Chủ động phòng, chống bệnh do virus Zika

08:03, 14/03/2016
.

Bác sĩ Hồ Minh Nên.
Bác sĩ Hồ Minh Nên.

(Báo Quảng Ngãi)- Dịch bệnh do virus Zika đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia và nguy cơ lây lan vào Việt Nam rất cao. Đây là loại dịch bệnh nguy hiểm đến tính mạng con người. Bác sĩ Hồ Minh Nên-Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh sẽ cho biết rõ hơn về biểu hiện và cách phòng, chống dịch bệnh này.

Theo bác sĩ Hồ Minh Nên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thông tin, đến nay dịch bệnh do virus Zika lan sang 44 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, chủ yếu ở khu vực Châu Mỹ La tinh.  Bệnh do virus Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi truyền, có thể gây thành dịch. Người bị nhiễm vius Zika có các biểu hiện như sốt, phát ban trên da, viêm kết mạc, đau mắt, đau cơ, mệt mỏi và đau đầu. Tuy nhiên, có từ 60 - 80% các trường hợp nhiễm virus Zika không biểu hiện triệu chứng lâm sàng. Thế giới chưa ghi nhận trường hợp tử vong do virus  Zika. WHO đang tập trung nghiên cứu để xác định về mối liên quan của virus Zika và chứng não nhỏ ở trẻ sinh ra từ các bà mẹ bị nhiễm virus này trong thời kỳ mang thai; hội chứng viêm đa rễ và dây thần kinh Guillain-Barre do sự gia tăng đột biến các trường hợp mắc những bệnh này trong các ổ dịch Zika.

 Thời kỳ lây truyền của bệnh hiện nay chưa rõ, bệnh lây truyền do muỗi mang virus  Zika đốt truyền virus sang người lành (muỗi truyền bệnh thuộc nhóm Aedes, chủ yếu là muỗi Aedes aegypti là muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết). Bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắcxin phòng bệnh.

-PV: Bác sĩ cho biết ngành y tế đã triển khai những biện pháp gì để chủ động phòng chống bệnh?

Bác sĩ Hồ Minh Nên: Đến thời điểm này, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nhiễm virus Zika. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập và lây lan rộng trong cộng đồng là hoàn toàn có thể do tham quan du lịch, thương mại, lao động giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Lao động ở Việt Nam tại các quốc gia và lãnh thổ  bị dịch có thể  trở về nhà, hoặc công dân Việt Nam đi du lịch, công tác đến các vùng dịch trên thế giới cũng như khách đi từ vùng dịch đến Việt Nam.

Cùng với đó, nước ta đang lưu hành bệnh sốt xuất huyết song song với lưu hành của muỗi Aedes truyền bệnh. Khả năng chẩn đoán virus Zika rất khó, vì bệnh nhân không triệu chứng chiếm tỷ lệ cao. Vì thế khi có ca bệnh, dịch dễ bùng phát mạnh.

 

 Chủ động vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, diệt muỗi để phòng bệnh do virus Zika.
Chủ động vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, diệt muỗi để phòng bệnh do virus Zika.


Trước nguy cơ đó, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh do virus Zika.  Sở Y tế cũng đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở y tế chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch.  

-PV: Bác sĩ có khuyến cáo gì với cộng đồng trong tình hình dịch bệnh do virus Zika diễn biến phức tạp hiện nay?

Bác sĩ Hồ Minh Nên: Đối với những người đi-đến-về từ quốc gia có dịch, cán bộ y tế, nhân viên làm việc tại khu vực cửa khẩu, cán bộ tham gia công tác phòng chống bệnh do virus Zika chủ động tự theo dõi sức khỏe và thông báo cho cơ quan y tế khi có biểu hiện bệnh. Người dân phải thường xuyên diệt lăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi; ngủ màn và sử dụng các biện pháp phòng, chống muỗi đốt. Hạn chế đi tới vùng đang có dịch khi không cần thiết, đặc biệt đối với phụ nữ đang mang thai, những người mắc các bệnh suy giảm miễn dịch... Người về từ vùng dịch tự theo dõi tình trạng sức khỏe trong vòng 12 ngày và khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.


  KIM NGÂN
(thực hiện)


 


.