Người bệnh phải được đối xử như khách hàng

09:11, 13/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bộ Y tế đã và đang thành lập các đoàn kiểm tra, khảo sát sự hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện lớn trong cả nước. Quảng Ngãi cũng nằm trong đợt kiểm tra lần này. Ông Huỳnh Từ - Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ (Sở Y tế) cho rằng, đây là điều cần thiết để các bệnh viện nhìn nhận đúng thực tế, nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc người bệnh.

Theo ông Huỳnh Từ, sau khi triển khai các nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã từng bước thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế trong tỉnh. Tuy nhiên, chủ yếu qua đánh giá định tính, lần này đánh giá định lượng với những tiêu chí cụ thể, có phỏng vấn ngẫu nhiên người bệnh hoặc người nhà người bệnh.

PV: Theo ông, qua các giải pháp ngành y tế tỉnh đã triển khai, phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế đã hay chưa tạo đuợc sự hài lòng cho người bệnh?

Ông HUỲNH TỪ: Phải nói rằng, ở nhiều bệnh viện có sự chuyển biến tích cực sau khi triển khai đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Tất cả các đơn vị khám, chữa bệnh đã thành lập ban chỉ đạo tổ chức thực hiện kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh; tiếp nhận phản ánh chất lượng khám, chữa bệnh thông qua đường dây nóng, hòm thư góp ý.

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Kim Ngân
Bác sĩ kiểm tra sức khỏe bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Kim Ngân


Tại các bệnh viện tuyến tỉnh tổ chức đội thanh niên tình nguyện để hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh. Đồng thời, Công đoàn ngành tổ chức các hội thi nghệ thuật quần chúng chủ đề đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Ngành cũng đã tăng cường công tác thanh, kiểm tra tại các cơ sở y tế... Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số ít cán bộ y tế trong quá trình tiếp xúc với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân chưa được nhẹ nhàng, tỏ thái độ cáu gắt dẫn đến chưa làm hài lòng người bệnh.

PV: Có ý kiến cho rằng, ngành y tế thiếu kiên quyết trong xử lý sai phạm của cán bộ y tế, dẫn đến chưa thay đổi mạnh mẽ trong cung cách phục vụ?

Ông HUỲNH TỪ: Quan điểm của ngành là nếu thực hiện tốt sẽ khen thưởng, còn nếu vi phạm về y đức và kỹ thuật y tế thì nghiêm khắc xử lý để răn đe trong toàn ngành. Minh chứng là Sở Y tế đã nghiêm túc xử lý kỷ luật đối với những cán bộ y tế để xảy ra sai phạm trong thời gian qua. Tuy nhiên, có thể có một số đơn vị chưa kiên quyết xử lý những trường hợp cán bộ y tế có thái độ phục vụ không tốt mà người bệnh hoặc người nhà bệnh nhân phản ánh; hoặc xử lý chưa đến nơi đến chốn, dẫn đến chưa chuyển biến mạnh mẽ về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế.

PV: Theo ông, đâu là vấn đề cốt lõi để thay đổi phong cách, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế?

Ông HUỲNH TỪ: Tôi cho rằng, cốt lõi là nhận thức của cán bộ y tế. Lãnh đạo các bệnh viện cần phải có giải pháp, quán triệt sâu sắc trong cán bộ y tế để họ thấy được rằng, người bệnh là khách hàng của mình, nguồn thu nhập mình có được cũng là từ người bệnh.

Tại các cơ sở y tế, người bệnh phải được đối xử như một khách hàng đặc biệt, cần phải xóa bỏ suy nghĩ chăm sóc người bệnh theo kiểu ban ơn. Bây giờ đã thực hiện thông tuyến, nếu phục vụ không tốt người bệnh sẽ đi nơi khác, hoặc người bệnh chấp nhận trả tiền đi cơ sở y tế tư nhân để hưởng chất lượng khám, chữa bệnh cao hơn. Bắt đầu từ giữa tháng 10.2016, các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện thực hiện tự chủ về tài chính. Điều này đòi hỏi các bệnh viện phải có sự nỗ lực rất lớn, đội ngũ cán bộ y tế phải đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để tạo dựng uy tín của bệnh viện, mang đến sự hài lòng cho người bệnh.

Thời gian tới, Sở Y tế sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp, thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, đồng thời tăng cường công tác đào tạo, đầu tư trang thiết bị, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.


PHƯƠNG LÝ
 (thực hiện)

 


.