KỶ NIỆM 57 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG VÀ 27 NĂM NGÀY BIÊN PHÒNG TOÀN DÂN
Phát huy sức mạnh toàn dân để bảo vệ chủ quyền biên giới biển, đảo trong tình hình mới

01:03, 03/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 22.2.1989, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ban hành Quyết định số 16 lấy ngày 3.3 hằng năm là “Ngày Biên phòng”. Tại kỳ họp thứ 3 (tháng 6. 2003), Quốc hội khóa XI đã thông qua Luật Biên giới quốc gia quy định ngày 3.3 hàng năm là “Ngày Biên phòng toàn dân”. Nhân kỷ niệm 57 năm Ngày truyền thống BĐBP (3.3.1959 - 3.3.2016), 27 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3.3.1989-3.3.2016),PV.Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với đại tá Nguyễn Tiến Hải - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP Quảng Ngãi xoay quanh vấn đề này.

-PV: Xin đồng chí cho biết ý nghĩa của việc xây dựng nền biên phòng toàn dân như thế nào?

Đại tá Nguyễn Tiến Hải: Quảng Ngãi có chiều dài bờ biển khoảng 130km thuộc 5 huyện, thành phố, với 25 xã bãi ngang ven biển, 4 cửa biển; vùng biển rộng hơn 11.000km2, trong đó có huyện đảo Lý Sơn giữ vị trí chiến lược. Thực tiễn 27 năm thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân đã cho thấy, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh là vấn đề chiến lược hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển, đảo của Tổ quốc. Đó cũng là hiện thực quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về lấy dân làm gốc, dựa vào nhân dân để tổ chức và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân để bảo vệ độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biên giới, vùng trời, vùng biển, đảo của Tổ quốc.

-PV: Vậy trong những năm qua, việc thực hiện ngày Biên phòng toàn dân trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả như thế nào, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Tiến Hải: Việc thực hiện ngày Biên phòng toàn dân trên địa bàn tỉnh ta cũng đã đạt được những kết quả rất tích cực. Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các chủ trương lãnh đạo toàn dân hướng về chủ quyền biển, đảo; có chính sách ưu đãi đối với các lực lượng chuyên trách làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, vùng trời, vùng biển, đảo của Tổ quốc. Hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi có Quỹ Hỗ trợ ngư dân đang hoạt động rất hiệu quả. Từ ngày thành lập đến nay, Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi đã hỗ trợ cho ngư dân bị nạn với số tiền gần 28 tỷ đồng; hỗ trợ đóng mới 3 tàu vỏ thép. Bên cạnh đó còn có sự vào cuộc mạnh mẽ của 10 nghiệp đoàn nghề cá, với hơn 6.000 đoàn viên của nghiệp đoàn thường xuyên sát cánh và giúp đỡ nhau trên biển. Ngư dân bị thiên tai, hoạn nạn đều nhận được sự hỗ trợ kịp thời. Các sở, ban ngành liên quan có nhiều hoạt động phối hợp với BĐBP để tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo. Sự hưởng ứng, vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền và nhân dân trong và ngoài tỉnh, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong vấn đề bảo vệ chủ quyền biên giới biển, đảo quốc gia.

-PV: Đồng chí có thể nói rõ hơn vai trò của ngư dân trong việc xây dựng nền biên phòng toàn dân?

Đại tá Nguyễn Tiến Hải: Quảng Ngãi hiện có 5.554 phương tiện đánh bắt hải sản trên biển, với tổng công suất 934.000 CV. Trong đó có hơn 3.000 tàu cá với hơn 30 ngàn ngư dân đánh bắt xa bờ. Đó chính là những lực lượng hàng ngày có mặt trên tuyến đầu của Tổ quốc giữa trùng khơi. Lực lượng BĐBP thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho bà con ngư dân nâng cao ý thức về bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Trong 5 năm qua, BĐBP đã nhận được hàng nghìn tin báo và cuộc gọi từ ngoài biển thông báo tình hình có liên quan đến chủ quyền quốc gia, tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội trên biển, trong đó có nhiều tin có giá trị. Đặc biệt, tháng 5.2014 khi dàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam thì có hàng trăm ngư dân, hàng chục lượt tàu thuyền của Quảng Ngãi tình nguyện cùng với các lực lượng và ngư dân các tỉnh miền Trung đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên biển hàng tháng trời. Biển dù rộng, nhưng chúng ta yên tâm vì nơi nào cũng có tai mắt của bà con ngư dân.

-PV: Để ngày Biên phòng toàn dân tiếp tục phát huy tốt hiệu quả trong giai đoạn mới hiện nay, chúng ta phải thực hiện tốt nhiệm vụ gì, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Tiến Hải: Trong bối cảnh hiện nay, chúng ta cần phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, năng lực quản lý của Nhà nước đối với nhiệm vụ xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh. Củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở biên giới, biển, đảo. Xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện; vững mạnh về chính trị, giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng, an ninh. Thực hiện có hiệu quả chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội vùng biển, đảo, tạo động lực thúc đẩy khai thác có hiệu quả tiềm năng sẵn có ở khu vực biên giới, vùng biển, đảo. Tăng cường hợp tác quốc tế trong việc giải quyết các vấn đề về biên giới, vùng biển, đảo, tạo môi trường ổn định, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển với các nước láng giềng.

-PV: Xin cảm ơn đồng chí!


X.THIÊN (thực hiện)
 


.