Dự án Công viên Thiên Bút sẽ được khởi công trong tháng 6.2016

10:03, 06/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án Công viên Thiên Bút và Khu đô thị sinh thái Thiên Tân dù được UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư, song dư luận vẫn còn có ý kiến băn khoăn. Vấn đề này được PV Báo Quảng Ngãi trao đổi với ông Huỳnh Kim Lập- Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư – Xây dựng Thiên Tân, đơn vị được giao thực hiện đầu tư.

-PV: Thưa ông, đâu là lý do để công ty thực hiện đầu tư dự án này?

Ông Huỳnh Kim Lập: Núi Bút là một trong những danh lam thắng cảnh đẹp của Quảng Ngãi. Người Quảng Ngãi ai cũng đều tự hào về thắng cảnh này. Tuy nhiên, hơn 40 năm sau ngày giải phóng, vì nhiều lý do khách quan và chủ quan, danh thắng này vẫn chưa được tôn tạo nên bị xuống cấp và ngày càng hoang phế, làm ảnh hưởng đến mỹ quang đô thị... Mặc khác, với một đô thị loại 2, nhưng ngoài công viên Ba Tơ, thì TP. Quảng Ngãi vẫn chưa có một công viên nào có quy mô lớn, thật sự là điểm nghỉ ngơi lý tưởng cho người dân và du khách. Đây chính là lý do để công ty tham gia đầu tư Công viên Thiên Bút.
 

"Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện ngay các nội dung công việc được giao, chủ động phối hợp chặt chẽ và tích cực hỗ trợ nhà đầu tư kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc; tạo mọi điều kiện thuận lợi và giải quyết thỏa đáng các kiến nghị của nhà đầu tư trong quá trình triển khai 2 dự án này, đảm bảo hoàn thành thủ tục trong tháng 6.2016 khởi công thực hiện dự án Công viên Thiên Bút, phấn đấu hoàn thành toàn bộ các dự án trong năm 2019".
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng

-PV: Ông lý giải thế nào về dư luận cho rằng, việc đầu tư Công viên Thiên Bút và Khu đô thị sinh thái Thiên Tân sẽ ảnh hưởng đến tính trang nghiêm của Nghĩa trang Liệt sĩ Núi Bút?

Ông Huỳnh Kim Lập: Tôi khẳng định rằng, việc đầu tư xây dựng Công viên Thiên Bút và Khu đô thị sinh thái Thiên Tân tại núi Bút và khu vực lân cận không ảnh hưởng gì đến tính trang nghiêm của Nghĩa trang Liệt sĩ Núi Bút, mà còn nâng tầm cảnh quang cho thắng cảnh núi Bút và bộ mặt đô thị TP. Quảng Ngãi. Bởi lẽ, việc đầu tư Công viên Thiên Bút được thực hiện theo hình thức phục hồi lại nguyên trạng. Đó là, giữ nguyên về quy mô, diện tích, tỷ lệ vườn hoa cây xanh và các công trình công cộng theo đúng quy hoạch Công viên đã được tỉnh phê duyệt trước đây. Đồng thời, điều chỉnh và bổ sung các hạng mục cây xanh, công trình công cộng, các dịch vụ tiện ích nhằm đảm bảo phục vụ hoạt động của công viên, phù hợp với nhu cầu phát triển đô thị, tuân thủ quy hoạch chung của thành phố, đảm bảo các yếu tố của một công viên sinh thái đô thị.

Còn khu đô thị sinh thái Thiên Tân nằm ngoài phần diện tích dự án Công viên Thiên Bút (nằm ngoài núi Bút) nên không có ảnh hưởng gì. Cả 2 dự án này đều được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBND thành phố và các sở, ban ngành liên quan xem xét toàn diện mọi mặt; nghiên cứu, góp ý và đi đến thống nhất, đồng ý cho công ty đầu tư.

-PV: Phương thức đầu tư dự án được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Huỳnh Kim Lập: UBND tỉnh Quảng Ngãi đã cho chủ trương đầu tư dự án Công viên Thiên Bút theo phương thức BT (xây dựng - chuyển giao). Nguồn vốn thực hiện đối với dự án này trước mắt do công ty đầu tư, sau đó tỉnh sẽ thanh toán lại cho công ty bằng quỹ đất để thực hiện dự án khu đô thị sinh thái Thiên Tân.

Còn với dự án khu đô thị sinh thái Thiên Tân, được thực hiện theo phương thức BOO (Xây dựng - Sở hữu- Kinh doanh). Về địa điểm, tỉnh thống nhất đưa phần diện tích đất khu tái định cư phía tây đường Phạm Văn Đồng (khu vực chợ tạm) và Trung tâm Thông tin triển lãm tỉnh để đầu tư. Tỉnh cũng đã giao công ty nghiên cứu, đề xuất phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với việc di chuyển các công trình, dự án có liên quan trong khu vực, như: Bãi đỗ xe, nhà trưng bày và xưởng sửa chữa ô tô của Công ty Cổ phần Bình Tâm, Trung tâm bảo vệ thực vật, Xí nghiệp Dược, Trung tâm Thông tin triển lãm tỉnh. Đồng thời, quy hoạch tại chỗ một cách phù hợp đối với khu tập thể giáo viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng và Tỉnh đoàn. Tỉnh cũng đồng ý cơ chế, trường hợp quỹ đất tại chỗ còn thiếu thì tỉnh sẽ thanh toán thêm quỹ đất ở các khu vực khác, theo Nghị định 15/2015/NĐ-CP ngày 14.2.2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư.   

Khu đô thị sinh thái Thiên Tân sẽ là một Đô thị sinh thái kiểu mẫu, hiện đại được đầu tư xây dựng ngoài phạm vi Núi Bút. Cư dân sống trong đô thị này được hưởng lợi về môi trường luôn trong sạch do Công viên Thiên Bút mang lại và sẽ được sử dụng những tiện ích đạt tiêu chuẩn, như dịch vụ bảo vệ 24/24 giờ, nhà hàng, siêu thị, chăm sóc sức khỏe...

-PV: Vậy tiến độ dự án này hiện nay như thế nào?

Ông Huỳnh Kim Lập: Hiện nay công ty đã thực hiện các thủ tục, phần việc liên quan đến dự án đúng theo tiến độ chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Theo đó, dự án sẽ được khởi công trong tháng 6.2016 và sẽ hoàn thành dự án trong năm 2019. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, công ty sẽ đề xuất 2-3 phương án thiết kế biểu tượng Tháp Bút và phương án chỉnh trang Nghĩa trang liệt sĩ TP. Quảng Ngãi để UBND tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, thông tin cho các đồng chí lão thành cách mạng biết, nhằm tạo sự đồng thuận trước khi thực hiện dự án.

Đây là một dự án đầu tư bất động sản nhưng nguồn thu không cân đối và phải thực hiện nhiều yêu cầu phục vụ công cộng... nên công ty rất mong các cấp chính quyền, các đơn vị liên quan phối hợp, hỗ trợ tích cực để công ty hoàn thành dự án đúng tiến độ.


Phú Đức
(thực hiện)

 


.