Anh Nguyễn Hoàng Hiệp- Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi:
Hội thi "Ánh sáng soi đường" vòng khu vực miền Trung- Tây Nguyên hứa hẹn nhiều hấp dẫn

10:05, 07/05/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Tối 7.5, tại Nhà văn hóa Lao động sẽ diễn ra Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh "Ánh sáng soi đường" vòng khu vực miền Trung- Tây Nguyên để chọn đội xuất sắc tham dự vòng chung kết toàn quốc. Phóng viên Báo Quảng Ngãi điện tử đã có cuộc phỏng vấn anh Nguyễn Hoàng Hiệp- Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi xung quanh hội thi đầy ý nghĩa này.
 
Anh có thể cho biết về ý nghĩa của hội thi này?
 
Anh Nguyễn Hoàng Hiệp:  Hội thi “Ánh sáng soi đường” do Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công ty Cổ phần trò chơi giáo dục trực tuyến Egame phát động và tổ chức nhằm tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, qua đó nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, sinh viên.
 
Anh Nguyễn Hoàng Hiệp
Anh Nguyễn Hoàng Hiệp
Hội thi cũng tạo điều kiện cho đoàn viên, sinh viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong việc tìm hiểu, học tập các môn khoa học Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; vận dụng chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào học tập, công tác và rèn luyện bản thân.
 
Đây cũng là hoạt động thiết thực thực hiện Chỉ thị 03 CT/TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...
 
Được biết, Quảng Ngãi đã xuất sắc vượt qua vòng thi cụm để vào vòng thi khu vực miền Trung-Tây Nguyên nhằm chọn ra đội xuất sắc dự thi toàn quốc. Ngoài ra, 18 sinh viên của Quảng Ngãi đã xuất sắc lọt vào tốp 100 sinh viên toàn quốc tham dự thi chung kết bảng cá nhân. Anh có thể nói rõ hơn về thành tích này?
 
Anh Nguyễn Hoàng Hiệp: Hội thi năm nay được chia làm 2 bảng: Bảng cá nhân và Bảng đội tuyển, với sự kết hợp giữa hình thức thi trực tuyến trên internet và sân khấu hóa. 
 
Bảng cá nhân là phần thi trực tuyến trên internet được thiết kế trên một giao diện trẻ trung, lôi cuốn người chơi và các câu hỏi kiến thức hóc búa nhưng cũng liên quan tới nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Bảng thi cá nhân trực tuyến Hội thi Ánh sáng soi đường đã thu hút 235.789 lượt sinh viên đăng ký tham gia và 187.298 bài dự thi. Tổng cộng có gần 500 lượt thí sinh đạt tối đa 700 điểm, có 7 quán quân giành giải nhất tuần thì trong đó Quảng Ngãi có 4 quán quân. Ngoài ra, Quảng Ngãi cũng giành 5 giải Nhì và 3 giải 3 và trở thành tỉnh có thí sinh đạt giải cao nhất nước.
 
Đội Quảng Ngãi đã xuất sắc vượt qua vòng thi cụm giành vé vào vòng thi khu vực.
Đội Quảng Ngãi đã xuất sắc vượt qua vòng thi cụm giành vé vào vòng thi khu vực.
 
Như vậy, đối với Quảng Ngãi, qua 7 tuần thi với 3.300 bạn sinh viên tham dự, kết quả đã có 18 bạn sinh viên xuất sắc được chọn để cùng với 82 sinh viên của các tỉnh thành trong cả nước tham dự vòng thi chung kết toàn quốc diễn ra tại Hà Nội sắp tới. Trong số 18 bạn sinh viên trên thì có 16 bạn của Trường Đại học Phạm Văn Đồng và 2 bạn của Trường Đại học Tài chính- Kế toán.
 
Bên cạnh Bảng thi cá nhân, Bảng đội tuyển (bằng hình thức thi sân khấu hóa) cũng diễn ra khá gay cấn với đấu loại đối kháng giữa đội tuyển từ các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc. Bảng đội tuyển sẽ sử dụng các câu hỏi dạng hỏi đáp kiến thức về Triết học, Kinh tế Chính trị, Chủ nghĩa Xã hội Khoa học, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Lịch sử Đảng, Lịch sử Đoàn, Hội, các vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội thông qua các phần thi: Chúng tôi là sinh viên; Theo dòng lịch sử; Đi tìm chân lý; Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng; Ánh sáng soi đường. 
 
Ở vòng thi cụm Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, đội Quảng Ngãi cũng đã xuất sắc giành một vé tranh tài khu vực miền Trung- Tây Nguyên cùng với các đội Nghệ An, Đắc Lắc diễn ra tối ngày 7.5 tại Quảng Ngãi. Qua vòng này sẽ chọn đội xuất sắc nhất tham gia Vòng chung kết toàn quốc Bảng đội tuyển sẽ diễn ra vào ngày 19.5.2015 tại Thủ đô Hà Nội.
 
Quảng Ngãi được chọn là địa điểm diễn ra vòng thi khu vực miền Trung-Tây nguyên. Đến giờ này, công tác chuẩn bị cho vòng thi này của Quảng Ngãi như thế nào, thưa anh?
 
Anh Nguyễn Hoàng Hiệp: Mấy ngày nay, anh em "chạy hết tốc" để chuẩn bị cho Hội thi diễn ra một cách thuận lợi. Ban đầu, Trung ương Đoàn chọn Trường đại học Phạm Văn Đồng làm địa điểm thi, tuy nhiên để đảm bảo cho vòng thi cấp khu vực, Trung ương Đoàn đã quyết định chọn lại địa điểm là Nhà văn hóa Lao động.
 
Đến thời điểm này thì phần trang trí sân khấu cơ bản đã hoàn tất. Các tiết mục văn nghệ cũng đã được thẩm duyệt, chạy chương trình... Tỉnh đoàn cũng đã bố trí nơi ăn, nghỉ của các đoàn về tham dự. Theo tôi, vòng thi này sẽ diễn ra khá gay cấn nhưng không kém phần hấp dẫn, bởi cả 3 đội lọt vào vòng này đều là những đội xuất sắc và đã trải qua khá nhiều vòng thi cam go. Ban giám khảo là những giáo sư, tiến sĩ đầu ngành nên tôi nghĩ đội nào được chọn cũng rất xứng đáng. Riêng về phần đội của Quảng Ngãi, hiện các em cũng rất tự tin để bước vào vòng thi khu vực này.
 
M.Toàn (thực hiện)
 
 

.