Kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về cơi nới thùng xe để chở quá tải

01:05, 12/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ngãi, ông Đỗ Tiến Đạt-Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Năm 2015 là năm siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. Trong đó, quyết tâm đến cuối năm 2015 trên địa bàn Quảng Ngãi không còn tình trạng xe chở quá tải. Để làm được điều này, một trong những nhiệm vụ mà Sở GTVT thực hiện thời gian đến là tập trung kiểm tra, xử lý việc cơi nới thùng xe cũng như kiểm tra đột xuất tại các đơn vị đăng kiểm...

-PV: Trong 3 tháng đầu năm 2015  hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách có xảy ra hiện tượng chở quá tải hay không, thưa ông?

Ông Đỗ Tiến Đạt: Trong 3 tháng đầu năm, nhìn chung tình hình kiểm soát tải trọng phương tiện cơ bản ổn định. Đối với phương tiện vận tải hành khách không xảy ra tình trạng chở quá tải. Tuy nhiên, xe ô tải chở quá tải vẫn còn xảy ra nhiều. Cụ thể trong 3 tháng đầu năm đã kiểm tra 1.556 trường hợp và phát hiện 1.370 trường hợp vi phạm, buộc hạ tải 196 xe với 775 tấn hàng hóa, tước giấy phép lái xe 68 trường hợp và xử phạt gần 2 tỷ đồng.

-PV: Ông có thể cho biết những nhiệm vụ trọng tâm trong xử lý xe chở quá tải?

Ông Đỗ Tiến Đạt: Đợt này Sở GTVT sẽ tập trung thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về kích thước, giới hạn thùng chở hàng ô tô tải tự đổ và biện pháp ngăn chặn ô tô chở quá tải tham gia thi công các công trình giao thông, lưu thông trên đường bộ.

Đối với các trung tâm đăng kiểm xe, Sở GTVT yêu cầu tổ chức thực hiện nghiêm túc quy trình kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới theo quy định của Bộ GTVT; tuyệt đối từ chối, không kiểm định đối với các xe tự ý cơi nới, thay đổi kích thước thành, thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất; đồng thời gửi thông báo đến các cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật khi loại phương tiện này tham gia giao thông.

-PV: Xe chở vật liệu xây dựng phục vụ các công trình giao thông là một trong những phương tiện chở quá tải thời gian qua, Sở GTVT sẽ xử lý vấn đề này như thế nào?

Ông Đỗ Tiến Đạt: Đối với các ban quản lý dự án phải chỉ đạo các nhà thầu thi công yêu cầu các nhà cung cấp vật liệu không được cơi nới thành, thùng xe để vận chuyển quá tải trọng cho phép của xe và cầu, đường bộ; đối với vật liệu rời phải có mui, bạt che chắn không để rơi vãi trên đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Trường hợp phát hiện các hành vi cơi nới kích thước, giới hạn thùng chở hàng phải có biện pháp chấn chỉnh ngay và xử lý theo quy định của pháp luật.

-PV: Sở GTVT sẽ xử lý như thế nào đối với phương tiện vi phạm về kích thước thùng xe; các trung tâm đăng kiểm để “lọt” xe cơi nới trong quá trình đăng kiểm?

Ông Đỗ Tiến Đạt: Sở GTVT đã phối hợp với các ngành chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp như tuyên truyền, ký cam kết với các doanh nghiệp, chủ xe, lái xe; chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm thực hiện nghiêm quy trình đăng kiểm. Thanh tra Sở tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm về kích thước thùng chở hàng, đồng thời cho cắt thành, thùng; cưỡng chế cắt thành thùng hạ tải tại chỗ hoặc giao tự khắc phục.

Đối với các trung tâm đăng kiểm vi phạm công tác đăng kiểm hoặc nếu để “lọt” xe cơi nới trong quá trình đăng kiểm thì xử lý nghiêm theo quy định của Chính phủ và của Bộ GTVT “về trách nhiệm và xử lý vi phạm trong công tác đăng kiểm”.       

 
LÊ ĐỨC
(thực hiện)


 


.