Ông Đinh Xuân Sâm-Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH: Đảm bảo để đối tượng chính sách đón Tết đầm ấm, vui tươi

01:01, 16/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công tác chăm lo cho đối tượng chính sách luôn được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Xuân Sâm-Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH về công tác chăm lo cho các đối  tượng chính sách trong tỉnh năm qua và dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi sắp đến.

-PV: Trong năm 2014 tỉnh ta đã thực hiện công tác chăm sóc đối tượng chính sách như thế nào, thưa ông?

Ông ĐINH XUÂN SÂM: Trong năm 2014, tỉnh đã tập trung xác nhận, giải quyết cho 15.182 người hưởng trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, với tổng số tiền chi trả trợ cấp 1 lần, lần đầu trên 100,1 tỷ đồng; đồng thời thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân của họ theo quy định. Ngoài ra, tỉnh ta đã tập trung mọi nguồn lực để thực hiện tốt công tác chăm sóc đời sống các đối tượng người có công. Cụ thể là đã thực hiện chế độ điều dưỡng nâng cao sức  khoẻ cho 12.634 lượt người có công và thân nhân, với tổng số tiền trên 16 tỷ đồng. Người có công với cách mạng và thân nhân của họ được Nhà nước mua thẻ bảo hiểm y tế để khám-chữa bệnh theo quy định. Thực hiện hỗ trợ về nhà ở cho 1.672 hộ gia đình người có công, với tổng số tiền là 40,62 tỷ đồng. Tất cả các Mẹ Việt Nam Anh hùng của tỉnh còn sống đều được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng.

Tỉnh ta đã trích số tiền 44,9 tỷ đồng từ nguồn ngân sách để thăm, tặng quà cho người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ - năm 2014 và ngày thương binh - liệt sĩ.  Phối hợp với Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng làm chân giả modula miễn phí cho 75 đối tượng thương binh, với tổng số tiền trên 411 triệu đồng. Hỗ trợ đầu tư, sửa chữa, nâng cấp 22 nghĩa trang liệt sĩ trong toàn tỉnh, với tổng số tiền trên 11,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh ta cũng đã tổ chức đưa đoàn người có công với cách mạng tỉnh đi tham quan thủ đô Hà Nội và các danh lam, thắng cảnh ở phía Bắc…

Cùng với việc thực hiện tốt các chính sách nói trên, các địa phương cũng đã thực hiện lồng ghép với nhiều chương trình khác như cho vay vốn ưu đãi, giải quyết việc làm, hỗ trợ phương tiện sản xuất… Đến nay, toàn tỉnh có 90% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với dân cư nơi cư trú.

-PV: Xin ông cho biết kế hoạch chăm lo cho đối tượng chính sách trong  dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi năm nay?

Ông ĐINH XUÂN SÂM: Để đảm bảo cho các đối tượng chính sách đón Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 trong đầm ấm, vui tươi, Sở LĐ-TB&XH đã có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức các hoạt động như thăm, tặng quà các gia đình người có công với cách mạng. Kinh phí khoảng 22,9 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh với tổng số hơn 76.550 suất quà. Đồng thời tổ chức lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh...

 Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố rà soát, nắm chắc số đối tượng người có công với cách mạng có khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt là đối tượng neo đơn, thương tật, bệnh nặng để có phương án trích ngân sách địa phương từ nguồn đảm bảo xã hội và nguồn vận động từ các cơ quan, doanh nghiệp để hỗ trợ. Sở cũng đã chỉ đạo các địa phương lập danh sách người có công với cách mạng và thân nhân thuộc diện nhận tiền, quà của Chủ tịch nước, của tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi để kịp thời chi trả ngay cho đối tượng khi có hướng dẫn. Tổ chức chi trả các khoản tiền trợ cấp ưu đãi một lần, lần đầu (nếu có), hàng tháng cho đối tượng kịp thời trước Tết Nguyên đán. Các địa phương cũng sẽ tu sửa, chỉnh trang các nghĩa trang liệt sĩ và tổ chức lễ viếng nghĩa trang liệt sĩ trong dịp Tết.

Hiện nay, các địa phương đang tích cực xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách. Sở LĐ-TB&XH  đã có văn bản đề nghị Kho bạc Nhà nước tỉnh cho tạm ứng kinh phí chi trả trợ cấp tháng 1 và tháng 2 năm 2015 và tiền quà của Chủ tịch nước để các huyện, thành phố chủ động thực hiện khi có văn bản chính thức về mức quà tặng và hướng dẫn của cấp có thẩm quyền. Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH đang khẩn trương rà soát tất cả các loại hồ sơ đang có tại tỉnh để kịp thời giải quyết cho các đối tượng theo quy định.


Xuân Hiếu (thực hiện)


 


.