Bí thư Huyện ủy Đức Phổ Huỳnh Quý:
Nhân sự là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của đại hội

05:01, 11/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, công tác chuẩn bị cho đại hội các chi, đảng bộ cơ sở ở huyện Đức Phổ đang bước vào giai đoạn nước rút. Xoay quanh vấn đề này, PV.Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với đồng chí Huỳnh Quý- Bí thư Huyện ủy Đức Phổ.

-PV: Xin đồng chí cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho đại hội các chi, đảng bộ cơ sở trên địa bàn huyện đã thực hiện như thế nào?

Đồng chí HUỲNH QUÝ: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đại hội các chi, đảng bộ cơ sở trong huyện đã được các cấp ủy cơ sở thực hiện đúng theo tinh thần Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 109-KH/TU của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 66-KH/HU của Huyện ủy; Hướng dẫn 04-HD/TU của Tỉnh ủy, Hướng dẫn 06-HD/HU của Huyện ủy. Công tác xây dựng báo cáo chính trị và chuẩn bị nguồn nhân sự đã được các cấp ủy tập trung triển khai thực hiện với tinh thần, thái độ nghiêm túc, đầy trách nhiệm. Trong tháng 3.2015, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ tổ chức đại hội điểm và họp rút kinh nghiệm trong tháng 4. Các chi, đảng bộ còn lại sẽ tổ chức đại hội trong tháng 5 và hoàn thành cuối tháng 5. Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XX dự kiến sẽ tổ chức trong nửa đầu tháng 8.2015. Hiện tại, công tác xây dựng báo cáo chính trị; công tác nhân sự được các tiểu ban gấp rút thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Điều đáng mừng là, các chi, đảng bộ cơ sở không vì tập trung lo cho công tác chuẩn bị đại hội mà thiếu tập trung trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác cuối năm 2014 và triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng năm 2015, đặc biệt là công tác chăm lo Tết cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, hộ gia đình nghèo, neo đơn và gặp khó khăn trong cuộc sống.

LTS: Thực hiện Kế hoạch số 109-KH/TU ngày 11.7.2014 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 36 –CT/TW ngày 30.5.2014 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Hướng dẫn 107-HD/BTGTU ngày 13.11.2014 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về việc Tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIX, bắt đầu từ hôm nay, trên các số báo thứ 5 hằng tuần, Báo Quảng Ngãi mở chuyên mục: “Tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ  XIX”.
Có được kết quả đó là nhờ Ban Thường vụ, các đồng chí Huyện ủy viên đứng cánh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc được giao, bám sát cơ sở; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn cấp ủy các chi, đảng bộ thực hiện đúng thời gian, quy trình các bước trong công tác chuẩn bị đại hội. Đối với báo cáo chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy quán triệt các chi, đảng bộ tiến hành khảo sát thực tế, xác định đâu là thế mạnh; nghiêm túc đánh giá những mặt ưu, khuyết điểm của nhiệm kỳ qua, để trên cơ sở đó xây dựng báo cáo chính trị trình đại hội sát, đúng và có tính khả thi cao.

-PV: Vậy còn công tác nhân sự thì như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí HUỲNH QUÝ: Đại hội lần này Ban Thường vụ Huyện ủy quyết tâm thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị 36-CT/TW, Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy khóa XVIII... Trong đó đảm bảo cơ cấu tỷ lệ cấp ủy viên nữ không dưới 15% và cần có cán bộ nữ tham gia Ban Thường vụ cấp ủy; tỷ lệ cán bộ trẻ  không dưới 10% tổng số cấp ủy viên. Không cơ cấu các trường hợp không đủ chuẩn theo Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy và sẽ không điều chỉnh tiêu chuẩn cán bộ, dù biết rằng đây là vấn đề khó. Mặt khác, do có sự chuẩn bị nguồn nhân lực từ trước nên hiện nay Đức Phổ đã cơ bản khắc phục được tình trạng hẫng hụt đội ngũ cán bộ.

Qua rà soát tổng thể nguồn nhân lực hiện có cho thấy, hầu hết các đồng chí dự kiến bầu vào cấp ủy cơ sở khóa mới đều cơ bản hội đủ các tiêu chuẩn cần thiết theo quy định. Đối với một vài xã có một số vị trí chủ chốt không đảm bảo tiêu chuẩn, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ luân chuyển số cán bộ đầu ngành của huyện về tăng cường, nhằm củng cố đội ngũ cán bộ tại chỗ, nhưng đồng thời cũng tạo điều kiện để số cán bộ này có thêm kinh nghiệm thực tiễn. Trong đó, số cán bộ được tăng thêm để luân chuyển, đào tạo theo quy hoạch của Huyện ủy (làm bí thư, phó bí thư đảng ủy hoặc chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, thị trấn) không tính vào số lượng cấp ủy viên, ủy viên Ban Thường vụ  và phó bí thư cấp ủy nêu tại Chỉ thị 36. Việc giới thiệu và bầu cử đối với số cán bộ được tăng thêm vẫn thực hiện theo quy định chung. Đối với số cán bộ không đủ điều kiện để cơ cấu, tái cử lại, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy, Phòng Nội vụ huyện và cấp ủy các cấp chủ động làm công tác tư tưởng, tham mưu bố trí lại công tác khác, giải quyết chế độ chính sách trên cơ sở hợp tình, hợp lý, đúng quy định của Đảng và chính sách của Nhà nước.

-PV: Để công tác chỉ đạo đại hội cấp cơ sở đạt hiệu quả, Huyện ủy chọn Đảng bộ nào để chỉ đạo đại hội điểm?

Đồng chí HUỲNH QUÝ: Qua rà soát, trên địa bàn huyện có 7 đảng bộ cơ sở đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu nhiều năm liền, nhưng Ban Thường vụ Huyện ủy quyết định chọn Đảng bộ xã Phổ Vinh để chỉ đạo đại hội điểm, trực tiếp bầu Ban Thường vụ, bí thư, phó bí thư cấp ủy. Có mấy lý do để Ban Thường vụ Huyện ủy chọn Đảng bộ xã Phổ Vinh, đó là: Đảng bộ xã Phổ Vinh nhiệm kỳ trước là Đảng bộ yếu kém, nhưng trong nhiệm kỳ 2010-2015 có 4 năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu; nội bộ đoàn kết, thống nhất cao.

Phổ Vinh cũng là xã điểm về xây dựng nông thôn mới của huyện và sẽ quyết tâm hoàn thành các tiêu chí vào cuối năm 2015 để được công nhận xã nông thôn mới. Nguồn nhân lực cấp ủy tại chỗ đáp ứng các yêu cầu, trong đó số cán bộ dự kiến cơ cấu vào các vị trí chủ chốt đều có trình độ, năng lực thực tiễn cao, có khả năng lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương trong nhiệm kỳ đến. Một điều đáng ghi nhận nữa ở Đảng bộ này là, một số cán bộ nắm giữ vị trí chủ chốt của xã không đảm bảo tiêu chuẩn cơ cấu vào cấp ủy khóa mới cũng đã tự nguyện không tham gia, nhưng đồng thời cũng đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ kế thừa có chất lượng để phục vụ sự phát triển của địa phương.
 
-PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Phú Đức (thực hiện)
 

.