Quảng Ngãi còn đón nhiều đợt không khí lạnh

04:12, 09/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là nhận định của ông Nhâm Xuân Sỹ - Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi, về tình hình thời tiết trong thời gian đến trên địa bàn tỉnh. Theo ông Sỹ, diễn biến của thiên tai ngày càng khốc liệt, phức tạp, khó lường. Do đó, sự chủ động và cẩn trọng trong công tác phòng tránh là rất cần thiết.
 
-PV: Thưa ông, đợt mưa lũ đang diễn ra đã kéo dài nhiều ngày qua liệu có gì đó bất thường không?

Ông NHÂM XUÂN SỸ: Đợt lũ này đang kéo dài đến 9 ngày (từ ngày 30.11 - 8.12 và có thể kéo dài hơn) chưa có căn cứ để khẳng định là “lịch sử”, nhưng đây cũng là hiện tượng thời tiết đặc biệt. Sông Vệ và sông Trà Câu trong khoảng thời gian này thay nhau “giữ” mức báo động 3; trong đó, sông Vệ có lúc duy trì mức báo động 3 đến 34 tiếng đồng hồ. Điều này rất hiếm, độ nguy hiểm cao và có gì đó rất giống xu thế lũ năm 1999. Chứng tỏ thời tiết đang ngày càng diễn biến rất khó lường.

Do ảnh hưởng của 2 đợt không khí lạnh, nên 9 ngày qua, trên địa bàn tỉnh đã có mưa to đến rất to, nhất là các địa phương như Ba Tơ, Minh Long, có nơi tổng lượng mưa đạt trên 700mm. Lũ trên các sông ở mức báo động 2, báo động 3, có nơi trên báo động 3, gây thiệt hại lớn về người và tài sản cho người dân.
 
-PV: Vậy thời tiết trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến được dự báo như thế nào, thưa ông?


Ông NHÂM XUÂN SỸ: Trong thời gian đến (dự báo trong tuần tới, khoảng thời gian từ ngày 10 - 18.12), Quảng Ngãi sẽ chịu ảnh hưởng bởi các đợt không khí lạnh tràn về. Không chỉ gây mưa vừa, mà khối khí lạnh đợt này còn làm cho Quảng Ngãi trở rét với nền nhiệt từ 20 - 23 độ C. Do không khí lạnh tăng cường, nên gió trên vùng biển Quảng Ngãi cũng sẽ mạnh lên. Có lúc gió mạnh cấp 5, cấp 6, giật cấp 7, biển động mạnh. Khi đó, tuyến vận tải đường thủy Sa Kỳ - Lý Sơn có thể phải ngừng hoạt động. Do đó, những người thường xuyên di chuyển trên tuyến giao thông này phải thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng, để không bị mắc kẹt trên đảo Lý Sơn. Ngoài ra, hoạt động du lịch đến với Lý Sơn cũng sẽ bị ảnh hưởng nhiều.
 
-PV: Ông có lưu ý gì cho người dân với diễn biến thời tiết đó?

Ông NHÂM XUÂN SỸ: Khi bị ảnh hưởng bởi không khí lạnh, Quảng Ngãi sẽ có mưa, có nơi mưa vừa. Do đó, các cấp, ngành trong tỉnh vẫn phải theo dõi sát sao diễn biến của thời tiết, sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó phù hợp, đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng cho người dân.

 Trong sản xuất nông nghiệp, những vùng trũng dọc theo sông Thoa có thể ngập úng, nên việc nông dân đưa vào gieo sạ sớm nhiều diện tích dễ bị hư hỏng giống. Ngành nông nghiệp phải khuyến cáo nông dân tuân thủ lịch gieo sạ vụ đông xuân 2016-2017. Đối với ngư dân hoạt động đánh bắt trên biển, phải liên tục theo dõi dự báo thời tiết để chủ động tìm nơi trú, tránh an toàn. Vùng núi khả năng có mưa lớn (như Ba Tơ, Minh Long), nên cần đề phòng lũ ống, lũ quét và sạt lở núi. Bên cạnh đó, các địa phương miền núi cần hướng dẫn bà con nông dân triển khai biện pháp phòng, chống rét; bảo đảm nguồn thức ăn, nước uống, che chắn chuồng trại để chủ động phòng rét cho đàn gia súc, gia cầm…


 NG.TRIỀU (thực hiện)
 


.