Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh:
Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

03:04, 01/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị 42 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh lần thứ IV (nhiệm kỳ 2010-2015), trong 5 năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã có nhiều đổi mới và ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động. PV Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Kim Hiệu-Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh xoay quanh vấn đề này.

*Xin ông cho biết tình hình tập hợp đội ngũ trí thức KH&CN trên địa bàn tỉnh trong nhiệm kỳ qua?

* Tiến sĩ Nguyễn Kim Hiệu: Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Liên hiệp Hội tỉnh  không ngừng củng cố và kiện toàn tổ chức bộ máy, tập hợp rộng rãi đội ngũ trí thức KH&CN trên địa bàn tỉnh. Đầu nhiệm kỳ, Liên hiệp Hội tỉnh có 18 hội thành viên với 8.000 hội viên. Đến nay có 19 hội thành viên với 14.000 hội viên. Các hội thành viên thường xuyên kiện toàn, củng cố tổ chức. Trong nhiệm kỳ qua đã phát triển trên 200 chi hội, 13 huyện hội, 4 hội viên tập thể, 1 trung tâm tư vấn pháp luật trực thuộc.

Bộ máy tham mưu giúp việc cho Thường trực Ban Chấp hành đầu nhiệm kỳ chỉ có cơ quan văn phòng và được giao 3 biên chế, đến nay đã có 9 biên chế và thành lập mới 2 cơ quan là: Ban Khoa học Công nghệ và Tư vấn phản biện; Ban Thông tin phổ biến kiến thức và hội viên. Liên hiệp Hội đã xây dựng Trang thông tin điện tử và Bản tin “Khoa học và Đời sống” nhằm kịp thời thông tin, phổ biến các kiến thức mới về KH&CN ở trong và ngoài nước, hoạt động của Liên hiệp Hội và các hội thành viên đến với toàn thể hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, góp phần thúc đẩy việc ứng dụng các thành tựu tiến bộ khoa học và kỹ thuật vào sản xuất và đời sống.

*Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội đạt hiệu quả ra sao, thưa ông?

* Tiến sĩ Nguyễn Kim Hiệu: Công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội nhằm phân tích làm rõ cơ sở khoa học và thực tiễn, xây dựng cơ chế, chính sách, dự báo những thuận lợi, khó khăn khi tổ chức thực hiện đối với các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh đã được Liên hiệp Hội tỉnh và các hội thành viên phối hợp triển khai đạt hiệu quả ngày càng cao. Nhiệm kỳ 2004-2009 thực hiện trung bình khoảng 15-20 dự án, đề án/năm, nhưng từ năm 2010-2014 thực hiện 40-50 dự án, đề án/năm. Đặc biệt năm 2012, Liên hiệp Hội tỉnh xây dựng đề án và tổ chức thành lập mạng lưới cộng tác viên chuyên gia tư vấn KH&CN, theo đó đã mời các chuyên gia, cán bộ KH&KT đầu ngành đương chức hoặc nghỉ hưu ở tất cả các lĩnh vực chuyên môn cùng tham gia. Kết quả tập hợp được 87 cộng tác viên đăng ký và công nhận, từ đó hoạt động về tư vấn, phản biện, góp ý, thẩm định các dự án đi vào chiều sâu và đạt chất lượng cao hơn trước.

Đã có hàng trăm dự án, đề án đầu tư, xây dựng cơ bản được Liên hiệp Hội tỉnh phối hợp với các Hội thành viên, các chuyên gia trong mạng lưới cộng tác viên tham gia góp ý kiến, tư vấn thẩm định đạt chất lượng. Đặc biệt, Liên hiệp Hội đã tham gia công tác tư vấn, phản biện các báo cáo tổng hợp Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến năm 2025 của 14 huyện, thành phố; tham gia góp ý kiến các đề án thực hiện 3 khâu đột phá và 2 nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy khóa XVIII…
 

Nhiều tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng
Từ năm 2010 đến nay, Liên hiệp Hội tỉnh được Liên hiệp Hội Việt Nam tặng 1 Cờ và 2 bằng khen; UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc (năm 2013) và 2 bằng khen. Nhiều Hội thành viên được các cấp từ Trung ương đến địa phương biểu dương, khen thưởng.

*Công tác nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ trong nhiệm kỳ qua được triển khai như thế nào?

* Tiến sĩ Nguyễn Kim Hiệu: Hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ được chú trọng. Đã đăng ký, đề xuất, chủ trì nhiều đề tài, dự án nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ cấp tỉnh và cấp cơ sở, góp phần đáng kể vào việc phát triển tiềm lực KH-CN của tỉnh, nổi bật là đã chủ trì, phối hợp tham gia thực hiện đề tài khoa học cấp tỉnh: “Nghiên cứu các giải pháp, cơ chế chính sách thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; ổn định sản xuất và đời sống nhân dân, phục vụ cho việc mở rộng và phát triển bền vững KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi” và đề án khoa học “Đánh giá thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; xây dựng luận cứ về quan điểm, phương hướng, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện mục tiêu đến năm 2020 tỉnh Quảng Ngãi cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”.

Liên hiệp Hội đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo khoa học chuyên đề trên nhiều lĩnh vực; phối hợp nghiên cứu, triển khai thí nghiệm giống mì mới (8 giống) tại Trạm giống cây nông nghiệp huyện Mộ Đức; phối hợp với Trạm khuyến nông Sơn Tịnh khảo nghiệm 4 giống khoai mì mới có triển vọng tại xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi)... Các hội thành viên tích cực phối hợp với các sở, ngành triển khai nhiều đề tài, dự án tại cơ sở, mang lại hiệu quả thiết thực…

*Trong nhiệm kỳ 2015-2020, mục tiêu của Liên hiệp Hội tỉnh là gì, thưa ông?      

*Tiến sĩ Nguyễn Kim Hiệu: Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Liên hiệp Hội tỉnh  xác định mục tiêu trở thành tổ chức chính trị-xã hội vững mạnh, giữ vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN; góp phần quan trọng đưa KH&CN trở thành động lực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2015-2020), phấn đấu “đến năm 2020 đưa tỉnh Quảng Ngãi cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”. Các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu là tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy; đẩy mạnh hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đảm bảo tài chính, cơ sở vật chất, phương tiện làm việc cho Liên hiệp Hội tỉnh; quan tâm hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động mang tính chất dịch vụ công của các Hội thành viên.
 

Phương Lý (thực hiện)


 


.