Quảng Ngãi thu hút các dự án đầu tư du lịch-dịch vụ

02:07, 16/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Với tiềm năng và vị trí thuận lợi, hiện nay Quảng Ngãi không chỉ thu hút các dự án (DA) công nghiệp mà làn sóng đầu tư vào Quảng Ngãi hiện nay đang hướng đến lĩnh vực dịch vụ-du lịch. Đây là tín hiệu vui đối với công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh”, ông Nguyễn Cao Phúc-Giám đốc Sở KH&ĐT phấn khởi trao đổi với PV. Báo Quảng Ngãi.

Vừa qua, UBND tỉnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho một số DA lớn. Đó là DA Khu đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi giai đoạn 1A có quy mô gần 100ha, với tổng vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng, do Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Tập đoàn Mường Thanh đầu tư Tổ hợp Trung tâm thương mại và khách sạn 5 sao Mường Thanh tại TP. Quảng Ngãi (vốn đầu tư 450 tỷ đồng) và dự án khách sạn Mường Thanh Lý Sơn (vốn đầu tư 250 tỷ đồng). Đặc biệt, Tập đoàn Vingroup đầu tư Dự án Trung tâm thương mại và Nhà phố Shop House tại TP. Quảng Ngãi, với tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng.

-PV: Được biết, ngoài những DA du lịch, dịch vụ vừa được cấp phép tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư “Tiềm năng Quảng Ngãi – Cơ hội cho các nhà đầu tư” vào đầu tháng 6 vừa qua, Quảng Ngãi đang thu hút nhiều nhà đầu tư (NĐT) lớn trong lĩnh vực này. Xin ông thông tin thêm về vấn đề này?

Ông Nguyễn Cao Phúc: Bên cạnh những DA đã được cấp phép, còn có nhiều NĐT lớn đến Quảng Ngãi khảo sát, tìm hiểu để đầu tư vào lĩnh vực du lịch-dịch vụ. Ngoài DA Trung tâm thương mại và Nhà phố Shop House, Tập đoàn Vingroup-Tập đoàn phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam, với hàng loạt DA khu nghỉ dưỡng cao cấp ở các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước, cũng dự kiến sẽ sớm triển khai đầu tư DA Tổ hợp khu nghỉ dưỡng cao cấp có quy mô 2.000ha tại bãi biển Bình Châu (Bình Sơn).

Ngoài ra, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) khảo sát đầu tư du lịch Lý Sơn; Công ty Cổ phần Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam đang khảo sát các DA khu nghỉ mát, resort, văn phòng thương mại nhà ở; Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Thiên Lộc đầu tư DA nhà thu nhập thấp bên cạnh KCN VSIP Quảng Ngãi hay Tập đoàn bất động sản Đất Xanh cũng đang khảo sát, nghiên cứu đầu tư tại tỉnh…

-PV: Theo ông, vì sao thời gian gần đây rất nhiều NĐT lớn trong nước đến Quảng Ngãi đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ?

Ông Nguyễn Cao Phúc: Thứ nhất, Quảng Ngãi có trên 130 km đường bờ biển với những bãi biển sạch, đẹp nhưng chưa được đầu tư khai thác để phát huy tiềm năng du lịch sinh thái biển. Đặc biệt, Quảng Ngãi có đảo Lý Sơn, đảo tiền tiêu của đất nước, một kiệt tác của tạo hóa với những nét hoang sơ, kỳ vĩ vẫn còn được lưu giữ đang thu hút ngày càng đông khách du lịch trong và ngoài nước, nhất là huyện đảo đã được cấp điện lưới quốc gia bằng cáp ngầm đã mở ra cơ hội để Lý Sơn phát triển du lịch.

Thứ hai, song hành cùng với du lịch thì lĩnh vực dịch vụ đang có nhu cầu rất lớn, vì vậy mà nhiều NĐT đang hướng đến để đầu tư vào lĩnh vực còn nhiều tiềm năng tại Quảng Ngãi.

Thứ ba, hiện nay số lượng các chuyên gia trong và ngoài nước, lực lượng lao động ngày càng nhiều đang làm việc tại Khu Kinh tế Dung Quất, Khu công nghiệp VSIP và các khu công nghiệp của tỉnh, đặc biệt lực lượng này sẽ tăng lên rất nhanh khi Khu Kinh tế Dung Quất, KCN VSIP phát triển, nhất là tới đây dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất có tổng vốn đầu tư hơn 1,8 tỷ USD được triển khai. Do vậy, Quảng Ngãi cần có nhiều khu dịch vụ, vui chơi, giải trí để đáp ứng nhu cầu.

Thứ tư, khi sân bay Chu Lai phát triển, có nhiều tuyến bay kết nối 2 trung tâm kinh tế lớn của cả nước, tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Quốc lộ 1A nâng cấp, mở rộng hoàn thành sẽ có nhiều đoàn chuyên gia, nhà đầu tư và khách du lịch đến với Quảng Ngãi.

Có thể nói, các NĐT đã thấy được tiềm năng phát triển của tỉnh trong tương lai gần. Hơn nữa, việc thu hút các NĐT lớn trong thời gian qua phải kể đến kết quả của quá trình đổi mới cách quảng bá hình ảnh, thu hút đầu tư và nhất là tỉnh đã không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

-PV: Không ít người còn băn khoăn “liệu các NĐT mới này sẽ đến Quảng Ngãi làm thật”?

Ông Nguyễn Cao Phúc: VSIP, Tập đoàn Vingroup, Mường Thanh hay Saigontourist… đều là những doanh nghiệp đã khẳng định thương hiệu và uy tín tại Việt Nam. Với mỗi NĐT, họ đầu tư vào Quảng Ngãi với những mục tiêu rất khác nhau. Như Vingroup đang tập trung đầu tư mở rộng thị trường bán lẻ, để không bị NĐT nước ngoài thâu tóm thị trường này. Họ sẽ đầu tư khu mua sắm kết hợp với khu vui chơi giải trí, đây là lĩnh vực mà họ có thế mạnh và kinh nghiệm. Hay như Tập đoàn Mường Thanh, họ không chỉ đầu tư phát triển thương hiệu mà còn tạo ra chuỗi hệ thống khách sạn không chỉ kết nối cả miền Trung mà với những tỉnh, thành lớn trong cả nước. Còn với VSIP thì họ quá nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển đô thị và các dịch vụ sau khi đầu tư phát triển công nghiệp… Vì thế, đây đều là những DA hết sức triển vọng.

-PV: Để thúc đẩy những DA này sớm triển khai, tỉnh sẽ làm gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Cao Phúc: Quảng Ngãi sẽ phải tăng cường năng lực để đáp ứng yêu cầu của các NĐT, nhất là việc hỗ trợ sau đầu tư. Tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các NĐT triển khai DA. Trong đó, tập trung làm thật tốt khâu giải phóng mặt bằng, cũng như giải quyết nhanh những vướng mắc trong quá trình triển khai các DA này.
 
 
Hoàng Triều (thực hiện)
 

.