Quản lý, theo dõi người tham gia BHYT, BHXH ngày càng chặt chẽ hơn

01:11, 16/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, một số địa phương trong tỉnh đang triển khai việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương, cán bộ cấp xã, phường, thị trấn, người dân chưa hiểu rõ về quy định này. PV.Báo Quảng Ngãi đã có cuộc phỏng vấn với ông Trương Văn Nam-Giám đốc BHXH tỉnh về vấn đề này.

-PV: Xin ông cho biết việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT được quy định như thế nào?

Ông TRƯƠNG VĂN NAM: Theo quy định của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014, tại khoản 2, Điều 8 quy định: UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo xây dựng bộ máy, nguồn lực để thực hiện quản lý nhà nước về BHYT tại địa phương; tại khoản 3, Điều 8 quy định: UBND cấp xã có trách nhiệm lập danh sách tham gia BHYT trên địa bàn cho các đối tượng tham gia BHYT. Như vậy, theo quy định này, việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT là trách nhiệm của UBND cấp xã, phường, thị trấn.

Ngày 3.8.2015, Bộ Y tế cũng đã ban hành Văn bản số 5510/BYT-BH về chỉ đạo lập danh sách đối tượng tham gia BHYT; ngày 24.8.2015 BHXH Việt Nam ban hành Văn bản số 3170/BHXH-BT về lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT và ngày 13.10.2015 UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã ban hành Văn bản số 5228/UBND-VX về triển khai thực hiện lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT.

-PV: Mục đích, ý nghĩa của việc lập kê khai, lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT lần này là gì, thưa ông?

Ông TRƯƠNG VĂN NAM: Việc kê khai, lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT là nhằm thống kê đầy đủ, chính xác toàn bộ thành viên hộ gia đình trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú kể cả thành viên đang tham gia, đã tham gia nay không tham gia và chưa tham gia BHYT, trừ người khai báo tạm vắng theo quy định nhưng chưa được cấp thẻ BHYT theo nhóm đối tượng khác. Qua đó làm cơ sở để quản lý, theo dõi người tham gia BHYT, tránh bỏ sót và tránh cấp trùng thẻ cũng như giảm bớt thủ tục hành chính cho đối tượng tham gia trong những năm tiếp theo. Dữ liệu thu thập được sẽ là cơ sở cho việc cấp mã số định danh người tham gia BHXH, BHYT, cũng như ứng dụng CNTT trong quản lý của ngành, góp phần hoàn thiện việc kết nối, cấp mã số công dân theo quy định của Chính phủ. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động các thành viên chưa tham gia nhận thức đầy đủ trách nhiệm và quyền lợi của mình, từ đó tích cực tham gia BHYT, tiến tới BHYT toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22.11.2012 của Bộ Chính trị và Quyết định số 1584/QĐ-TTg ngày 14.9.2015 của Thủ tướng Chính phủ.

-PV: Vậy ngành BHXH tỉnh đã phối hợp triển khai thực hiện công tác này như thế nào, thưa ông?

Ông TRƯƠNG VĂN NAM: Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, BHXH Việt Nam và UBND tỉnh, BHXH tỉnh đã ban hành kế hoạch chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố, các phòng chức năng phối hợp với các cấp chính quyền địa phương khẩn trương triển khai việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT.

Hiện nay, tại các địa phương đã cơ bản hoàn thành việc triển khai tập huấn đến tận các thành viên ở thôn, tổ dân phố; nhận biểu mẫu để cấp phát cho hộ gia đình kê khai theo quy định. Khi BHXH Việt Nam chuyển giao phần mềm quản lý, bộ phận chuyên môn của BHXH tỉnh sẽ hướng dẫn BHXH huyện, thành phố cài đặt cho UBND xã, phường, thị trấn để sau khi hộ gia đình kê khai đầy đủ, danh sách được chuyển lại cho các trưởng thôn để bàn giao cho UBND xã; UBND xã nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý, phân loại đối tượng và chuyển danh sách cho cơ quan BHXH theo quy định.

Với sự phối hợp chỉ đạo chặt chẽ, kịp thời của các cấp, ngành liên quan; sự nỗ lực, cố gắng của BHXH tỉnh, tin chắc rằng công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành trước 31.12.2015 theo sự chỉ đạo của ngành cũng như của UBND tỉnh.   

-PV: Xin cảm ơn ông!
 
 
PV (thực hiện )
 

.