Tư Nghĩa: Quyết không để thiếu chỉ tiêu giao quân

01:11, 24/11/2016
.

 

Thượng tá Bùi Đại Thắng
Thượng tá Bùi Đại Thắng

(Báo Quảng Ngãi)- Tư Nghĩa là địa phương thường gặp nhiều khó khăn về công tác gọi công dân nhập ngũ hằng năm. Năm 2016, địa phương này bị thiếu chỉ tiêu, dẫn đến UBND tỉnh phải điều chỉnh chỉ tiêu cho các huyện khác để bù vào. Hiện nay, các địa phương trong huyện đã và đang triển khai công tác gọi khám sức khỏe cho thanh niên trong diện nghĩa vụ quân sự để chuẩn bị cho công tác giao quân năm 2017.

Nói về lý do thiếu chỉ tiêu trong đợt giao quân năm 2016, thượng tá Bùi Đại Thắng - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tư Nghĩa, cho rằng:  Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Luật NVQS mới. Theo đó, công tác giao quân chỉ thực hiện một lần trong năm.

Trong khi đó, năm 2015 huyện Tư Nghĩa được chỉ định giao quân đợt 2 năm 2015 vào tháng 9, nhưng đến tháng 10 thì phải tiếp tục gọi khám sức khỏe cho thanh niên nhằm chuẩn bị quân số cho việc giao quân đầu năm 2016, nên gặp rất nhiều khó khăn và lúng túng. Vì hầu hết số thanh niên vừa bị loại ra tháng trước, một tháng sau lại gọi khám, nên sức khỏe chưa được cải thiện, dẫn đến thực lực thanh niên trong diện gọi nhập ngũ bị thiếu. Đó là nguyên nhân cơ bản khiến địa phương thiếu chỉ tiêu giao quân trong năm 2016...

-PV: Vậy tình hình thực lực thanh niên trên địa bàn huyện năm nay ra sao? Hội đồng NVQS huyện có giải pháp nào để không xảy ra tình trạng thiếu quân giao như năm 2016, thưa ông?

Thượng tá Bùi Đại Thắng: Trong năm 2016, xã Nghĩa Kỳ là địa phương thiếu chỉ tiêu nhiều nhất, với 30/50 chỉ tiêu. Đây cũng là địa phương có mật độ dân số đông, nên chỉ tiêu giao quân hằng năm luôn nhiều so với các xã trong huyện. Năm 2017, với việc giao quân một đợt trong năm, nên Hội đồng NVQS huyện đã chủ động ngay từ đầu về công tác tuyên truyền, khám sàng lọc kỹ càng.

Từ giữa tháng 11, Hội đồng NVQS huyện đã triển khai công tác khám sức khỏe cho thanh niên trên địa bàn. Qua khám sức khỏe và tổng rà soát thực lực, Hội đồng NVQS huyện đánh giá thực lực thanh niên trong diện NVQS đã có nhiều chuyển biến. Số thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS đảm bảo số lượng theo lệnh gọi khám. Đặc biệt, năm nay số thanh niên được hoãn NVQS năm trước, vì đang theo học tại các trường đại học trên địa bàn tỉnh, thì năm nay đã tốt nghiệp ra trường khá lớn, khoảng 40%. Đây là cơ sở để huyện tăng nguồn thanh niên có trình độ cao tham gia NVQS.

 

Thanh niên xã Nghĩa Lâm khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2017.
Thanh niên xã Nghĩa Lâm khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2017.


-PV: Thưa ông, thời gian từ nay đến ngày giao quân năm 2017 không còn nhiều. Đây cũng là thời điểm thanh niên địa phương đi làm ăn xa. Vậy Hội đồng NVQS huyện đã có những biện pháp gì để quản lý tốt số lượng thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ?

Thượng tá Bùi Đại Thắng: Hiện tại, Ban CHQS huyện đã phân công cán bộ phụ trách về các địa phương phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể tiếp tục tuyên truyền, vận động gia đình và thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS chấp hành nghiêm quy định của Luật NVQS. Chỉ đạo, theo dõi sát công tác khám sức khỏe cho thanh niên để tránh tình trạng thanh niên nhập ngũ bị đơn vị trả về với lý do sức khỏe không đảm bảo. Mặt khác, Ban CHQS huyện đã quán triệt việc kiểm tra kỹ càng từng thanh niên về trình độ, lý lịch, thực hiện khám sức khỏe theo đúng Thông tư liên tịch số 16 của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng, với phương châm tuyển người nào chắc người đó. Qua thực tế, số thanh niên lên khám đạt tỷ lệ cao, gần 100%.

Năm nay chỉ tiêu giao quân của huyện là 294 thanh niên và 14 chỉ tiêu giao quân cho công an. Hội đồng NVQS huyện đã phát lệnh gọi khám cho gần 1.000 thanh niên. Từ ngày 14 -30.11, Hội đồng NVQS huyện tiến hành khám tuyển đợt 1; trong tháng 12.2016 tiếp tục khám tuyển đợt 2. Sau đó, tùy theo tình hình sẽ tổ chức khám vét và triển khai công tác chốt quân số, quản lý số thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ để sẵn sàng cho công tác giao quân năm 2017 đảm bảo chỉ tiêu, đạt chất lượng.

- PV: Xin cảm ơn Thượng tá!


XUÂN THIÊN
 (thực hiện)




 


.