Đa dạng nội dung hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

10:12, 22/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 6412/KH-UBND thực hiện Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020 (gọi là Kế hoạch). Để cộng đồng DN ở Quảng Ngãi hiểu rõ hơn về kế hoạch này, PV. Báo Quảng Ngãi đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Minh  Hòa - Phó Giám đốc Sở Tư pháp.

Ông Phạm Minh Hòa cho biết: Kế hoạch này là nhằm tiếp nối việc triển khai có hiệu quả hoạt động hỗ trợ pháp lý cho DN trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2009 - 2015, giúp tỉnh chủ động hỗ trợ pháp lý cho DN thường xuyên theo yêu cầu quản lý nhà nước và theo đề xuất của DN, không phân biệt loại hình DN, hình thức sở hữu, tổ chức, quy mô kinh doanh và lĩnh vực hoạt động.

-PV: Xin ông cho biết mục tiêu mà kế hoạch trên hướng đến?

Ông Phạm Minh Hòa: Việc thực hiện kế hoạch này sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức pháp lý, ý thức tìm hiểu, tuân thủ pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, chủ động phòng, ngừa rủi ro, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp DN kinh doanh có hiệu quả và nâng cao năng lực cạnh tranh. Kế hoạch còn tạo điều kiện thuận lợi cho các DN tiếp cận, đóng góp ý kiến và sử dụng thông tin pháp luật đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh; đồng thời, cung cấp văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý nhà nước và giải đáp những vấn đề pháp luật mà DN quan tâm, nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của DN được phù hợp với quy định của pháp luật.

Đặc biệt, kế hoạch được thực hiện sẽ góp phần xây dựng mối quan hệ gần gũi, gắn bó giữa UBND tỉnh với các DN trên địa bàn tỉnh; giúp cán bộ quản lý và cán bộ làm công tác pháp chế trong DN, nắm vững các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh để quản lý, điều hành DN đạt hiệu quả; qua đó, góp phần thu hút đầu tư và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.  

-PV: Vậy đâu là nét nổi bật trong công tác này?

Ông Phạm Minh Hòa: Từ năm 2010 đến nay, công tác hỗ trợ pháp lý cho DN được Sở Tư pháp đẩy mạnh thực hiện theo nhiều cách, thể hiện tính sáng tạo trong việc triển khai, nên được cộng đồng DN rất đồng tình, ủng hộ và được lãnh đạo tỉnh, nhiều cơ quan trên địa bàn tỉnh đánh giá cao.

Điểm nổi bật trong công tác hỗ trợ pháp lý cho DN trong giai đoạn 2009 - 2015 là Sở Tư pháp đã có sáng kiến hỗ trợ pháp lý trực tiếp cho DN. Đây là giải pháp mang tính thiết thực, nhằm triển khai có hiệu quả hoạt động hỗ trợ pháp lý cho DN, giúp DN được tiếp cận quy định của pháp luật để thực hiện đúng, có hiệu quả, góp phần hạn chế những rủi ro trong hoạt động kinh doanh, bảo đảm hoạt động của các DN được ổn định và phát triển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

-PV: Trong giai đoạn 2016 - 2020, việc hỗ trợ pháp lý cho DN sẽ ưu tiên những nội dung gì, thưa ông?

Ông Phạm Minh Hòa: Việc hỗ trợ pháp lý cho DN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, ngoài những hình thức đã được thực hiện từ giai đoạn 2009 - 2015, Sở Tư pháp sẽ tham mưu triển khai những hình thức mới nhằm giúp DN kinh doanh tiếp cận có hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật, thực hiện có hiệu quả và nâng cao năng lực cạnh tranh, nhưng vẫn đảm bảo đúng nguyên tắc, nội dung, hình thức và phương pháp hỗ trợ pháp lý cho DN theo quy định. Đó là kết hợp hoạt động hỗ trợ pháp lý cho DN với thực hiện các chương trình, đề án khác có liên quan đến DN trên địa bàn tỉnh. Đề ra các phương thức hoạt động hỗ trợ pháp lý phù hợp với từng loại hình DN, không phân biệt hình thức sở hữu và đối tượng phục vụ, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ pháp lý trên địa bàn tỉnh. Khuyến khích các DN thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến nội dung các quy định của pháp luật có liên quan đến người lao động và cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác pháp chế trong DN. Xây dựng bản tin hỗ trợ DN, tờ gấp pháp luật và xử lý tình huống... để cấp, phát miễn phí cho DN. Có kế hoạch thực hiện bồi dưỡng theo chuyên đề kiến thức pháp luật cho DN, đặc biệt là tổ chức đối thoại, tiếp nhận kiến nghị của DN nhằm hoàn thiện các cơ chế, văn bản pháp luật.

-PV: Xin cảm ơn ông!
 

NG.TRIỀU (thực hiện)
 


.