. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để kết nối các không gian văn hóa đặc trưng nhất của Quảng Ngãi để phát triển du lịch.

 

Ông Nguyễn Công Hoàng cho rằng, những năm qua, vào các dịp lễ, Tết, người dân trong tỉnh có nhu cầu vui chơi, giải trí ngày càng cao. Trong khi đó các công viên hiện hữu trong TP.Quảng Ngãi như Quảng trường, công viên Ba Tơ... quá nhỏ. Xuất phát từ thực tế đó, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh cần xây dựng một công viên trung tâm với tính chất là công viên đồng bộ với nhiều khu chức năng để đáp ứng nhu cầu của người dân trong tỉnh và khách du lịch.

Mục tiêu nhằm kết nối đồng bộ khu vực xây dựng với khu vực hiện có, đảm bảo đồng bộ về tổ chức không gian và hạ tầng kỹ thuật; cũng như khai thác có hiệu quả cảnh quan sông nước, giá trị quỹ đất ven sông; từng bước hình thành một không gian mở, sinh thái, giữ vai trò là điểm nhấn cho đô thị.

Ngoài ra, về lâu dài, công viên trung tâm TP.Quảng Ngãi tại xã Tịnh Long sẽ tạo sự kết nối giữa các điểm du lịch trên tuyến du lịch của tỉnh ở bờ bắc sông Trà Khúc, như Mỹ Khê, Lý Sơn... và khi cầu Cửa Đại hoàn thành sẽ kết nối với khu du lịch sinh thái Bãi Dừa.

Cánh đồng thôn An Đạo, xã Tịnh Long nằm trong quy hoạch dự án xây dựng công viên Trung tâm TP.Quảng Ngãi.                                         ảnh: X.T
Cánh đồng thôn An Đạo, xã Tịnh Long nằm trong quy hoạch dự án xây dựng công viên Trung tâm TP.Quảng Ngãi. ảnh: X.T


-PV: Vì sao vị trí chọn xây dựng công viên lại ở xã Tịnh Long, thưa ông?

Ông Nguyễn Công Hoàng: Dự án công viên trung tâm TP.Quảng Ngãi có diện tích khoảng 150ha, nằm ở khu vực núi Tàu Voi, núi Ngang thuộc xã Tịnh Long và một phần xã Tịnh Khê. Địa điểm này có nhiều ưu điểm: Địa hình cảnh quan đẹp, gắn kết với vùng sinh thái tự nhiên của khu vực. Đó là nơi tiếp giáp với các dãy núi, vùng sinh thái dừa nước hiện hữu, không gian biển Mỹ Khê, sông Trà Khúc thuận lợi cho việc hình thành khu vui chơi, giải trí, dịch vụ du lịch cho phía đông thành phố. Mặt khác, quỹ đất hiện trạng là đất nông nghiệp và đồi núi, thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng, có khả năng mở rộng; là tiền đề phát triển các khu du lịch dịch vụ dọc sông Trà Khúc và là cơ sở thúc đẩy phát triển thành phố về phía biển.

-PV: Việc đầu tư dự án theo hình thức nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Công Hoàng: Với tính chất là công viên trung tâm, nhiều khu chức năng, nên kinh phí đầu tư tương đối lớn. Trong điều kiện nguồn ngân sách nhà nước còn khó khăn, nên tỉnh sẽ kêu gọi các nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án. Từ nay đến hết năm 2017, Sở Xây dựng sẽ hoàn thành quy hoạch chi tiết dự án trình UBND tỉnh phê duyệt, làm cơ sở cho việc kêu gọi đầu tư. Tỉnh chỉ ưu tiên đầu tư một phần kinh phí ban đầu như lập đồ án quy hoạch chi tiết, còn lại là xã hội hóa. Mức đầu tư để lập dự án quy hoạch chi tiết hơn 3 tỷ đồng. Một tin vui là, sau khi UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt dự toán quy hoạch xây dựng công viên trung tâm TP.Quảng Ngãi thì đã có một số nhà đầu tư đặt vấn đề muốn đầu tư vào dự án này. Điều đó cho thấy tính khả thi của dự án này là khá cao.

Theo Quyết định 177 của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng ký ban hành ngày 27.2.2017 về phê duyệt nhiệm vụ và dự toán quy hoạch chi tiết xây dựng công viên trung tâm TP.Quảng Ngãi thì đây là công viên trung tâm TP.Quảng Ngãi và của toàn tỉnh nói chung; là công viên tổng hợp, gồm các khu chức năng chính về văn hóa, vui chơi giải trí, thể thao và cảnh quan. Kết hợp hài hòa giữa các khu chức năng của công viên với hệ thống cây xanh, mặt nước, địa hình đồi núi. Hình thành không gian kiến trúc cảnh quan đặc trưng, điểm nhấn cho đô thị cũng như cải thiện môi trường sống của người dân.

 


XUÂN THIÊN
(thực hiện)

 


.