Tháng công nhân ngày càng thực chất, hiệu quả

01:05, 13/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2015 là năm thứ 5 LĐLĐ tỉnh tổ chức “Tháng công nhân” trong tháng 5 với rất nhiều hoạt động có ý nghĩa. Để hiểu rõ hơn về hoạt động này, PV. Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với bà Ngô Thị Kim Ngọc-Chủ tịch LĐLĐ tỉnh về các hoạt động của “Tháng công nhân” trên địa bàn tỉnh.

-PV: Xin bà cho biết ý nghĩa của việc lấy tháng 5 hằng năm để tổ chức “Tháng công nhân”?

Bà Ngô Thị Kim Ngọc: Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức “Tháng công nhân” và “Ngày hội công nhân” tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 5 năm 2015. Địa điểm tổ chức là những nơi tập trung đông công nhân, lao động như: TP.Quảng Ngãi, KCN Quảng Phú, Tịnh Phong, KKT Dung Quất và tại các DN có đông công nhân, lao động.

Để tổ chức “Tháng công nhân” hiệu quả, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai "Tháng công nhân" đến tận cơ sở trong các KCN, KKT, LĐLĐ thành phố. LĐLĐ tỉnh mời các sở, ngành liên quan tham gia và phân định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm đối với từng cơ quan, đơn vị phối hợp như: Sở Y tế thì chuẩn bị cơ số thuốc, trang thiết bị, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cử y, bác sĩ tham gia đoàn khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho CNLĐ. Sở LĐTB&XH phối hợp kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động, Luật Công đoàn trong DN. Sở Công thương tổ chức chương trình bán hàng bình ổn giá cho CNLĐ. Ngoài ra, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chỉ đạo LĐLĐ thành phố, Công đoàn các KCN tỉnh, KKT Dung Quất tổ chức và chỉ đạo công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức “Ngày hội công nhân” trên địa bàn phụ trách một cách thực chất và hiệu quả.

Yêu cầu chung của “Tháng công nhân” và “Ngày hội công nhân” năm nay là phải đảm bảo tổ chức được tất cả ở các cấp công đoàn, với sự tham gia đông đảo của đoàn viên công đoàn, CNVC-LĐ, nhất là công đoàn cơ sở trong các DN, nhằm tạo sân chơi bổ ích cho đoàn viên công đoàn, CNLĐ. Hoạt động phải đi vào chiều sâu, tạo dấu ấn trong đoàn viên, CNVC-LĐ và toàn xã hội. Các hoạt động đảm bảo mục tiêu hướng về cơ sở, phù hợp với tình hình thực tiễn ở cơ sở, thiết thực, tiết kiệm, nhằm chăm lo đúng đối tượng...

-PV: Chủ đề của “Tháng công nhân” năm 2015 là gì thưa bà?  

Bà Ngô Thị Kim Ngọc: Với chủ đề “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của DN, vì việc làm, đời sống của người lao động (NLĐ)”. Các hoạt động trong “Tháng công nhân” và “Ngày hội công nhân” năm nay được LĐLĐ tỉnh tổ chức và phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức, gồm: Tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho CNLĐ tại các KCN, KKT Dung Quất và TP.Quảng Ngãi. Lãnh đạo tỉnh thăm, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNVC-LĐ và DN. Tổ chức tuyên truyền về Hiến pháp, Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động; phòng chống ma túy, ATGT... đến DN và CNVC-LĐ. Tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 800 CNLĐ tại Công ty Tiến Thành; Công ty Cơ khí An Ngãi; Công ty Chiến Thắng và Công ty xi măng Miền Trung.

Việc tư vấn, khám bệnh cấp phát thuốc năm nay có nhiều điểm mới là có máy móc hiện đại tham gia, số lượng, chất lượng thuốc cũng tốt hơn. Việc khám bệnh được tập trung vào các bệnh nghề nghiệp và tùy từng ngành nghề mà có sự tư vấn khám bệnh khác nhau. Phối hợp với Sở Công thương, UBMTTQVN tỉnh vận động các DN đưa hàng Việt Nam chất lượng cao bán hàng bình ổn giá, hàng giảm giá về các KCN, KKT Dung Quất phục vụ CNLĐ. Phối hợp với Báo Quảng Ngãi, Công ty CP Đường Quảng Ngãi, Liên đoàn Bóng đá tỉnh tổ chức giải bóng đá 7 người tranh cúp Bia Dung Quất. Tổ chức tặng quà cho CNLĐ khó khăn, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trao “Mái ấm công đoàn” và kêu gọi ủng hộ quỹ “Mái ấm công đoàn” năm 2015. Tổ chức liên hoan văn nghệ CNLĐ trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh.

-PV: Trong hàng loạt các hoạt động diễn ra xuyên suốt đó, thì điểm nhấn của “Tháng công nhân” và “Ngày hội công nhân” năm nay là gì, thưa bà?

Bà Ngô Thị Kim Ngọc: Năm nay, các hoạt động của “Tháng công nhân” được LĐLĐ triển khai sớm. Các hoạt động này thể hiện sự quan tâm của các cấp công đoàn đối với CNVC-LĐ. Hoạt động này được LĐLĐ tỉnh hướng mạnh về cơ sở, tổ chức ngay tại cơ sở. Do đó điểm nhấn là các Công đoàn cơ sở trong DN đã tích cực, chủ động phối hợp với chủ DN tổ chức “Ngày hội công nhân” gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao, thi tay nghề tại DN. LĐLĐ tỉnh ra mắt Quỹ trợ vốn cho CNVC-LĐ nghèo vay vốn để tự tạo việc làm, có thêm thu nhập để nâng cao đời sống gia đình... Tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh CNLĐ có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất, các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tôn vinh DN làm tốt chính sách việc làm, đời sống NLĐ, tạo nhiều thuận lợi cho CĐCS hoạt động...

-PV: Xin cảm ơn bà!


                 Bá Sơn (thực hiện)
 


.