Người dân chưa yên tâm về an toàn thực phẩm

09:12, 26/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2015, các  ngành y  tế, công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn đã phối hợp và  tăng cường thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và xử lý sai phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), góp phần  tạo sự an toàn, yên tâm cho người tiêu dùng. Là một trong những cơ quan tham mưu cho Ban Chỉ đạo hành động vì chất lượng VSATTP tỉnh, ông Nguyễn Văn Oai – Chi cục Trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết một số kết quả trong thực hiện công tác này trên địa bàn Quảng Ngãi.

Theo đánh giá của các ngành, trong năm qua, công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm về VSATTP được thực hiện thường xuyên theo định kỳ. Đặc biệt, trong Tháng hành động vì ATTP, dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, các ngày lễ hội lớn, cũng như mùa nắng nóng và lũ lụt... công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các sai phạm càng được tăng cường.

Ngoài việc tham gia Đoàn thanh tra liên ngành trong các đợt cao điểm, các cơ quan quản lý nhà nước về ATTP đã tăng cường kiểm tra định kỳ các cơ sở thực phẩm theo phân cấp quản lý; kiểm tra, giám sát công tác quản lý VSATTP của tuyến huyện, xã và thực hiện kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của cấp trên. Số lượng và chất lượng thanh kiểm tra ngày càng nâng cao. Việc xử lý vi phạm có tính răn đe cao. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng những hành vi vi phạm VSATTP để người tiêu dùng biết, chọn lựa.
 
 "Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành từ trung ương đến địa phương trong công tác thanh tra chuyên ngành về ATTP, tránh sự chồng chéo. Kiên quyết và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về ATTP và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng lựa chọn. Chính quyền địa phương cần vào cuộc quyết liệt để hỗ trợ và chỉ đạo việc quy hoạch vùng nuôi trồng an toàn; quản lý việc vận chuyển và kinh doanh thực phẩm; quản lý dịch vụ thức ăn đường phố, dịch vụ đám tiệc trên địa bàn...”,  ông Nguyễn Văn Oai – Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Quảng Ngãi.
Một chuyển biến tích cực là các cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD) thực phẩm đã chú trọng việc kiểm soát, theo dõi nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng sản phẩm thực phẩm bao gói sẵn; ý thức thực hành ATTP dần được nâng cao; thực hiện tốt hơn các quy định của Nhà nước trong SXKD thực phẩm. Đồng thời, cơ sở vi phạm đã có ý thức chấp hành quyết định xử lý và khắc phục những hành vi vi phạm về ATTP...

-PV:  Vậy những sai phạm phổ biến của các cơ sở là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Oai: Qua quá trình thanh tra, kiểm tra, chúng tôi thấy rằng, những vi phạm cơ bản thường là điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, điều kiện về con người, thực hiện việc chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, công bố tiêu chuẩn sản phẩm, ghi nhãn thực phẩm.

Theo đó, các cơ sở thực phẩm không được thiết kế và tổ chức theo nguyên tắc một chiều; chưa đảm bảo đầy đủ các điều kiện vệ sinh, môi trường. Chủ cơ sở và nhân viên không có, hoặc giấy khám sức khỏe hoặc hết hiệu lực; chưa có giấy xác nhận kiến thức ATTP.
 

 

 Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP tỉnh kiểm tra các mặt hàng nông sản tại chợ Quảng Ngãi.
Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP tỉnh kiểm tra các mặt hàng nông sản tại chợ Quảng Ngãi.

Trong lĩnh vực sản xuất, nhiều hộ nông dân vẫn còn sử dụng vật tư nông nghiệp không được kiểm soát; chưa kiểm soát nguồn rau, thịt và các sản phẩm từ thịt an toàn. Tình trạng ô nhiễm thực phẩm trong chế biến thực phẩm vẫn còn nhiều; chưa kiểm soát tốt dịch vụ thức ăn đường phố, dịch vụ đám tiệc về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, điều kiện vệ sinh. Thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn còn bày bán; chưa kiểm soát chặt chẽ việc lưu thông, vận chuyển thực phẩm từ nơi khác về Quảng Ngãi và vùng sâu, vùng xa. Trong khâu phân phối, lưu thông chưa quản lý chặt chẽ các cơ sở SXKD thực phẩm được phân công quản lý...

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo hành động vì chất lượng VSATTP tỉnh Quảng Ngãi, trong năm 2015, ngành y tế, công thương, NN&PTNT đã thành lập 2.065 đoàn  (trong đó có 787 đoàn liên ngành) thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm  gần 26.000 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; cơ sở giết mổ gia súc gia cầm, sản xuất rau; sơ chế, chế biến các sản phẩm từ thịt, thủy sản, các nông sản thực phẩm; kinh doanh ngũ cốc, thuốc bảo vệ thực vật; phân phối lưu thông hàng hóa... Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện gần 3.400 cơ sở vi phạm,  xử lý 222 cơ sở và nhắc nhở 3.173 cơ sở; lấy mẫu và kiểm nghiệm 3.798 mẫu.
-PV: Theo ông, trong công tác thanh tra, kiểm tra VSATTP còn những hạn chế gì cần khắc phục?

Ông Nguyễn Văn Oai: Thực tế, công tác thanh kiểm tra còn chồng chéo, gây phiền hà cho cơ sở. Nguồn gốc rau, củ, quả an toàn còn quá thiếu thốn so với nhu cầu; chưa có điểm giết mổ gia súc, gia cầm đảm bảo vệ sinh thú y; chưa kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển thực phẩm từ nơi khác đến Quảng Ngãi hoặc đến vùng sâu, vùng xa.

Do điều kiện nhỏ lẻ nên nhiều hộ gia đình, cơ sở SXKD thực phẩm chưa thực hiện các quy định của nhà nước về ATTP. Một số cơ sở cố tình không chấp hành quy định của nhà nước trong việc đảm bảo ATTP, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, chưa thực hiện công bố chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, mạng lưới quản lý ATTP tại các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn chưa đủ so với nhiệm vụ được giao; đặc biệt là đội ngũ cán bộ làm công tác ATTP của ngành nông nghiệp và công thương. Do đó, công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP chưa được triển khai thường xuyên... Vì những lẽ đó, người dân vẫn chưa thật sự yên tâm về sự an toàn của thực phẩm.

THANH TOÀN
 (thực hiện)


 

.