Phấn đấu nâng công suất cấp nước lên 45.000m3/ngày đêm

03:12, 16/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chỉ tiêu phấn đấu của Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi (Công ty cấp nước) từ nay đến năm 2020. Giám đốc Công ty cấp nước Đặng Ngọc Anh cho biết, đơn vị rất cần sự hỗ trợ của UBND tỉnh, UBND TP.Quảng Ngãi và khách hàng để sớm hiện thực hóa chỉ tiêu trên.

Theo ông Đặng Ngọc Anh, sau khi tái lập tỉnh, vào năm 1990, công suất cấp nước của Quảng Ngãi chỉ khoảng 4.000m3/ngày đêm. Đến cuối năm 2016, công suất cấp nước tăng lên gần 21.000m3. Tuy nhiên, so với nhu cầu cấp nước sạch cho cư dân thì sự tăng trưởng trên của Quảng Ngãi là thấp, chưa đáp ứng yêu cầu. Dù hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, nhưng những năm qua, công ty rất khó khăn trong việc vay vốn để đầu tư xây dựng và mở rộng hệ thống cấp nước, nhất là hệ thống cấp nước phục vụ cho các xã sau khi mở rộng địa giới hành chính phía đông thành phố Quảng Ngãi.

-P.V: Ông cho biết rõ hơn về những khó khăn mà công ty cấp nước phải đối mặt trong hoạt động sản xuất kinh doanh những năm qua?

Ông Đặng Ngọc Anh: Tiền thân của đơn vị chúng tôi là doanh nghiệp nhà nước. Từ năm 2010 chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Hiện vốn Nhà nước tại Công ty chiếm trên 85%. Ngành nghề kinh doanh chủ yếu của đơn vị là khai thác, cung cấp nước sạch từ huyện Đức Phổ đến Bình Sơn. Công ty cấp nước hiện có các nhà máy nước ở Đức Phổ, Mộ Đức, TP.Quảng Ngãi, Sơn Tịnh, Bình Sơn và hệ thống cấp nước Sông Vệ - La Hà (Tư Nghĩa). Tuy nhiên, các nhà máy và hệ thống cấp nước chủ yếu nằm dọc theo Quốc lộ 1. Còn các tuyến cấp nước phân phối ngang, dọc chưa có điều kiện để đầu tư xây dựng.

Những năm qua, trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đơn vị rất thiếu nguồn vốn để đầu tư xây dựng, mở rộng hệ thống cấp nước. Vay ngân hàng thì công ty không đủ điều kiện, tiêu chí, không có tài sản thế chấp, lãi suất cao, thu không đủ trả lãi, giá nước sạch còn thấp. Chúng tôi cũng khó tham gia thi công các công trình cấp nước ở khu công nghiệp, khu dân cư mới... Ngay cả việc thực hiện định hướng đầu tư mở rộng cấp nước giai đoạn 2011 - 2020 từ 20.000m3 lên 45.000m3/ngày đêm, phải điều chỉnh dự án nhiều lần đã nộp cho Bộ KH&ĐT vào tháng 12.2012, nhưng đến nay chưa được đưa vào danh mục cho vay vốn...  

Công nhân Công ty cấp nước thi công đường ống cấp nước cho KCN VSIP Quảng Ngãi. ẢNH: PV
Công nhân Công ty cấp nước thi công đường ống cấp nước cho KCN VSIP Quảng Ngãi. ẢNH: PV


-P.V: Trước khó khăn đó, thì định hướng của tỉnh trong lĩnh vực cấp nước sạch như thế nào?

Ông Đặng Ngọc Anh: Với nhu cầu cấp nước sạch trên  địa bàn tỉnh ngày càng tăng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh  và các cấp đã chỉ đạo Công ty cấp nước kêu gọi hợp tác đầu tư trong lĩnh vực này. Theo đó, dự án sẽ phân thành hai phần. Phần đầu nguồn cần khoảng 320 tỷ đồng giao cho Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt đầu tư xây dựng. Phần đầu tư cải tạo, mở rộng mạng lưới đường ống cấp nước dự toán khoảng 255 tỷ đồng do Công ty cấp nước làm chủ đầu tư. Hiện cả hai công ty đang hoàn chỉnh để trình dự án lên UBND tỉnh phê duyệt. Dự kiến vào quý III/2017 sẽ đồng bộ triển khai hai dự án nếu thuận lợi. Đối với Công ty cấp nước, chúng tôi đang có kế hoạch phát hành cổ phần nhằm tăng vốn điều lệ từ  55 tỷ lên 200 tỷ đồng để có nguồn đầu tư mạng lưới đường ống cấp nước. Phần còn thiếu chúng tôi xin vay ngân hàng thương mại để đầu tư.

-P.V: Theo ông, còn có giải pháp nào để nhanh chóng huy động vốn đầu tư xây dựng, mở rộng hệ thống cấp nước, sớm đáp ứng nhu cầu về nước sạch cho người dân, nhất là ở khu đông của TP.Quảng Ngãi?

Ông Đặng Ngọc Anh: Đơn vị chúng tôi từ doanh nghiệp nhà nước chuyển sang công ty cổ phần, nhưng vẫn hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh... nên rất cần sự hỗ trợ của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, để giải quyết bức xúc thiếu nước sạch ở các xã khu đông TP.Quảng Ngãi, chúng tôi cũng mong UBND thành phố hỗ trợ tài chính để sớm xây dựng hệ thống cấp nước cho dân. Có như vậy thì người dân trong tỉnh nói chung và dân các xã khu đông của TP.Quảng Ngãi như Tịnh Khê, Tịnh Long, Nghĩa Hòa, Nghĩa An, Nghĩa Dũng... nói riêng mới sớm có nước sạch  để sinh hoạt và sản xuất, góp phần vào việc phát triển kinh tế của thành phố và tỉnh Quảng Ngãi


THANH TOÀN
 (thực hiện)


 


.