Sự hài lòng của người dân là thước đo trách nhiệm

08:06, 27/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Rút ngắn thời gian và giao hồ sơ, giấy phép lái xe (GPLX)... cho người dân thông qua hệ thống bưu điện là một trong những việc làm của Sở GTVT trong năm cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC).

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ngãi, ông Hà Hoàng Việt Phương-Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, để công tác CCTTHC thực hiện một cách trôi chảy, đơn vị lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với dịch vụ công do Sở cung cấp làm thước đo trách nhiệm của công chức, lao động trong CCTTHC.

-Phóng viên: Đã qua nửa năm thực hiện “Năm CCTTHC”, Sở GTVT đã có những việc làm cụ thể nào, thưa ông?

Ông Hà Hoàng Việt Phương: Với mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức và công dân, Sở GTVT đã và đang áp dụng nguyên tắc “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo trách nhiệm” để tạo ra bước đột phá trong việc triển khai quy trình mới, ứng dụng tốt công nghệ thông tin để giải quyết TTHC.

Theo đó, thường xuyên chỉ đạo các phòng chuyên môn rà soát, chuẩn hóa lại bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở và công khai các mức phí, lệ phí trên Cổng thông tin thành phần của Sở GTVT. Bên cạnh đó, các quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cũng được Sở GTVT công khai để các tổ chức, công dân biết rõ và giám sát việc thực hiện của công chức và người lao động của đơn vị.

Ngoài ra, Sở GTVT đã ký quy chế phối hợp với Tổng Công ty Bưu chính Viettel triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ đổi GPLX lưu động và chuyển phát tại các bưu cục của Viettel trên toàn tỉnh. Trong đó, triển khai cấp đổi trên huyện đảo Lý Sơn với gần 2.000 hồ sơ GPLX, tiết kiệm chi phí cho người dân khoảng 1 triệu đồng, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Sở GTVT cũng đã hợp tác với Bưu điện tỉnh thực hiện việc chuyển trả giấy phép lái xe (GPLX) tận nhà cho tổ chức, công dân có nhu cầu cấp đổi và cấp mới trên địa bàn tỉnh khi đăng ký dịch vụ chuyển phát nhanh. Kết quả, hầu hết hồ sơ, TTHC được Sở GTVT tiếp nhận, giải quyết sớm và đúng hẹn. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2016, Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ theo cơ chế một cửa đã tiếp nhận hơn 21 nghìn hồ sơ, TTHC. Trong đó, riêng thủ tục cấp, đổi GPLX gần 17 nghìn hồ sơ, giải quyết đúng quy định của pháp luật và thời gian niêm yết đạt 99,4%.

Bên cạnh đó, Sở GTVT đã triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong việc cấp đổi GPLX từ tháng 6.2015. Đến nay, đa số người dân đã quan tâm và sử dụng dịch vụ này trong việc đăng ký, đổi GPLX qua mạng internet.  

-Phóng viên: Ông nói thước đo thành công của công tác CCTTHC là sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, vậy thời gian qua sự hài lòng ấy thể hiện như thế nào?

Ông Hà Hoàng Việt Phương: Trước những thay đổi mang tính đột phá về dịch vụ hành chính công mà Sở GTVT đang áp dụng, người dân cho rằng, điều này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, mà còn cải thiện ngày càng tốt hơn hình ảnh của các cơ quan quản lý hành chính nhà nước trong lòng người dân.

Qua đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân thông qua phiếu khảo sát sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công cấp, đổi GPLX, có 95% ý kiến hài lòng với chất lượng dịch vụ; thuận tiện trong việc tiếp cận dịch vụ cấp, đổi GPLX như mức độ tìm hiểu thông tin, sử dụng trang thiết bị hiện đại, công khai đầy đủ các quy trình, thủ tục, thái độ giao tiếp, sự phục vụ tận tình, chu đáo của công chức giải quyết công việc... Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến không hài lòng là do diện tích nơi tiếp nhận hồ sơ theo cơ chế một cửa quá chật hẹp, chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Vấn đề này chúng tôi sẽ khắc phục trong thời gian đến.

-Phóng viên: Để công tác CCTTHC mang lại hiệu quả hơn nữa, thời gian đến Sở GTVT sẽ có những cải cách gì?

Ông Hà Hoàng Việt Phương: Trong thời gian đến, Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với Viettel và Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ đổi GPLX lưu động và chuyển phát nhanh tại các bưu cục ở các địa phương trên địa bàn tỉnh để chuyển đổi GPLX từ giấy bìa sang vật liệu PET; triển khai hiệu quả các dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 để phục vụ cho tổ chức, công dân, đặc biệt là giảm áp lực cho việc cấp, đổi GPLX hiện nay.

Đồng thời, chúng tôi lựa chọn một số dịch vụ hành chính công khác phù hợp để triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 theo đúng lộ trình được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt... góp phần xây dựng một nền hành chính minh bạch, chuyên nghiệp và hiệu lực, hiệu quả, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của tổ chức, công dân.


 LÊ ĐỨC (thực hiện)
 


.