Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

08:02, 09/02/2017
.

đại tá Nguyễn Tấn Lâm
đại tá Nguyễn Tấn Lâm
(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 13.2, Quảng Ngãi sẽ tổ chức đưa 2.400 thanh niên lên đường nhập ngũ. Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, đại tá Nguyễn Tấn Lâm cho biết, đến thời điểm này tất cả đã sẵn sàng cho ngày hội tòng quân năm 2017.

Theo đại tá Nguyễn Tấn Lâm, công tác chuẩn bị cho ngày giao quân đang được các địa phương chuẩn bị khẩn trương. Với sự chủ động và quyết tâm của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp, đến thời điểm này quân số đảm bảo, không có biến động.
 
Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thành phố tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương thực hiện tốt phương châm: Quản quân tại nhà, tiễn đưa tại xã và giao quân tại huyện. Các đơn vị tiếp tục phân công cán bộ, đảng viên ở từng xã, phường, thôn xóm theo dõi từng thanh niên; tiếp tục công tác tuyên truyền, động viên thanh niên và gia đình; tổ chức gặp gỡ giao lưu, đồng thời giải quyết các vướng mắc thỏa đáng cho thanh niên và làm tốt công tác hậu phương quân đội.
 
-PV: Năm nay là năm thứ 2 thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi, đại tá có thể cho biết những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện?

Đại tá Nguyễn Tấn Lâm: Năm 2017, tỉnh ta tiếp tục thực hiện tuyển quân một đợt vào đầu năm, thực hiện các bước tuyển chọn như: Chốt thực lực, xét duyệt chính trị, khám sức khỏe... kịp thời cập nhật hệ thống văn bản mới trong quá trình thực hiện. Với việc chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các quy định mới của Luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi cơ bản được người dân, đối tượng thanh niên lứa tuổi thực hiện NVQS nắm bắt. Do đó, việc triển khai thực hiện được thuận lợi. Mặt khác, Hội đồng NVQS các cấp đã có kinh nghiệm trong công tác gọi công dân nhập ngũ. Các quy định về xét duyệt chính trị, đạo đức; sức khỏe, miễn, hoãn... đều thực hiện theo các thông tư liên tịch giữa Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan, đảm bảo minh bạch, dân chủ trong công tác tuyển gọi công dân nhập ngũ.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân và thanh niên chưa nhận thức đầy đủ các quy định mới, nên còn có ý kiến khiếu nại. Đối với các địa phương ở miền núi, hải đảo, trình độ văn hóa của nhiều thanh niên còn hạn chế, tình trạng tảo hôn chưa được khắc phục, nên khó khăn cho việc gọi nhập ngũ…
Các địa phương tổ chức phúc tra sức khỏe cho thanh niên trước ngày nhập ngũ. ẢNH: PV
Các địa phương tổ chức phúc tra sức khỏe cho thanh niên trước ngày nhập ngũ. ẢNH: PV


-PV: Đại tá có thể cho biết lễ giao nhận quân năm nay đã được chuẩn bị như thế nào ?

Đại tá Nguyễn Tấn Lâm: Để buổi lễ giao nhận quân diễn ra trong khí thế sôi nổi, vui tươi, thật sự là ngày hội của tuổi trẻ, Hội đồng NVQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tổ chức trang trí tại các điểm giao nhận quân, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh; tổ chức phương tiện đưa đón thanh niên từ các địa phương về điểm giao nhận quân được an toàn, chu đáo. Nét mới trong Lễ giao nhận quân năm nay là sau lễ giao quân, các địa phương và tỉnh phải cử cán bộ theo xe đưa quân về các đơn vị nhận quân để động viên các tân binh hoàn thành tốt nghĩa vụ.

XUÂN THIÊN
(thực hiện)

 


.