Ngày 23.2, thanh niên Quảng Ngãi sẽ lên đường nhập ngũ

01:01, 27/01/2016
.

Thượng tá Võ Văn Bá.
Thượng tá Võ Văn Bá.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với cả nước, Quảng Ngãi sẽ tiến hành giao quân một đợt vào cuối tháng 2.2016. Năm nay, công tác gọi công dân nhập ngũ có nhiều thay đổi theo Luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi. Theo Thượng tá Võ Văn Bá - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh thì lễ giao nhận quân tại tỉnh Quảng Ngãi sẽ diễn ra vào ngày 23.2. Hiện nay, công tác chuẩn bị cho sự kiện quan trọng về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh của tỉnh trong năm 2016 gần như đã sẵn sàng.

-PV: Đồng chí có thể khái quát công tác chuẩn bị cho đợt giao quân năm 2016 ở tỉnh ta đến thời điểm này đã thực hiện như thế nào?

Thượng tá Võ Văn Bá: Theo kế hoạch, còn gần một tháng nữa là sẽ tổ chức lễ giao nhận quân 2016. Đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đang thực hiện phát lệnh nhập ngũ cho thanh niên trúng tuyển. Các đơn vị nhận quân cũng đã hoàn thành việc thâm nhập hồ sơ. Với các địa phương còn có thanh niên đi làm ăn xa, thì tiếp tục thực hiện việc gọi khám sức khỏe, nhất là trong những ngày trước Tết này. Theo quy định, việc phát lệnh phải cách 15 ngày  so với ngày lên đường nhập ngũ. Do đó, Hội đồng NVQS các địa phương đang gấp rút liên lạc, vận động số thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự đi làm ăn xa về khám tuyển.
 

Năm nay, tỉnh ta được giao chỉ tiêu 2.500 thanh niên. Tỷ lệ sức khỏe, trình độ của thanh niên cũng tương đương như những năm trước. Cụ thể, số thanh niên có sức khỏe loại I là 342; loại II là 1.312 và loại III là 2.102. Số thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp là 587; trình độ cấp 3 là 1.857 và cấp 2 là 380; phấn đấu đến ngày giao quân sẽ đủ tỷ lệ 1% thanh niên là đảng viên.

Năm nay, thanh niên Quảng Ngãi nhập ngũ tại 9 đơn vị gồm: Sư đoàn 2; Sư đoàn 320 (Quân đoàn 3); Quân chủng Hải quân; Lữ đoàn 270; Lữ đoàn 527; BCHQS tỉnh; BĐBP tỉnh…

Công tác gọi công dân nhập ngũ năm 2016 sẽ được điều chỉnh theo Luật NVQS sửa đổi. Theo đó, công tác giao quân chỉ thực hiện một đợt trong năm, thời gian thực hiện nghĩa vụ là 24 tháng, tăng 6 tháng so với trước. Một số địa phương cũng đã gọi thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng đến 27 tuổi tham gia nhập ngũ.

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân gần như đã hoàn thành. Các nhiệm vụ thường xuyên như  thăm hỏi, động viên thanh niên nhập ngũ yên tâm lên đường trong dịp Tết; phúc tra lại sức khỏe cho thanh niên... đã được phân công cán bộ phụ trách địa bàn cụ thể.

-PV: Với một số thay đổi theo Luật NVQS sửa đổi thì công tác gọi công dân nhập ngũ năm nay có gặp khó khăn gì không, thưa đồng chí?

Thượng tá Võ Văn Bá: Với những quy định mới nên các địa phương cũng gặp khó khăn nhất định, chẳng hạn như những địa phương mới giao quân đợt 2 năm 2015 thì công tác gọi công dân nhập ngũ vào đầu năm nay sẽ cập rập, ảnh hưởng nhất định đến thực lực. Mặt khác, công tác tuyên truyền về những quy định mới cũng chưa được quan tâm tổ chức nhiều hơn; số thanh niên đi làm ăn xa khá lớn. Tuy nhiên, những khó khăn đó đều đã được khắc phục, đến thời điểm này không ảnh hưởng đến chỉ tiêu, chất lượng của quân số. Tất cả đã sẵn sàng cho ngày hội giao quân trên toàn tỉnh.
 
-PV: Công việc còn lại từ nay đến ngày giao quân là những gì, thưa đồng chí?

Thượng tá Võ Văn Bá: Cũng như mọi năm, từ nay đến ngày giao quân, Hội đồng NVQS tỉnh đã chỉ đạo cho Hội đồng NVQS các địa phương phân công cán bộ bám nắm địa bàn để theo dõi, quản lý thanh niên đã có lệnh nhập ngũ; phối hợp với các đoàn thể ở địa phương thăm tặng quà Tết và động viên những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn yên tâm lên đường nhập ngũ. Tổ chức gặp mặt, liên hoan cho anh em. Tiếp tục khám sức khỏe cho những thanh niên đi làm ăn xa về; phúc tra lại sức khỏe cho thanh niên trúng tuyển. Đặc biệt là, công việc chuẩn bị cho buổi lễ giao nhận quân cũng hết sức quan trọng, nhằm tạo khí thế phấn khởi trong ngày hội tòng quân.

-P.V: Xin cảm ơn đồng chí?


X.THIÊN (thực hiện)

 


.