Cơ hội cho thanh niên thể hiện trí tuệ, khát vọng đổi mới

02:03, 02/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2017, Quảng Ngãi xác định là năm “Đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và khởi nghiệp”. Chủ đề trên nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía các doanh nghiệp, nhất là DN trẻ và những sinh viên mới ra trường, có hoài bão và ấp ủ giấc mộng khởi nghiệp trên quê hương Quảng Ngãi. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ngãi Vi Nhất Trường.

Theo ông Vi Nhất Trường, cụm từ “Khởi nghiệp” hiện nay đã trở thành mệnh lệnh và đòi hỏi thiết thực từ cuộc sống, là cơ hội để thanh niên thể hiện trí tuệ sáng tạo, khát vọng đổi mới, trong đó có thanh niên Quảng Ngãi.

-PV: Là một doanh nhân trẻ, ông đánh giá như thế nào về chủ đề chung mà tỉnh Quảng Ngãi đặt ra trong năm 2017?
 
Ông Vi Nhất Trường: Quảng Ngãi là một trong những địa phương ở khu vực thu hút được nhiều dự án đầu tư nước ngoài (FDI), nhất là trong lĩnh vực công nghiệp tại KKT Dung Quất, Khu CN VSIP và các khu, cụm CN. Con số 43 dự án được cấp phép đầu tư trong năm 2016, trong đó có 8 dự án FDI được cấp mới, nâng tổng số dự án FDI tại Quảng Ngãi lên 40, với tổng vốn đăng ký hơn 1 tỷ USD là một minh chứng.

Chủ tịch Hội DN trẻ Quảng Ngãi Vi Nhất Trường tặng quà cho người nghèo.
Chủ tịch Hội DN trẻ Quảng Ngãi Vi Nhất Trường tặng quà cho người nghèo.

Trong năm 2016, mặc dù lãnh đạo tỉnh đã có những giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), nhưng hiện nay thủ tục hành chính ở tỉnh ta vẫn còn phức tạp và chưa rõ ràng. Quảng Ngãi có cơ chế “một cửa”, nhưng dường như cơ chế này vẫn chưa triệt để. Chính vì vậy, với chủ đề trong năm 2017 - “Đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và khởi nghiệp”, Quảng Ngãi đã xác định rất rõ phương hướng hành động, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy phát triển sản xuất, tăng trưởng kinh tế bền vững; nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và tạo điều kiện, khuyến khích đổi mới, sáng tạo khởi nghiệp. Trong đó, giải pháp quan trọng nhất là phải đẩy mạnh hơn nữa nhiệm vụ CCTTHC, xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, phục vụ và hành động.

Nếu chủ đề hành động nói trên được thực hiện có hiệu quả, tôi tin tưởng rằng trong năm 2017 và những năm tiếp theo, Quảng Ngãi sẽ thu hút được nhiều DN trong nước và nước ngoài về với tỉnh theo đúng kỳ vọng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra.

-PV: Để tạo điều kiện thuận lợi cho các bạn trẻ có trình độ, hoài bão và sáng tạo khởi nghiệp trên đất Quảng Ngãi, theo ông yêu cầu đặt ra hiện nay là gì?

Ông Vi Nhất Trường: Theo tôi, khát vọng và ý chí vượt mọi khó khăn, thử thách để theo đuổi ước mơ ở mỗi bạn trẻ là yêu cầu không thể thiếu. Nhưng bên cạnh đó, cần có sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt là sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh, sự hỗ trợ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và sự đồng hành của các tổ chức Đoàn, Hội.

Là lớp đàn anh đi trước, chúng tôi nhận thấy có nghĩa vụ tổ chức tư vấn trao đổi, giúp đỡ các bạn trẻ khởi nghiệp làm giàu trên quê hương của mình. Đồng thời, mong rằng tỉnh sớm hình thành quỹ khởi nghiệp, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp. Đặc biệt, nên tập trung khởi nghiệp với các ý tưởng sáng tạo, ứng dụng trên nền tảng khoa học công nghệ để có giá trị gia tăng lớn; động viên và tạo động lực cho người có trí tuệ, có ý tưởng mới mạnh dạn khởi nghiệp.

-PV: Nguyện vọng, đề xuất của Hội DN trẻ cũng như các doanh nghiệp trẻ hiện nay đối với lãnh đạo tỉnh và các sở, ban ngành là gì?

Ông Vi Nhất Trường: Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh và các sở, ban ngành đã có sự quan tâm và tạo điều kiện cho Hội DN trẻ cũng như các doanh nghiệp trẻ trên địa bàn tỉnh hoạt động có hiệu quả. Như các TTHC đã được rà soát, sửa đổi theo hướng đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết. Các hoạt động đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp đã được tăng cường... Mong rằng trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành trong việc tạo hành lang pháp lý nhằm cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng thuận lợi, an toàn và thân thiện, bảo đảm quyền bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp, không phân biệt loại hình, quy mô, thành phần kinh tế đều có cơ hội tiếp cận các nguồn lực như: Vốn, tài nguyên, đất đai... làm động lực để nâng cao tính cạnh tranh.

Xin cảm ơn ông!


PHẠM DANH
(thực hiện)

 


.