Công tác đảm bảo an toàn giao thông chuyển biến tích cực

07:10, 23/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là nhận định của ông Huỳnh Ngà – Chánh Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi. Ông Ngà cho biết, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, đơn vị đã thực hiện đồng bộ, hiệu quả lĩnh vực thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành, điều hành hoạt động trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân...

Theo ông Ngà, nhiệm vụ trọng tâm của Thanh tra Sở GTVT là thanh tra chuyên ngành, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, đường thủy nội địa và đường sắt; bảo vệ công trình và hành lang an toàn đường bộ; đảm bảo trật tự vận tải hành khách...

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong năm 2016 đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi ô tô chở hàng quá trọng tải, nhằm hạn chế tai nạn và bảo vệ hạ tầng giao thông. Nhờ đó, công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực,  hiện tượng xe chở quá tải, quá khổ trên tuyến Quốc lộ 1 đã giảm từ 80% xuống còn khoảng 5%.

PV: Xin ông cho biết kết quả thanh tra chuyên ngành trong thời gian qua?

Ông Huỳnh Ngà: Từ đầu năm đến nay đơn vị chúng tôi đã tập trung toàn bộ lực lượng, phương tiện triển khai chủ đề của Năm An toàn giao thông 2016. Trong công tác bảo vệ công trình giao thông và hành lang an toàn đường bộ, đã tổ chức hơn 3.000 lượt tuần tra, kiểm tra trên các tuyến giao thông, phát hiện và đề nghị các đơn vị quản lý sửa chữa 59 trường hợp biển báo, cọc tiêu, lan can cầu, cống hộp bị hư hỏng và 180 điểm công trình giao thông sạt lở, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trên các tuyến trọng điểm.

Duy trì trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động sẽ làm giảm phương tiện chở hàng hóa quá tải. ẢNH: PV
Duy trì trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động sẽ làm giảm phương tiện chở hàng hóa quá tải. ẢNH: PV


Về đảm bảo TTATGT đường bộ, chúng tôi đã tổ chức hơn 3.100 lượt tuần tra, kiểm tra trên các tuyến giao thông do tỉnh quản lý; xử lý 1.247 lái xe và chủ phương tiện chở quá tải, quá khổ, cơi nới thùng xe và vi phạm các quy định về TTATGT.

Ngoài ra, đơn vị đã phối hợp với Thanh tra Bộ GTVT kiểm tra công tác kiểm soát tải trọng đường bộ tại 15 doanh nghiệp là các đầu mối bốc xếp; phát hiện, lập biên bản hành vi vi phạm, ra quyết định xử phạt 26 trường hợp xếp hàng hóa quá tải trọng cho phép; phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi và Phòng PC67 Công an tỉnh thực hiện 95 lượt tuần tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm về xếp hàng hóa, chở hàng quá tải trọng, kích thước thành, thùng xe và xếp hàng hóa lên xe ô tô trong và ngoài khu vực cảng Dung Quất...

Đối với công tác TTATGT đường sắt và đường thủy nội địa, chúng tôi đã tổ chức 55 lượt kiểm tra và đề nghị các đơn vị quản lý sửa chữa mặt đường, bổ sung biển báo tại các nút giao nhau trọng điểm giữa đường bộ và đường sắt để đảm bảo ATGT; tổ chức 170 lượt kiểm tra an toàn tại các bến đò ngang, bến cảng, các hồ thủy lợi, thủy điện; phối hợp với Cảnh sát giao thông đường thủy, Bộ đội Biên phòng, Ban Quản lý cảng Sa Kỳ, Lý Sơn, UBND huyện Lý Sơn... tổ chức hơn 245 đợt kiểm tra đảm bảo ATGT tại hai đầu cảng, đảm bảo an toàn cho hành khách…

PV: Theo ông, có nên duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động để giảm hiện tượng  xe chở quá tải, quá khổ?

Ông Huỳnh Ngà: Từ năm 2014 đến nay qua hoạt động đồng bộ của các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên Quốc lộ 1 trong toàn quốc, thì vi phạm với lỗi chở quá tải, quá khổ từ 80% những ngày đầu, nay đã giảm xuống còn khoảng 5%. Với kết quả khả quan như vậy, theo tôi nên duy trì hoạt động này.
       
PV: Trong xây dựng lực lượng, Thanh tra Sở GTVT đã có những giải pháp gì để ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng?

Ông Huỳnh Ngà: Vấn đề chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương là nhiệm vụ thường xuyên trong đơn vị. Trong đó chúng tôi chú trọng xử lý sai sót của cán bộ, nhân viên từ phản ánh của quần chúng và qua đơn thư. Chúng tôi đã gắn thiết bị giám sát toàn bộ phương tiện tuần tra, kiểm soát và tiến tới sẽ “số hóa” trong quản lý quá trình thực thi nhiệm vụ. Chúng tôi ý thức rằng, nếu không tập trung phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong lực lượng thì không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao là góp phần đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh.   

Từ giữa tháng 9.2016, theo chỉ đạo của Bộ Công an, lực lượng cảnh sát giao thông không thực hiện nhiệm vụ tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động. Trước tình hình này, Thanh tra Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh chuyển hoạt động của trạm từ Quốc lộ 1 qua các tuyến do Trung ương ủy quyền cho tỉnh quản lý như Quốc lộ 24A, 24B, 24C, Tỉnh lộ 64. Theo đó, Thanh tra Sở GTVT tiếp tục đảm bảo ứng trực 24/24 giờ để kiểm tra, giám sát tải trọng xe. Bên cạnh đó, còn buộc chủ phương tiện tháo dỡ phần cơi nới thành, thùng xe; tổ chức kiểm soát tải trọng xe bằng cân xách tay; phối hợp với các đơn vị liên quan như bến cảng, nhà máy, xí nghiệp… để kiểm tra, giám sát tại nơi bốc xếp hàng hóa và xử lý sai phạm ngay từ gốc…

 

THANH TOÀN
(thực hiện)


 


.