Đất doanh nghiệp sử dụng sai mục đích, lãng phí cần được thu hồi

07:09, 16/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, cử tri thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) bức xúc phản ánh, nhiều doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động trên địa bàn thị trấn sử dụng đất lãng phí, kém hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, nhưng chưa được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm. Liên quan đến vấn đề này, PV Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Ngọc Quận - Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa.

-PV: Ông nhìn nhận thế nào về việc cử tri thị trấn La Hà bức xúc phản ánh, nhiều DN, cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động trên địa bàn thị trấn sử dụng đất lãng phí, kém hiệu quả?

Ông Huỳnh Ngọc Quận: Cử tri thị trấn La Hà phản ánh là có cơ sở. Lãnh đạo huyện đã có văn bản đề nghị Sở TN&MT xem xét, kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh xử lý vấn đề này. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng TN&MT huyện kiểm tra và nhận thấy, hầu hết các DN đều được UBND tỉnh có quyết định cho thuê đất để sản xuất kinh doanh. Bên cạnh một số DN hoạt động hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thì vẫn còn một số DN sử dụng đất lãng phí, sử dụng không đúng mục đích, thậm chí có đơn vị không hoạt động, đóng cửa nhiều năm liền, gây bức xúc cho người dân địa phương. Song, việc xử lý này không thuộc thẩm quyền của UBND huyện.

-PV: Ông có thể nói rõ hơn về thực trạng này?

Ông Huỳnh Ngọc Quận: Tình trạng sử dụng đất sai mục đích, kém hiệu quả của các DN trên địa bàn thị trấn đã diễn ra từ nhiều năm nay. Điển hình là Xí nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản 725. Đơn vị này được tỉnh cho thuê đất 20 năm, với diện tích 28.400m2, đến ngày 1.1.2016 là hết hạn thuê đất. Tuy nhiên, đơn vị chỉ sử dụng hơn 2.400m2, phần diện tích còn lại không đầu tư xây dựng mà bỏ đất hoang nhiều năm nay. Điều đáng nói ở đây là, các cơ sở hạ tầng được xây dựng trước đây như: Nhà xưởng, nhà kho... hầu hết đã hư hỏng, xuống cấp, có nguy cơ gây đổ ngã. Hiện tại, đơn vị chỉ sử dụng một phần diện tích để sản xuất chế biến nguyên liệu chất phụ gia để cung cấp cho các nhà máy sản xuất phân bón, nhưng do chế biến thủ công, nên phát tán bụi làm ô nhiễm môi trường xung quanh.

Hay như Công ty TNHH MTV sản xuất Thương mại và dịch vụ Quảng Ngãi, được tỉnh cho thuê đất với diện tích 1.442m2 (diện tích xây dựng 368m2). Cuối năm 2015, UBND huyện Tư Nghĩa kiểm tra, phát hiện công ty không hoạt động, trụ sở làm việc, nhà ở tập thể đã xuống cấp, hư hỏng nặng, cây cỏ mọc um tùm, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân ở xung quanh.

Cùng thực trạng này, còn có đất của Nhà máy chế biến nhân hạt điều (trước đây giao cho Công ty Dầu thực vật Quảng Ngãi, đã được tỉnh thu hồi cho Công ty Xuất nhập khẩu và Đầu tư Bình Thuận thuê đất, để xây dựng nhà máy chế biến nhân điều), đến năm 2010 Công ty TNHH sản xuất thương mại Thanh Hoa mua lại. Diện tích khu đất hơn 7.000m2, nhưng chỉ xây dựng hạ tầng khoảng 2.000m2, còn lại 5.000m2 là đất trống. Tại thời điểm kiểm tra, DN đã ngừng hoạt động. Trên địa bàn thị trấn La Hà còn có 8.800m2 đất được Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi thuê. Tuy nhiên, việc quản lý và sử dụng đất của đơn vị này cũng chưa hiệu quả, 2/3 diện tích đất còn để trống nhiều năm qua rất lãng phí; 2 kho chứa khoảng 1.200m2 nhiều năm liền không còn sử dụng. Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trà Tân cũng sử dụng hơn 20.000m2 đất không hiệu quả...

Khu đất bỏ hoang của Xí nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản 725. Ảnh: P.V
Khu đất bỏ hoang của Xí nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản 725. Ảnh: P.V


-PV: Quan điểm xử lý của UBND huyện về vấn đề này thế nào, thưa ông?

Ông Huỳnh Ngọc Quận: UBND huyện Tư Nghĩa luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động có hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy vậy, hiện vẫn còn nhiều DN sử dụng đất không đúng mục đích, lãng phí, gây bức xúc cho nhân dân địa phương. Do đó, UBND huyện Tư Nghĩa đề nghị Sở TN&MT kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh thu hồi diện tích đất đối với những DN sử dụng sai mục đích, kém hiệu quả và bàn giao cho UBND huyện quy hoạch, đầu tư xây dựng các công trình theo quy hoạch chung của thị trấn La Hà đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Trong đó, đối với phần đất của Xí nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản 725 đề nghị thu hồi giao cho huyện để xây dựng khu dân cư phục vụ tái định cư cho các công trình, dự án trên địa bàn huyện, trong đó có dự án mở rộng Trường Đại học Tài chính - Kế toán. Riêng phần đất của Xí nghiệp chế biến gỗ Tư Nghĩa, đề nghị Sở TN&MT kiểm tra và buộc DN sử dụng đất đúng mục đích thuê đất...

Phú Đức
(thực hiện)

 


.