Đi bầu cử vì tương lai của chính mình

04:05, 17/05/2016
.

 
Ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định cử tri đi bầu cử là vì tương lai của chính mình. Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng
Ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định cử tri đi bầu cử là vì tương lai của chính mình.
Đi bầu cử là sự thể hiện quyền của công dân trong việc chọn người thay mặt mình tham gia các cơ quan lãnh đạo Nhà nước, cao nhất là Quốc hội và ở địa phương là HĐND các cấp. Vì vậy, đi bầu cử là vì tương lai của chính mình.


Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Thiện Nhân khẳng định điều này khi trả lời phỏng vấn phóng viên Báo điện tử Chính phủ trước thềm cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.


Xin ông cho biết tiến độ và khối lượng công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử tính đến thời điểm hiện tại?

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Nói một cách tổng quát, đến nay, tất cả những nội dung công việc thực hiện theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Kế hoạch hoạt động bầu cử do Hội đồng Bầu cử quốc gia thông qua thì cơ bản đều đã hoàn thành đúng tiến độ. Có thể kể đến 9 công việc lớn sau đây đã được triển khai.

Thứ nhất là thành lập Hội đồng Bầu cử quốc gia và các Tiểu ban của Hội đồng nhằm hướng dẫn, triển khai công tác bầu cử trên cả nước cũng như giải đáp những thắc mắc của địa phương.

Thứ hai, về bảo đảm kinh phí cho bầu cử, chúng ta đã quyết định cấp kinh phí từ Trung ương cho các địa phương và các địa phương dành kinh phí cho bầu cử.

Nội dung thứ ba rất quan trọng là tiến hành 3 vòng hiệp thương nhằm xác định cơ cấu, số lượng đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cần bầu; sau đó là xác định số lượng, cơ cấu, thành phần những người được giới thiệu ứng cử ĐBQH đáp ứng tiêu chuẩn ĐBQH và công bố danh sách này. Trên cơ sở đó, các địa phương tổ chức cho các ứng cử viên tiếp xúc cử tri.

Nội dung thứ 4 là xác định các đơn vị bầu cử ở các địa phương; số lượng ĐBQH, đại biểu HĐND được bầu tại mỗi đơn vị bầu cử; hình thành các ban, tổ bầu cử ở các địa phương và niêm yết danh sách các ứng cử viên.

Hoạt động thứ 5 là tổ chức cho các ứng cử viên tiếp xúc với cử tri theo tinh thần các ứng cử viên phải gặp được đại diện cử tri trong khu vực bầu cử của mình.

Công việc thứ 6 là thực hiện 3 đợt giám sát của Hội đồng Bầu cử quốc gia và 3 đợt giám sát của MTTQ Việt Nam tại tất cả 63 tỉnh, thành phố để đánh giá tiến độ công tác bầu cử.

Hoạt động thứ 7 là triển khai công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ mục đích, yêu cầu của cuộc bầu cử lần này và trách nhiệm của công dân đối với việc tham gia, chuẩn bị và trực tiếp đối với ngày bầu cử.

Công việc thứ 8 là chính quyền các địa phương cùng các đoàn thể phối hợp để bảo đảm trật tự trị an cho cuộc bầu cử.

Cuối cùng là việc tiếp nhận những kiến nghị, khiếu nại của nhân dân hoặc tố cáo liên quan đến các ứng cử viên trong quá trình tổ chức hoạt động bầu cử.

Hiện, các địa phương đang rà soát lại tất cả các công việc để sẵn sàng cho ngày bầu cử 22/5.

Sau 3 vòng hiệp thương bầu cử, những vấn đề nổi lên cần được Hội đồng Bầu cử quốc gia giám sát, quan tâm chuẩn bị là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Vòng hiệp thương thứ 3 nhằm thống nhất danh sách ứng cử viên ĐBQH, HĐND các cấp và công bố danh sách này.

Như vậy, sau khi công bố thì bước tiếp theo là chuẩn bị để các ứng cử viên tiếp xúc với cử tri, việc này hết sức quan trọng do có tính chất quyết định đến chất lượng bầu cử.

Vừa qua, Hội đồng Bầu cử quốc gia và MTTQ Việt Nam đã hướng dẫn cơ sở triển khai công tác tiếp xúc cử tri. Đến nay, cơ bản việc tiếp xúc của các ứng cử viên đã hoàn thành ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Bước thứ 2 là kiểm tra lại việc niêm yết danh sách cử tri, vì cử tri có quyền chọn nơi bầu cử khác nhau; những cử tri vãng lai cũng cần có thông tin để tham gia bầu cử.

Hoạt động thứ 3, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã quyết định chấp thuận cho một số điểm bầu cử sớm và tiến hành trong thời gian vừa qua (do điều kiện công tác, các chiến sĩ bộ đội ngoài hải đảo…).

Cuối cùng là phải tăng cường công tác truyền thông để nhân dân tham gia đầy đủ trong ngày bầu cử 22/5.

Xin ông cho biết MTTQ Việt Nam đã phát huy vai trò như thế nào trong quá trình tổ chức các hội nghị gặp gỡ tiếp xúc cử tri cho những ứng cử viên ĐBQH?

Ông Nguyễn Thiện Nhân: MTTQ được giao 2 nhiệm vụ và chịu trách nhiệm trực tiếp là tổ chức 3 lần hiệp thương và tổ chức chủ trì các cuộc tiếp xúc của ứng cử viên với cử tri.

MTTQ các cấp thấy rõ trách nhiệm chính trị của mình và đã rất nỗ lực cùng với sự chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Bầu cử của các địa phương hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Trong 2 tuần vừa qua, MTTQ Việt Nam ở 63 tỉnh, thành phố, các quận/huyện đã tổ chức các hoạt động tiếp xúc cử tri theo tinh thần bảo đảm công khai, dân chủ và bình đẳng giữa các ứng cử viên; thảo luận kỹ với Hội đồng Bầu cử quốc gia và Ủy ban Bầu cử địa phương để đại diện cử tri của tất cả các phường, xã được tiếp xúc với ứng cử viên khu vực bầu cử của mình.

Trong quá trình tiếp xúc cử tri, nếu cử tri có kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến trách nhiệm ĐBQH hoặc Quốc hội nói chung trong khóa tới thì phải tập hợp đầy đủ các ý kiến này rồi phản ánh cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội để sau khi chúng ta có Quốc hội mới, sẽ tiếp tục xử lý.

Thời gian qua tại TPHCM và ở một số địa phương có xảy ra tình trạng một số người dân, ngư dân bị các phần tử xấu kích động, kêu gọi không đi bầu cử trong ngày bầu cử. Quan điểm của ông như thế nào về vấn đề này?

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Chúng ta biết rằng, trong cuộc sống mỗi người, ai cũng quan tâm đến gia đình mình, đến quê hương, đất nước mình. Nếu có những sự kiện ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân mà chúng ta không thấy bức xúc thì đấy là không bình thường. Chúng ta lo lắng cho nhân dân ở những nơi bị khó khăn do thiên tai, bệnh dịch… là điều hết sức chính đáng.

Tuy nhiên, bầu cử 5 năm mới diễn ra một lần. Bầu cử thể hiện quyền của công dân được chọn người thay mặt mình tham gia lãnh đạo Nhà nước, cao nhất là Quốc hội và ở địa phương là HĐND các cấp.

Tôi cho rằng có thể chúng ta có những tình cảm khác nhau trước những vấn đề xã hội, nhất là có thể có những người thuyết minh các vấn đề đó theo quan điểm riêng làm cho bà con có thể bức xúc, nhưng không nên vì bức xúc một việc nào đó trong thời điểm hiện tại mà lại từ bỏ các quyền và trách nhiệm rất thiêng liêng của mình là chọn ra lãnh đạo đất nước, địa phương trong 5 năm tới.

Chúng tôi xin khẳng định việc gì để bảo đảm cho cuộc sống của bà con ngư dân được tốt hơn trong điều kiện hiện nay thì Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền, MTTQ đã và sẽ tiếp tục thực hiện.

Vừa qua MTTQ Việt Nam cùng với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Đoàn TNCSHCM, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã bàn bạc và đã triển khai ký kết một chương trình phối hợp để hỗ trợ cho các ngư dân gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, trước tình hình hạn hán ở miền Trung, Tây Nguyên, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long, chúng tôi cũng đã bàn bạc và dự kiến 19/5 này sẽ ký kết một chương trình phối hợp để hỗ trợ khoảng 10% hộ dân của Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ bị thiên tai có phương tiện trữ nước sinh hoạt, có phương tiện lọc nước cho sinh hoạt khi cần thiết. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên đã phát động việc hình thành 10 trạm lọc nước lợ thành nước ngọt (thí điểm) công suất 2.000 lít/ngày để cung cấp cho các cụm dân cư.

Tôi chỉ nêu một vài ví dụ như thế để thấy rằng trước khó khăn của đồng bào, Chính phủ vào cuộc; các cấp chính quyền, Mặt trận, đoàn thể đã vào cuộc. Có thể chúng ta có những khó khăn nhưng cũng đừng vì thế mà bỏ quyền chọn ai lãnh đạo xã mình, huyện mình, tỉnh/thành phố mình và đất nước mình trong 5 năm tới. Vì vậy, tôi kêu gọi bà con vì tương lai của chính mình, hãy đi bầu cử.

Trên cương vị là Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, ông gửi gắm thông điệp gì tới cử tri và đồng bào cả nước?

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Theo luật pháp, công dân chúng ta có rất nhiều quyền và nghĩa vụ.

Nhân dịp bầu cử, tôi xin nói tới 3 điều rất đặc biệt cũng là 3 nghĩa vụ. Thứ nhất, mỗi công dân phải tự chăm lo cho mình, chăm lo cuộc sống của mình, gia đình mình để có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Thứ hai, công dân hãy đóng góp vào sự phát triển đất nước một cách toàn diện, trong đó có nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Thứ ba là chúng ta góp phần bầu ra những người lãnh đạo ở các địa phương và cả nước để lãnh đạo đất nước đi lên.

Đây là 3 quyền rất thiêng liêng. Một gia đình muốn hạnh phúc thì cha mẹ phải có ý thức trách nhiệm chăm lo gia đình; một đất nước muốn phát triển tốt thì những người lãnh đạo phải tâm huyết, có trí tuệ, có tài năng, lo cho đất nước, lo cho quê hương mình.

Như vậy, đi bầu cử chính là thực hiện các quyền rất thiêng liêng, chọn người đại diện cho mình lãnh đạo đất nước, lãnh đạo địa phương. Vì vậy, rất mong bà con quan tâm để sáng suốt lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn, có đức, có tài, xứng đáng tham gia vào các cơ quan quyền lực Nhà nước, tham gia lãnh đạo đất nước.

Xin trân trọng cảm ơn ông!



Theo Nguyễn Hoàng/chinhphu.vn

 


.