Nắng nóng đến sớm ở đồng bằng và còn kéo dài

10:06, 18/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là đánh giá của ông Nhâm Xuân Sỹ - Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi. Năm nay, nắng nóng đến sớm hơn ở vùng đồng bằng so với mọi năm. Bên cạnh đó, một vài địa phương có nhiệt độ cao so với cùng thời kỳ. Đây cũng chỉ mới bắt đầu mùa nắng nóng đỉnh điểm trong năm.

-PV: Nắng nóng liên tục kéo dài trên diện rộng thời gian qua, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, sản xuất của người dân... Ông đánh giá hiện tượng này thế nào?

Ông NHÂM XUÂN SỸ: Theo số liệu đo được thì đợt nắng nóng đang diễn ra bắt đầu từ ngày 27.5 và kéo dài liên tục đến nay, nhiệt độ cả ngày ở mức cao trên ngưỡng nắng nóng với 37,5- 390C. Đợt nắng nóng này diễn ra trên diện rộng ở địa bàn tỉnh ta. Đặc biệt, qua số liệu đo được thì có ngày ghi nhận nhiệt độ nóng đã lên đến đỉnh điểm lịch sử, như từ ngày 9-17.4, nhiệt độ đo được tại Ba Tơ lên đến trên 410C và tại TP. Quảng Ngãi trong ngày 11 và 14.6 vừa rồi xấp xỉ 390C. Năm nay cũng ghi nhận là nắng nóng ở vùng đồng bằng đến sớm hơn mọi năm. Nguyên nhân của đợt nắng nóng này là do ảnh hưởng của rìa phía nam rãnh áp thấp nóng phía tây phát triển, kết hợp với gió mùa tây nam gây hiệu ứng mạnh.

-PV: Như ông đã nói, đợt nắng nóng đang diễn ra là theo quy luật và không có gì bất thường, nhưng người dân cảm thấy rất khắc nghiệt, thậm chí đã ghi nhận tình trạng thủy sản nuôi của ngư dân bị ảnh hưởng?  


Ông NHÂM XUÂN SỸ: Sở dĩ chúng ta cảm thấy quá bức bối, thậm chí là nghĩ đến thời tiết cực đoan trong đợt nắng nóng vừa qua là do đợt nắng nóng kéo dài liên tục. Có 2 yếu tố gây nên thời tiết khắc nghiệt, đó là nó kéo dài liên tục, khiến cho sức chịu đựng của con người, vật nuôi cạn kiệt dần. Thứ hai là, nhiệt độ quá cao, đột ngột. Trong đó, trường hợp nắng nóng kéo dài là nguy hiểm hơn. Hơn nữa, thời điểm này mới chỉ là đầu mùa nắng nóng, nên chúng ta chưa thích nghi kịp, gây nên cảm giác khó chịu.

Theo dự báo thì trong vài ngày đến thời tiết có thể dịu lại. Tuy nhiên, thời điểm này mới chỉ bước vào giai đoạn cao điểm mùa nắng nóng trong năm. Do đó, trong những tháng đến, nắng nóng sẽ bước vào thời kỳ đỉnh điểm và kéo dài.

-PV: Thời tiết nắng nóng kéo dài thường đi kèm với những nguy hiểm như mưa giông, gió lốc, sấm sét... Vậy ông có chia sẻ gì để cảnh báo đối với người dân?

Ông NHÂM XUÂN SỸ: Tình trạng nắng nóng vào mùa hè thường kèm theo mưa giông, gió lốc, sấm sét... Vào ban ngày, nhiệt độ cao nên dễ dẫn đến nguy cơ cháy rừng,  cần phải đề phòng. Người dân cũng nên chủ động chằn chống nhà cửa, không được trú mưa ở những khu vực không an toàn, như những khu nhà, xưởng bị xuống cấp, dưới tán cây xanh, trụ điện... vì dễ dẫn đến sụp đổ hoặc bị sét đánh... Đối với sản xuất, chăn nuôi... các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân sử dụng nguồn nước tự nhiên, mạch nước ngầm hết sức tiết kiệm... để đảm bảo sinh hoạt, sản xuất, chăn nuôi. Vì theo dự báo, năm nay thời tiết nắng nóng sẽ kéo dài và khắc nghiệt hơn mọi năm.

X.BẢO
  (thực hiện)

Thiếu nước nghiêm trọng tại Trà Bồng


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh bắt đầu xuất hiện tình trạng hạn hán cục bộ. Trong đó, huyện Trà Bồng là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng do thiếu nước. Nhiều giếng nước của người dân ngày một cạn dần hoặc khô cạn trơ đáy. “Thời điểm này mấy năm trước cũng cạn nhưng ít, còn năm nay khắc nghiệt hơn”, ông Liên Quốc Ái, ở thị trấn Trà Xuân, lo lắng nói.

Để đối phó với cảnh thiếu nước sản xuất, sinh hoạt, nhiều hộ dân phải ngược xuôi đi chở từng can nước ở những nơi có nguồn nước chưa bị khô cạn về dùng hoặc phải mua ở nơi khác vận chuyển lên, rất vất vả và tốn kém. Bà Phan Thị Nhiều ở thôn Đông, xã Trà Sơn cho hay: “Năm nay nắng quá! Mấy năm trước lượng nước cũng đủ uống nhưng năm nay không có uống, suối thì cạn khô. Mấy năm trước, nước giếng khô còn có nguồn nước suối, còn nay thì chẳng biết trông chờ vào đâu".                                                                 
 

Hoài Ân

 


 


.