Sẽ ngừng cung cấp dịch vụ với thuê bao quảng cáo, rao vặt

01:04, 08/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, việc dùng số thuê bao điện thoại để quảng cáo, rao vặt tràn lan đã ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị, nếp sống văn minh và khiến người dân bức xúc. Vì vậy, thời gian tới Sở Thông tin&Truyền thông (TT&TT) sẽ có biện pháp để chấn chỉnh tình trạng này. Đây cũng là nội dung mà ông Trần Thanh Trường - Phó Giám đốc Sở TT&TT trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ngãi.

-PV: Theo ông, hiện tượng dùng số thuê bao điện thoại để quảng cáo, rao vặt trái phép trên địa bàn tỉnh hiện nay đã gây ra những hệ lụy gì trong đời sống xã hội?

Ông TRẦN THANH TRƯỜNG: Hiện nay, tình trạng sử dụng thuê bao điện thoại phục vụ quảng cáo, rao vặt trái phép hàng hóa, dịch vụ diễn ra tương đối phổ biến trên địa bàn tỉnh. Các hình thức và vị trí vi phạm bao gồm treo, đặt, dán, vẽ trên cột điện, cột viễn thông, cột tín hiệu giao thông và rất nhiều điểm công cộng khác.

Vì thế, đã dẫn đến tình trạng mất mỹ quan đô thị; ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân và các hoạt động văn hóa, du lịch. Hơn nữa, đôi lúc các mẩu quảng cáo, rao vặt còn cung cấp thông tin không chính xác về chất lượng sản phẩm, dịch vụ gây hiểu nhầm hoặc lừa gạt người tiêu dùng...

Cần bố trí các điểm quảng cáo, rao vặt tạm thời cho người dân
Trong thời gian chờ tỉnh thực hiện quy hoạch quảng cáo, bên cạnh công tác quản lý, xử  lý vi phạm; các huyện, thành phố cần bố trí các địa điểm quảng cáo, rao vặt tạm thời để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân và góp phần giảm thiểu tình trạng quảng cáo, rao vặt tràn lan.
-PV: Để chấn chỉnh tình trạng trên, Sở TT&TT đã triển khai những giải pháp gì trong thời gian qua? Những giải pháp ấy có hạn chế, xóa bỏ được tình trạng dùng thuê bao điện thoại để quảng cáo, rao vặt không, thưa ông?

Ông TRẦN THANH TRƯỜNG: Để hạn chế tình trạng sử dụng thuê bao điện thoại phục vụ quảng cáo, rao vặt trái phép trên địa bàn tỉnh, Sở TT&TT đã tổ chức thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như đài truyền thanh, báo chí, đặc san. Ngoài ra, Sở cũng phối hợp với Tỉnh đoàn, phòng Văn hóa Thông tin (VHTT) các huyện, thành phố cử đoàn viên thanh niên tham gia bóc gỡ, xóa, tẩy, bôi trắng các số điện thoại quảng cáo rao vặt trái phép trên cột điện, cột viễn thông, các điểm công cộng.

Việc tổ chức tuyên truyền kết hợp với xóa, bóc gỡ bước đầu đã mang lại những kết quả tốt. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, các vi phạm lại tiếp tục lặp lại. Nhiều chủ thuê bao điện thoại vẫn ngang nhiên dán lên lại những vị trí đã được  xóa, bóc gỡ.

Lý do của những tồn tại này là vì xưa nay, tỉnh chưa có một kế hoạch rõ ràng, thể hiện sự phối hợp, trách nhiệm của các đơn vị với nhau. Việc xử lý vi phạm chưa triệt để, mới giải quyết ở phần hậu quả. Các chủ thuê bao chưa ý thức được hành vi vi phạm của mình và các doanh nghiệp viễn thông còn lơ là trong việc giải thích, hướng dẫn người sử dụng dịch vụ. Vì thế, dù đã tăng cường tuyên truyền, nhưng việc in, dán quảng cáo, rao vặt trái phép vẫn không thuyên giảm.
 

 

Từ tháng 4.2016, sẽ ngừng cung cấp dịch vụ với thuê bao quảng cáo, rao vặt.
Từ tháng 4.2016, sẽ ngừng cung cấp dịch vụ với thuê bao quảng cáo, rao vặt.

-PV: Sau khi đã thực hiện các biện pháp tuyên truyền, tháo gỡ quảng cáo, rao vặt trên các tuyến phố... nhưng tình trạng trên vẫn xuất hiện với tần suất dày đặc; thời gian đến, Sở TT&TT có xử lý mạnh tay hơn không, thưa ông?

Ông TRẦN THANH TRƯỜNG: Với quyết tâm phải kiên quyết loại trừ  "vấn nạn” quảng cáo, rao vặt tràn lan trên đường phố, bắt đầu từ tháng 4.2016 này, Sở TT&TT sẽ yêu cầu doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với các trường hợp vi phạm và giám sát việc chấp hành của doanh nghiệp cũng như người vi phạm.

Theo đó, phòng VHTT các huyện, thành phố có trách nhiệm tổ chức khảo sát, lập danh sách các thuê bao vi phạm về quảng cáo, rao vặt trái phép trên địa bàn và gửi về Sở TT&TT. Các doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm phản hồi, cung cấp thông tin chủ thuê bao chính xác cho Sở TT&TT.

Trên cơ sở thông tin về chủ thuê bao vi phạm, phòng VHTT sẽ tiến hành thông báo, mời chủ thuê bao đến trụ sở để giải trình, tham mưu UBND các huyện và thành phố xử lý vi phạm. Đối với các thuê bao không chấp hành, UBND các huyện và thành phố sẽ có đề nghị tạm ngừng cung cấp dịch vụ gửi về Sở và Sở TT&TT sẽ yêu cầu doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ.
 
Ý THU (thực hiện)

 

.