Con người- yếu tố quyết định mọi thắng lợi

09:02, 03/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chia sẻ của thạc sĩ Lê Tiến Dũng- Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh với phóng viên Báo Quảng Ngãi nhân kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930- 3.2.2015).

Theo thạc sĩ Lê Tiến Dũng, lịch sử Đảng Cộng sản thế giới cũng như lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam đều cho thấy, thường thì những nhân vật lịch sử ở đâu thì phong trào cách mạng bắt đầu từ ở đó. Bởi lẽ, mọi phong trào cách mạng đều do con người gây dựng, tổ chức thực hiện và là yếu tố quyết định mọi thắng lợi. Đồng chí Nguyễn Ái Quốc – người con của quê hương Nam Đàn, Nghệ An là người chiến sĩ cách mạng lỗi lạc của dân tộc Việt Nam. Người ra đi tìm đường cứu nước, đặt nền móng và tổ chức hợp nhất ba tổ chức Cộng sản để thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 3.2.1930. Sau khi có Đảng lãnh đạo, cao trào cách mạng Xô Viết - Nghệ Tĩnh năm 1930-1931 cũng bùng phát ngay trên chính quê hương của đồng chí Nguyễn Ái Quốc. Vì lúc bấy giờ, phần lớn hội viên thanh niên cách mạng của Đảng đều tập trung phần lớn ở Đảng bộ Nghệ An và Hà Tĩnh.

 Nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ các cấp luôn được Tỉnh ủy quan tâm.
Nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ các cấp luôn được Tỉnh ủy quan tâm.


 Ở Quảng Ngãi cũng vậy, đồng chí Nguyễn Nghiêm sinh ra trong một gia đình yêu nước ngay ở cái nôi của phong trào cách mạng Phổ Phong (Đức Phổ) lúc bấy giờ và đã sớm giác ngộ lý tưởng của những người Cộng sản. Đồng chí Nguyễn Nghiêm đã tập hợp lực lượng, thành lập tổ chức dự bị Cộng sản. Đến khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, đồng chí chuyển các tổ chức dự bị Cộng sản để thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của Đảng bộ tỉnh, đến tháng 6.1930 đại hội bầu đồng chí làm Bí thư Tỉnh ủy.

* Lịch sử là vậy. Còn trong giai đoạn hiện nay, con người được coi là một nguồn lực thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển. Dưới góc độ của người nghiên cứu, ông đánh giá thế nào về lĩnh vực này ở tỉnh ta?

Thạc sĩ LÊ TIẾN DŨNG: Bước vào giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, tỉnh ta cần có một lớp cán bộ thực sự có năng lực về chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn để đảm nhận nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất mà Đảng và nhân dân tin tưởng giao. Để làm được điều đó, chúng ta phải đào tạo cán bộ, bằng việc cử đến các nhà trường, học viện trong và ngoài nước để học; đào tạo từ cơ sở, thực tiễn công việc để qua đó tuyển chọn những người thực sự có khả năng đảm nhận những công việc lớn của tỉnh.

Trong  hai kỳ đại hội lần thứ XVII và XVIII (từ 2005 - 2015), Tỉnh ủy đưa ra 2 nghị quyết chuyên đề về nguồn nhân lực. Để thực hiện công tác này, Tỉnh ủy giao nhiệm vụ cho nhiều cơ sở đào tạo trong tỉnh. Trong đó, đội ngũ cán bộ thì giao cho Trường Chính trị tỉnh. Ngay như năm 2014, để phục vụ nhân sự khóa mới cho cấp ủy các cấp trong tỉnh, trường đào tạo vượt 214% so với kế hoạch. Hằng năm, nguồn ngân sách tỉnh chi cho đào tạo nguồn nhân lực trên dưới 2% GDP, gồm đào tạo lao động phổ thông, nghề, cao đẳng, đại học; thạc sĩ, tiến sĩ trong và ngoài nước... Nhờ đó, đến nay tỉnh ta có được một nguồn lực cán bộ tương đối khá. Cũng trong năm 2014, Tỉnh ủy đã mở lớp đào tạo cán bộ nguồn cho tỉnh với trên 100 học viên. Thường trực Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm đến lớp này, nên ngoài giảng viên của Học viện Chính trị quốc gia Hồ chí Minh còn mời những giáo sư đầu ngành về truyền đạt những kiến thức thực tiễn.

*Còn công tác xây dựng Đảng ở tỉnh ta như thế nào, thưa ông?

Thạc sĩ LÊ TIẾN DŨNG: Trong công tác xây dựng Đảng, Quảng Ngãi là một trong những tỉnh triển khai thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chúng ta đã có những cách làm hay tạo ra hiệu ứng rất lớn, như mời giáo sư Hoàng Chí Bảo về truyền đạt Chuyên đề năm 2014 được phát sóng trực tiếp trên Đài PTTH tỉnh. Gắn với đó là thực hiện Nghị quyết TƯ 4, mạnh dạn chỉ ra những tồn tại, khuyết điểm và đề ra giải pháp khắc phục một cách cụ thể. Nhờ đó, công tác xây dựng Đảng ở tỉnh ta tốt lên rất nhiều.

Nhiều tổ chức đảng trước đây yếu kém đã vươn lên trong sạch vững mạnh, vững mạnh tiêu biểu; nhiều đảng viên vi phạm nguyên tắc Đảng, có nhiều thiếu sót, yếu kém được chỉ ra trong quá trình kiểm điểm đều được xử lý nghiêm. Công tác tư tưởng trong Đảng cũng được giải quyết tốt hơn. Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo phối hợp với Đài PTTH tỉnh thực hiện chuyên mục “Nói và làm”; thực hiện quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư cấp ủy với nhân dân... Đây là những cách làm mới, sáng tạo, thể hiện sự quan tâm, gần gũi giữa Đảng với dân. Qua đó, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với công việc, gương mẫu trước dân, nói dân tin, dân làm theo.


- Xin cảm ơn ông!


Phú Đức (thực hiện)

 


.