Đa dạng các hình thức tuyển dụng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục

03:09, 19/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Năm học 2016 - 2017 là năm thứ 3 huyện Trà Bồng tổ chức thi tuyển cán bộ quản lý giáo dục và thi tuyển giáo viên cho các trường học, nhằm lựa chọn những người có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có tâm trong công việc để bổ nhiệm công tác, góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới toàn diện giáo dục”, ông Nguyễn Minh Trí - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết.

-PV: Ông đánh giá thế nào về việc huyện Trà Bồng tổ chức thi tuyển giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, thời gian qua?

Ông NGUYỄN MINH TRÍ: Việc tổ chức thi tuyển sẽ đảm bảo được tính công khai, minh bạch. Qua kỳ thi, cán bộ, giáo viên sẽ bộc lộ rất rõ các kỹ năng, giúp Hội đồng giám khảo xác định năng lực thực tiễn của mỗi cán bộ, giáo viên. Còn cách làm truyền thống (xét tuyển) chỉ thông qua hồ sơ, sẽ không đánh giá chính xác năng lực từng người. Nếu điểm số trong hồ sơ đánh giá khách quan thì sẽ tuyển được giáo viên, cán bộ có năng lực, nhưng nếu hồ sơ đánh giá không khách quan, sẽ không thể chọn được người có năng lực thực sự trong quyết định tuyển dụng hay bổ nhiệm.

Việc thi tuyển không có hạn chế, nhưng vẫn còn một số khó khăn, thách thức, đó là đội ngũ làm giám khảo và việc đánh giá có khách quan không. Trường hợp giám khảo không công tâm hay chưa đủ năng lực, dễ bị thiên vị và kết quả không như mong muốn ban đầu. Trước khi tổ chức kỳ thi, Hội đồng sẽ xây dựng một kế hoạch cụ thể, nhưng việc đánh con người thì khó có tiêu chí nào là tuyệt đối, vì cảm nhận của mỗi người về con người luôn có sự khác nhau. Tuy nhiên, qua thi tuyển, năng lực thực sự của mỗi thí sinh dự thi sẽ bộc lộ ít nhất cũng được 70%.

-PV: Với tư cách là người quản lý trong ngành giáo dục, việc làm của huyện Trà Bồng có nên nhân rộng ra hay không?

Ông NGUYỄN MINH TRÍ: Theo quan điểm của tôi, đã tuyển dụng thì có nhiều hình thức. Tuy nhiên, theo tôi thì nên có một buổi “trao đổi trực tiếp”, vì khi trình bày một đề án, phương án hay một buổi phỏng vấn, người sử dụng lao động sẽ đưa ra những vấn đề trong thực tiễn tuyển dụng cần để kiểm tra khả năng của người ứng cử viên có phù hợp hay không. Việc thi tuyển sẽ đem lại hiệu quả cao hơn so với việc chỉ nhìn vào hồ sơ để tuyển dụng. Thậm chí hình thức, vóc dáng của con người cũng đóng vai trò quan trọng mà chỉ có tiếp xúc trực tiếp mới đánh giá được. Vì vậy, ngành giáo dục cũng cần khuyến khích và mong muốn các địa phương trên địa bàn tỉnh nhân rộng việc thi tuyển cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên như huyện Trà Bồng, nhằm chọn những người thực sự có năng lực, có phẩm chất tốt.

-PV: Vậy ông có đề xuất gì đối với việc thi tuyển cán bộ quản lý, giáo viên?

Ông NGUYỄN MINH TRÍ:  Theo tôi, cần phải có sự trao đổi cụ thể đối với từng kỳ thi, vì không thể dùng một cái mẫu cụ thể cho tất cả các kỳ thi. Tùy vào mỗi nội dung mà Ban tổ chức quyết định cách thức và nội dung khác nhau. Chẳng hạn, thi tuyển giáo viên thì đòi hỏi phải là những người có am hiểu về sư phạm. Còn thi tuyển cán bộ quản lý thì đòi hỏi đối tượng dự thi phải là những người có sự hiểu biết về sư phạm, ngành giáo dục, nhưng đồng thời cũng phải có những kiến thức về hành chính để hiểu được cách xử lý tình huống và quản lý con người. Như vậy, từng ngành sẽ có hội đồng phù hợp với tính chất thi tuyển.

-PV: Vậy, vấn đề khác nhau cơ bản giữa tuyển dụng cán bộ quản lý với giáo viên như thế nào, thưa ông?

Ông NGUYỄN MINH TRÍ: Khác nhau cơ bản và rõ nét nhất đó là, thi tuyển giáo viên là dành cho những người chưa có việc làm và chưa nằm trong biên chế của cơ quan. Còn thi tuyển cán bộ quản lý là dành cho những người đang có công việc giảng dạy hoặc làm việc ở một cơ quan cụ thể tham gia thi tuyển để được bổ nhiệm vào các chức danh Phó Hiệu trưởng, Hiệu trưởng. Việc thi tuyển dụng giáo viên sẽ được chú trọng nhiều đến kỹ năng sư phạm, giảng dạy. Còn thi tuyển cán bộ quản lý, sẽ chú ý đến những kỹ năng quản lý, như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm chủ tình huống, kỹ năng nói trước đám đông…

Mỗi cán bộ, giáo viên dự thi phải trình bày Đề án về quản lý và phát triển nhà trường phù hợp với yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục của từng trường, phù hợp với từng địa phương trong giai đoạn 5 năm tiếp theo. Sau khi trúng tuyển, tuỳ vào từng trường cần củng cố chức danh cán bộ quản lý, địa phương sẽ bổ nhiệm vào chức danh cán bộ quản lý của trường đó, mà không nhất thiết phải bổ nhiệm ở trường đương nhiệm.

Việc tuyển dụng cán bộ, giáo viên từ bậc mầm non đến THCS là do UBND huyện quyết định. Hiện nay, Sở GD&ĐT cũng có chủ trương thống nhất là đối với Trường THPT chuyên Lê Khiết khi muốn tuyển dụng giáo viên thì ngoài những tiêu chí quy định, các ứng cử viên phải thông qua một đợt giảng dạy thực nghiệm để Hội đồng sư phạm đánh giá năng lực giảng dạy và trình bày chuyên đề về dạy môn chuyên.

-PV: Xin cảm ơn ông!

TRỊNH PHƯƠNG (thực hiện)
 


.